KiteAir: Dự kiến bay quý II/2020, có lãi năm 2023
Bộ KHĐT vừa trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Cánh Diều (KiteAir) với tổng đầu tư 5.500 tỷ đồng.
- 21-12-2019Giải bài toán phát triển hạ tầng sân bay Việt Nam
- 16-12-2019Tắc hạ tầng, cơ chế lạc hậu
- 10-12-2019Xã hội hoá hạ tầng sân bay: Cần biến chủ trương thành dự án thực tế
Dự án KiteAir được đặt tại cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam do CTCP Hàng không Thiên Minh đầu tư.
Theo hồ sơ dự án, CTCP Hàng không Thiên Minh có vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng, do ông Trần Trọng Kiên (Chủ tịch Thiên Minh Group) làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.
KiteAir được xác định là hãng hàng không chi phí thấp với mục đích mang lại trải nghiệm đi lại hiện đại, nhanh chóng cho mọi người dân, đặc biệt là người dân ở các địa phương với hạ tầng sân bay chưa được đầu tư phát triển. Trong những năm tiếp theo, nhà đầu tư sẽ mở các đường bay quốc tế.
Trong năm đầu tiên, KiteAir sẽ khai thác 6 máy bay ATR72 hoặc tương đương và sẽ tăng dần qua các năm và đạt 25 chiếc ở năm thứ 6. Từ năm thứ 3 trở đi, hãng sẽ bổ sung thêm máy bay A320/A321 hoặc tương đương.
Giải thích lý do lựa chọn khai thác dòng máy bay ATR72, KiteAir cho biết hãng sẽ khai thác các đường bay nội địa, tập trung vào các đường bay nối trực tiếp các địa phương vốn có dung lượng thị trường nhỏ, thu nhập người dân chưa cao. KiteAir cũng chỉ cung cấp 1 hạng ghế phổ thông với những dịch vụ cơ bản nhất.
Ngoài ra, do một số sân bay hạn chế đối với máy bay phản lực trọng tải lớn như Côn Đảo, Phú Quốc, Cà Mau, Điện Biên, thêm vào đó, hiện nay, tại Việt Nam và Đông Nam Á, dòng tàu bay cánh quạt ATR và phản lực thân hẹp như Airbus A320/A321 hay Boeing 737 đều được khai thác phổ biến, có các hệ thống hỗ trợ khai thác, kỹ thuật trực tiếp từ nhà sản xuất cũng như các Trung tâm bảo dưỡng lớn tại khu vực trong vòng 1h30' bay.
Dòng ATR72 cũng có các lợi thế về chi phí thuê, mua tàu bay và các gói hỗ trợ từ nhà sản xuất, đối tác cho thuê là nguyên nhân nhân thứ 4 hãng lựa chọn dòng máy bay này.
Cebu Pacific Airways (Philippines) và Bangkok Airways của (Thái Lan) - 2 hãng đang khai thác đồng thời cả hai dòng tàu bay ATR và A320/A321 hiện rất thành công trong kinh doanh với chiến lược phát triển mô hình hàng không giá rẻ, bay tần suất cao bằng tàu bay cánh quạt và phản lực thân hẹp tới nhiều điểm nội địa và quốc tế khu vực.
Báo cáo cũng cho biết tổng vốn đầu tư của Dự án là 5.500 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 1.000 tỉ đồng (chiếm 18% vốn đầu tư), vốn vay 4.500 tỉ đồng.
Dự án không có nhu cầu sử dụng đất, thời gian hoạt động dự án là 50 năm. Nếu được Thủ tướng chấp thuận, KiteAir sẽ hoàn tất các thủ tục để bắt đầu khai thác từ quý II/2020.
Phân tích tài chính của Dự án dự kiến tổng giá trị hiện tại ròng (NPV) sau năm 2025 của KiteAir là 27,74 triệu USD. Tỉ lệ hoàn vốn nội bộ (IRR) đạt 17,8%/năm với thời gian hoàn vốn 5 năm. KiteAir dự kiến bắt đầu có lãi từ năm 2023.
Theo Bộ KHĐT, trong trường hợp được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong giai đoạn tiếp theo, nhà đầu tư cần phải xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay trong nước và quốc tế linh hoạt, phù hợp với năng lực, thực tiễn tại các cảng hàng không dự kiến khai thác, bảo đảm có đủ sot cho máy bay phù hợp với mô hình khai thác.
Đồng thời, nhà đầu tư cũng phải đánh giá cụ thể hơn tác động của dự án đối với việc phát triển kinh tế xã hội của khu vực với mục tiêu thúc đẩy kết nối du lịch một cách toàn diện. KiteAir cũng cần rút kinh nghiệm từ bài học thực tiễn của một số hãng hàng không đang khai thác để xây dựng phương án kinh doanh hợp lý, nâng cao khả năng cạnh tranh, bảo đảm hiệu quả đầu tư dự án.