Kiến nghị bỏ 2 trạm thu phí BOT trên quốc lộ 5
Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Chính phủ nghiên cứu giảm phí hoặc xóa bỏ hai trạm thu phí BOT trên QL5 cũ.
- 07-09-2017Né trạm thu phí QL5, ô tô gây 'thảm cảnh' đường liên xã
- 07-09-2017Trạm thu phí quốc lộ 5 có khuất tất?
- 06-09-2017'Mánh' né trạm thu phí quốc lộ 5 của tài xế xe tải
- 04-09-2017Một số tài xế dùng tiền lẻ trả phí qua trạm thu phí BOT Quốc lộ 5
Kiến nghị đưa ra tại buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với UBND TP Hải Phòng và một số bộ ngành liên quan sáng nay.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, thống kê của các cơ quan cho thấy, mỗi năm thủ tục kiểm tra chuyên ngành tiêu tốn hơn 28 triệu ngày công, ngốn hơn 14 nghìn tỷ đồng, gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.
Đối với vấn đề về phí hạ tầng, theo ông Dũng, Thủ tướng đã giao cho Hải Phòng nghiên cứu, tính toán lại để giảm bớt và báo cáo tại HĐND gần nhất để điều chỉnh lại cho hợp lý.
“Qua trao đổi, đồng chí Bí thư thành ủy Hải Phòng cho biết đang tính toán để thực hiệc chỉ đạo trên trong thời gian gần nhất”, Bộ trưởng Dũng nói.
Đại diện cho DN vận tải phản ánh nỗi bức xúc của DN về phí, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hiện nay DN vận tải Hải Phòng đang chịu rất nhiều gánh nặng về phí cầu đường, nhất là sau khi phí trên QL5 cũ tăng phí gấp 4 lần so với trước.
Phí chồng phí
Ông Thanh đề nghị nên nghiên cứu xóa bỏ 2 trạm thu phí trên QL5 để DN có sự lựa chọn giữa việc đi lại trên QL5 chậm nhưng miễn phí. Ngược lại DN muốn đi nhanh, rút ngắn thời gian thì lựa chọn đường cao tốc.
Ông Nguyễn Văn Thanh đề xuất xóa bỏ hoặc miễn giảm phí trên QL5
Trong trường hợp không xóa bỏ thì nên nghiên cứu giảm phí xuống, chứ để mức phí như hiện nay là quá cao.
“Người dân trong khu vực và DN rất bức xúc về việc đường cũ do ngân sách nhà nước làm mà phí lại tăng lên cao gấp 4 lần so với trước”, ông Thanh nói.
Ông Thanh cũng đề xuất thêm, nếu không xóa bỏ, miễn giảm phí trên QL5 thì cần miễn thu phí bảo trì đường bộ cho toàn bộ DN vận tải chạy tuyến cố định, xe container ở khu vực Hải Phòng để tránh tình trạng phí chồng phí.
Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng cho rằng, phí cầu đường quá cao cộng với phí sử dụng cơ sở hạ tầng cảng biển của Hải Phòng cũng tăng khiến cho DN rất khó khăn...
Bên lề buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết đã ghi nhận kiến nghị của Hiệp hội vận tải ôtô và sẽ sớm báo cáo Thủ tướng xem xét.
“Đây là lĩnh vực thuộc quản lý nhà nước của Bộ GTVT, do vậy Tổ công tác của Thủ tướng cũng sẽ trao đổi với Bộ này để cùng tham gia giải quyết.
Chủ trương của Chính phủ, của Thủ tướng hiện là nỗ lực giảm chi phí chính thức và không chính thức của DN”, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.
Vietnamnet