MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Kinh doanh thẻ đa năng: Cơ hội chỉ dành cho người dám chơi lớn

23-08-2017 - 15:30 PM | Tài chính - ngân hàng

Là giải pháp tích lũy tiêu dụng tại tất cả các chuỗi chỉ trên 1 chiếc thẻ, tưởng như thẻ đa năng sẽ là mô hình kinh doanh vô cùng hấp dẫn nhưng thực tế cho thấy, muốn thành công ở thị trường thẻ này không hề dễ.

Khách hàng chỉ gắn bó khi thẻ mang lại lợi ích thiết thực

Thẻ tích điểm và thanh toán đa năng được sử dụng phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. Với chiếc thẻ này, khách hàng có thể sử dụng để tích luỹ điểm thưởng, hưởng các ưu đãi tại nhiều cửa hàng khác nhau thay vì phải mang theo hàng chục chiếc thẻ riêng lẻ.

Tại Việt Nam, thẻ tích luỹ điểm thưởng đa năng xuất hiện trên thị trường vài năm gần đây nhưng không nhiều người mặn mà sử dụng, một vài mô hình đã chết vì sức ép tài chính.

Nguyên nhân đầu tiên của sự thất bại này là do các đơn vị phát hành thẻ chưa mang lại những lợi ích thiết thực cho người sử dụng thẻ. Phạm vi sử dụng thẻ còn nhỏ hẹp, phía đơn vị cung cấp thẻ chưa xây dựng được một hệ sinh thái kết nối được nhiều điểm mua sắm, cung cấp dịch vụ… thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Trong khi đó, chất lượng sống của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. Cùng một thời điểm, khách hàng có thể có nhu cầu ăn uống, mua sắm, giải trí, đặt vé máy bay, thanh toán hoá đơn học phí cho con tại các trường quốc tế…

Chị Nguyễn Hải Linh (Cầu Giấy Hà Nội), một trong những khách hàng từng sử dụng thẻ tích luỹ điểm thưởng và thanh toán thông minh cho biết: “Chiếc thẻ chưa thực sự mang lại nhiều tiện ích cũng như quyền lợi hấp dẫn cho tôi khi sử dụng do không được chấp nhận tại nhiều chuỗi cửa hàng, điểm vui chơi, mua sắm, cung cấp dịch vụ… Sau một thời gian sử dụng và không thấy nhìn thấy lợi ích đáng kể, tôi gần như bỏ quên các loại thẻ tích điểm kể cả thẻ tích điểm thông minh”.

Yếu tố thứ hai khiến chiếc thẻ tích điểm và thanh toán đa năng bị người sử dụng lãng quên là các chương trình khuyến mãi mà các chuỗi nhà hàng, siêu thị, trung tâm vui vui chơi giải trí đưa ra chưa thực sự hấp dẫn. Cơ chế tích luỹ điểm thưởng để được hưởng các ưu đãi không thiết thực, khách hàng phải chờ đợi quá lâu, sau nhiều lần mua sắm, sử dụng dịch vụ mới được hưởng ưu đãi tiếp theo.

Kinh doanh thẻ đa năng: Cơ hội thuộc về những đơn vị giàu tiềm lực

Việt Nam với dân số trẻ, nền kinh tế đang phát triển khá mạnh mẽ là một “mảnh đất màu mỡ” cho các đơn vị kinh doanh thẻ đa năng phát triển. Tuy nhiên, để có thể đi được đường dài, nhà cung cấp thẻ phải có đủ tiềm lực về kinh tế cũng như chuẩn bị sẵn được nền tảng về kỹ thuật, kết nối chặt chẽ với các cơ sở, doanh nghiệp top đầu trong các lĩnh vực ẩm thực, du lịch, mua sắm, giải trí, giáo dục, y tế…

Với thế mạnh là đơn vị đi đầu về công nghệ thông tin viễn thông, sở hữu mạng lưới khách hàng lên tới 30 triệu người, VNPT hiện đang nghiên cứu và sẽ cho mắt thẻ Vpoint đa năng. Mục tiêu ngay khi phát hành, thẻ tích điểm và thanh toán đa năng Vpoint của VNPT sẽ có thể sử dụng tại hơn 1000 điểm cung cấp sản phẩm và dịch vụ cao cấp. Khách hàng có thể sử dụng thẻ tích điểm cho tất cả các cửa hàng, dịch vụ từ mua sắm, ẩm thực đến du lịch, nghỉ dưỡng.

Sản phẩm thẻ Vpoint cho phép tiêu dùng tài khoản tích luỹ ở mọi nơi nên sẽ không còn tình trạng “điểm tích luỹ chết”, có thẻ có điểm tích luỹ mà như không vì không có nhu cầu sử dụng. Do dùng chung với một thẻ tích điểm nên khách hàng sẽ không bỏ lỡ thông tin ưu đãi, khuyễn mãi của bất cứ ngành hàng nào.

Nhằm hiện thực hoá kỳ vọng trên, VNPT đã tìm kiếm các đối tác thuộc TOP đầu thế giới về cung cấp các giải pháp thẻ tích điểm nhằm đảm bảo hệ thống được vận hành và quản lý tối ưu nhất. Tháng 6 vừa qua, VNPT và Nissho Electronics Việt Nam đã ký kết hợp tác kinh doanh dịch vụ thẻ tích điểm đa năng Vpoint. Trong đó, VNPT là sẽ triển khai kinh doanh tại thị trường Việt Nam, Nissho là đơn vị cung cấp và vận hành giải pháp công nghệ.

Chia sẻ về dự án, đại diện của VNPT cho biết: “Giải pháp thẻ tích điểm đa năng Vpoint là bước đi tiên phong của VNPT trong việc liên kết các doanh nghiệp hàng đầu, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm xây dựng một cộng đồng tối đa lợi ích dành cho khách.

Không chỉ riêng 30 triệu khách hàng của tập đoàn, tất cả cộng đồng đều được hưởng lợi ích từ mô hình thẻ Vpoint đa năng. Bên cạnh đó, thẻ tích điểm đa năng của VNPT còn liên kết với tài khoản tại ngân hàng. Chỉ với một chiếc thẻ duy nhất, khách hàng vừa có thể thanh toán vừa tích điểm khi mua đồ”.

Dự kiến đầu quý IV năm nay, VNPT sẽ ra mắt thị trường thẻ thanh toán Vpoint, thoả mãn nhu cầu tích luỹ điểm thưởng và nhận các ưu đãi khi mua sắm của khách hàng.

A.D

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên