Kiến nghị siết chặt quản lý kinh doanh trên Facebook, Zalo, Viber
Cục Quản lý thị trường Hà Nội đề xuất đưa các hình thức kinh doanh qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber… vào quản lý như đối với website thương mại điện tử, bắt buộc thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước.
- 14-03-2019Facebook vẫn đang lỗi, người dùng không thể đăng tin, khó đăng nhập, chính Facebook cũng phải dùng Twitter để thừa nhận đang gặp vấn đề
- 13-03-2019Những bom tấn chờ ‘kích nổ’ ở Việt Nam: Cuộc cạnh tranh gay gắt từ xe bình dân đến siêu sang chục tỷ
- 13-03-2019Nữ giám đốc bán sim card giả kiếm hàng trăm tỉ đồng
Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội, trong năm 2018, Cục đã kiểm tra 120 vụ về hoạt động thương mại điện tử; xử phạt vi phạm hành chính 47 vụ với tổng tiền phạt 521.000.000 đồng.
Ngoài ra, chuyển 1 vụ sang cơ quan cảnh sát điều tra để tiếp tục xử lý theo quy định.
Hoạt động thương mại điện tử được đánh giá phát triển nhanh và đa dạng đã xuất hiện những mô hình mang danh nghĩa thương mại điện tử thu hút đông người tham gia. Tuy nhiên, qua thời gian triển khai đã bộc lộ một số bất cập trong việc quản lý, cần có sự bổ sung phù hợp với tình hình mới.
Do đó, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đề xuất cần đưa các hình thức kinh doanh qua mạng xã hội như Facebook, sử dụng ứng dụng cho các thiết bị công nghệ di động thông minh như Zalo, Viber… vào quản lý như đối với website thương mại điện tử, bắt buộc thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước.
Đối với website thương mại điện tử vi phạm, cần có biện pháp buộc tổ chức, cá nhân chủ sở hữu gỡ bỏ các thông tin vi phạm hoặc kiến nghị tổ chức quản lý, cung cấp dịch vụ thu hồi vĩnh viễn tên miền, gian hàng vi phạm.
Ngoài ra, cần có sự phối hợp chặt chẽ từ các bộ, ban, ngành trong việc xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan đến thương mại điện tử.
Ictnews