TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khuyến cáo mới của Tổ chức WHO: Đây là thời lượng tối thiểu một người trưởng thành cần dành cho tập thể dục mỗi tuần để đảm bảo sức khỏe

06-01-2021 - 10:40 AM | Sống

Khuyến cáo mới của Tổ chức WHO: Đây là thời lượng tối thiểu một người trưởng thành cần dành cho tập thể dục mỗi tuần để đảm bảo sức khỏe

Nếu điều ước cho năm mới 2021 của bạn là có một sức khỏe dồi dào và tốt hơn thì bạn cần lên một kế hoạch chi tiết về việc hoạt động thể chất cũng như luyện tập thể dục hàng ngày. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là: “Chúng ta nên hoạt động thể chất bao nhiêu phút trong một tuần?”.

Theo Hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được nêu trong “The British Journal of Sports Medicine” năm 2020, những người trưởng thành cần dành ít nhất 150-300 phút hoạt động thể chất với cường độ trung bình hoặc 75-150 phút hoạt động thể chất cường độ cao mỗi tuần.

Có nhiều người cho rằng bản thân mình có thể hoạt động thể chất nhiều hơn mức khuyến nghị vì như thế sẽ có sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, việc tập luyện với thời gian dài không hẳn là một điều tốt. Tập thể dục quá nhiều có thể dẫn đến hao mòn và chấn thương cũng như tập thể dục gần 10.080 phút/ tuần sẽ không giúp bạn có nhiều thời gian để ngủ hoặc ăn hơn so với bình thường.

WHO đã thiết lập các giới hạn trên để cho thấy, nếu bạn vượt quá mức giới hạn, bạn cũng không nhận được thêm nhiều lợi ích về việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và có thể bị nhiều chấn thương cho cơ bắp. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không nên tập thể dục quá 300 phút mỗi tuần. Hãy lắng nghe và dựa trên sức khỏe của mình để quyết định việc hoạt động thể chất.

Khuyến cáo mới của Tổ chức WHO: Đây là thời lượng tối thiểu một người trưởng thành cần dành cho tập thể dục mỗi tuần để đảm bảo sức khỏe - Ảnh 1.

Qua đó, để xác định sự khác biệt giữa hoạt động thể chất vừa phải và hoạt động thể chất mạnh, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã đưa ra một hình thức mang tên: “Thử nghiệm nói chuyện” với cơ thể. Hãy tự hỏi bản thân bạn là hôm nay sức khỏe bạn như thế nào, có thể thực hiện các động tác này không… trước khi vào bạn tập.

Sau đó, bạn sẽ lựa chọn các hoạt động với cường độ vừa phải hoặc cao dựa trên sức khỏe và tâm lý của bạn ngày hôm đó. Đối với các hoạt động cường độ vừa phải, chúng ta có thể nhắc đến những hoạt động quen thuộc là: đi xe đạp ở mức dưới 10km/giờ, tham gia vào thể dục nhịp điệu, chơi tennis, hoặc khiêu vũ...

Trong lúc tập luyện với các hoạt động cường độ vừa phải, bạn có thể trò chuyện với những người bạn, đối tác của bạn như: “Bước nhảy của bạn thật là đẹp”... Chỉ vài đơn giản như: “Cố lên”, “Tuyệt” cũng có thể khích lệ bạn và giúp các bài tập hiệu quả hơn, đốt cháy nhiều calo của bạn.

Bên cạnh đó, so với Hướng dẫn hoạt động thể chất năm 2010 thì bản Hướng dẫn hoạt động thể chất năm 2020 của WHO không còn khuyến cáo các hoạt động thể chất cần phải diễn ra một cách liên tục trong ít nhất 10 phút. Đó là bởi vì các nghiên cứu đã gợi ý rằng, hoạt động thể chất trong bất kỳ khoảng thời gian nào đều tương quan với kết quả sức khỏe tốt hơn.

Một khuyến nghị mới khác là hạn chế lối sống ít vận động (là lối sống ít hoặc gần như không có hoạt động về thể chất). Vì nếu bạn chỉ dành thời gian lướt Web, xem TV... cả ngày và ngồi một chỗ, không đi lại thường xuyên thì cơ thể sẽ không được linh hoạt và dẻo dai như việc thường xuyên hoạt động thể chất. Vì vậy, hãy cố gắng dành thời gian là 150 phút/ tuần để luyện tập cũng như tiếp tục cố gắng tìm cách vận động cơ thể nhiều nhất có thể vào những thời điểm khác.

Ngoài ra, bạn vẫn có thể duy trì hoạt động thể chất từ tư thế ngồi. Ví dụ: WHO khuyến nghị các hoạt động tăng cường cơ bắp cường độ trung bình hoặc cao như nâng tạ nhỏ, luyện cơ tay, tập các bài thể dục thân trên...

Mọi thứ sẽ có đôi chút khó khăn hơn một chút nếu đối tượng là trẻ nhỏ hoặc thanh thiếu niên. Lượng hoạt động thể chất ở cường độ trung bình đến mạnh tối thiểu trung bình là 60 phút/ngày. WHO cho rằng: “Nên dành ít nhất trung bình 60 phút/ ngày thay vì ‘tích lũy’ 60 phút hoạt động thể chất hàng ngày và chỉ tập vào một ngày duy nhất với 420 phút. Do đó, đừng chỉ định Thứ Bảy mới là ngày tập thể dục của bạn”.

Hãy đặt cho mình những mục tiêu bền vững và có thể đạt được chẳng hạn như hoạt động thể chất hơn 150 phút mỗi tuần.

Theo Forbes

Thiên An

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trở lên trên