MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Kiến nghị bỏ giá trần vé máy bay

04-03-2023 - 07:17 AM | Thị trường

Tất cả các hãng hàng không trong nước đều chung kiến nghị cần thay đổi cơ chế điều hành giá vé máy bay nội địa, nhất là trần giá vé máy bay quá thấp.

Báo cáo tài chính năm qua của các hãng hàng không cho thấy không doanh nghiệp nào có lãi do gánh nặng dịch bệnh, chi phí nhiên liệu, tỷ giá và lãi suất. Do đó dù cạnh tranh gay gắt với nhau, nhưng tất cả các hãng hàng không trong nước đều chung kiến nghị cần thay đổi cơ chế điều hành giá vé máy bay nội địa; nhất là trần giá vé máy bay quá thấp đang kìm hãm sự phục hồi và tăng trưởng của ngành.

Kiến nghị bỏ giá trần vé máy bay - Ảnh 1.

Đây là cách tính giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành, chưa bao gồm các khoản thuế, phí tại sân bay. Khung giá vé này được áp dụng từ khi thị trường hàng không nội địa chưa phát triển như hiện nay.

Lần cuối cùng giá vé máy bay nội địa được điều chỉnh cách đây đã hơn 7 năm. Vì vậy các hãng hàng không cho rằng, nếu gỡ bỏ được giá trần thì họ sẽ làm được nhiều việc, như: tự cân đối chi phí vào giai đoạn thấp điểm và tự bù đắp cho các đường bay kém hiệu quả.

"Khi bỏ giá trần, các hãng hàng không sẽ đủ công cụ để đa dạng hóa chính sách giá vé và như vậy chúng ta sẽ có nhiều mức giá linh hoạt. Đối tượng để tiếp cận hàng không sẽ tăng lên", ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng Giám đốc Bamboo Airways, cho biết.

"Chúng tôi cho rằng cần xem xét lại việc đặt khung giá cho ngành dịch vụ vận tải hàng không. Việc xác định một khung giá mới sẽ phù hợp với tình hình thực tế và tính toán quyền lợi lâu dài của khách hàng, sự phát triển hài hòa của doanh nghiệp", ông Phạm Thanh Sơn, Phó Trưởng Ban Kế hoạch phát triển Vietnam Airlines, cho hay.

Kiến nghị bỏ giá trần vé máy bay - Ảnh 2.

Hành khách làm thủ tục check-in tại quầy. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

Thực tế cho thấy, bỏ giá trần vé máy bay sẽ có lợi cho hãng hàng không vào giai đoạn cao điểm du lịch hè, Tết… Tuy nhiên, điều này có thể khiến hành khách gặp khó khăn trong tiếp cận dịch vụ hàng không vào dịp cao điểm. Nguy cơ này là hiện hữu bởi hạ tầng hàng không đang quá tải, không thể nở rộng thêm.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã từng đề xuất bỏ trần giá vé máy bay với các đường bay có sự cạnh tranh của 3 hãng trở lên, qua đó giúp các hãng hàng không chủ động trong việc triển khai dải giá vé linh hoạt theo từng giai đoạn.

"Chúng ta không nên can thiệp quá nhiều vào giá vé máy bay, tuy nhiên các hãng hàng không cũng phải thay đổi, như công khai minh bạch hơn và phải cạnh tranh với nhau lành mạnh", ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, nhận định.

Các hãng hàng không cũng kiến nghị, nếu chưa thể sửa được luật, thì trước mắt cơ quan quản lý nhà nước có thể cho phép các hãng được điều chỉnh nâng giá trần phù hợp với các chi phí đầu vào ở thời điểm hiện tại và phù hợp với các quy định của pháp luật.

Hiện Việt Nam đang là một trong số ít các nước trên thế giới còn áp dụng khung giá vé máy bay trên các đường bay nội địa.

Theo Ban Thời sự

VTV

Trở lên trên