Kohler và hành trình kiến tạo phong cách sống lịch thiệp, tinh tế
Trải qua hơn một thế kỷ tồn tại và phát triển, Kohler giờ đây trở thành thương hiệu cung cấp thiết bị nhà bếp và phòng tắm hàng đầu, thổi nguồn cảm hứng sống vào mỗi ngôi nhà, công trình hạng sang.
29/11 vừa qua, Kohler - thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm phòng tắm và bếp tổ chức tiệc kỷ niệm tròn 145 năm ra đời. Đây cũng là thời điểm đánh dấu cột mốc 12 năm thành công của Kohler tại Việt Nam.
Từ sản xuất nông cụ thành thương hiệu phòng tắm “5 sao”
Trong thời điểm niềm vui nhân đôi của công ty, bà Angel Yang, Chủ tịch Kohler khu vực châu Á Thái Bình Dương không giấu nổi sự tự hào khẳng định trong 145 năm hình thành và phát triển đã qua, Kohler luôn lấy sự thích nghi, thay đổi để tồn tại.
“Vào năm 1873 tại vùng quê Wisconsin nước Mỹ, Kohler bắt đầu cuộc hành trình của mình với vai trò là nhà sản xuất nông cụ. Những năm sau đó, chúng tôi đã không ngừng thay đổi, phát triển và bắt đầu sản xuất các thiết bị vệ sinh, phòng tắm từ những năm 1883.
Chỉ 4 năm sau, các sản phẩm phòng tắm đem về hơn 50% tổng doanh thu công ty. Năm 1891, ông John Michael Kohler, cha đẻ công ty chính thức tiếp thị sản phẩm bồn tắm trong dây chuyền sản xuất của mình. Để 9 năm sau, sản phẩm phòng tắm trở thành nguồn lợi nhuận chính cho Kohler” – bà Yang nhớ lại.
Ông Võ Mậu Quốc Triển, chủ tịch công ty RitaVõ, đối tác chiến lược và là nhà phân phối chính thức của Kohler tại Việt Nam chia sẻ, hơn 40 năm trước sản phẩm của Kohler đã có mặt tại khách sạn Majestic Sài Gòn. Giờ đây thương hiệu KOHLER chính là lựa chọn hàng đầu cho khách sạn, các khu nghỉ dưỡng 5 sao trên toàn cầu
Là công ty tư nhân lâu đời và lớn bậc nhất nước Mỹ, những người lãnh đạo hiểu rằng mục tiêu của Kohler đã không còn nằm ở chuyện doanh thu.
Bà Angel Yang cho biết, giờ đây, Kohler mang sứ mệnh cung cấp những dòng sản phẩm cao cấp đi cùng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, tạo ra không gian sống tao nhã cho mọi người như 4 thế hệ gia đình Kohler đã làm suốt 145 năm qua.
Đối thủ lớn nhất là chính mình
Nhiều người thắc mắc rằng với bao biến chuyển của thời cuộc, Kohler có những đối thủ cạnh tranh lớn nào không?
“Chúng tôi không có con số chính xác. Nhưng các bạn có thể đến những khách sạn 4-5 sao trải dài Bắc - Nam để tìm hiểu. Tôi tin hầu hết đều sử dụng sản phẩm của Kohler. Kohler không có đối thủ lớn cụ thể nhưng cũng có một đối thủ lớn nhất. Đó là chính bản thân mình” Cả bà Yang lẫn người đối tác lâu năm, ông Võ Mậu Quốc Triển khẳng định.
Chọn phục vụ đối tượng cao cấp suốt nhiều năm, giờ đây Kohler hướng mình nhiều hơn đến phân khúc tầm trung. Ở đó, có nhiều khách hàng mong muốn được trải nghiệm, được sử dụng sản phẩm của thương hiệu này nhưng bị tài chính làm rào cản.
Chủ tịch Triển kể, ông từng chứng kiến rất nhiều cặp vợ chồng đã tìm đến các cửa hàng của Kohler Việt Nam tự tay lựa chọn từng sản phẩm cho nhà vệ sinh, nhà bếp cho mình, thậm chí là để thay thế cho chung cư đã xây sẵn.
“Mọi người Việt đều muốn tự mình xây nhà, xây tổ ấm. Đây là văn hóa của chúng ta. Trong 20 năm qua, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam lên đến 30-40%. Kohler không thể coi thường thị trường bán lẻ” - ông Triển nhận định.
Lựa chọn đối tác cùng chung niềm đam mê
12 năm - con số không nhiều nếu so với 80 năm, thậm chí cả thế kỷ hợp tác của Kohler với những công ty tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương hay châu Âu. Nhưng Kohler đã từng bước cho thấy đó chỉ là sự khởi đầu cho quan hệ hợp tác bền vững với RitaVõ ở Việt Nam.
Nói như bà Angel Yang, Kohler mong kéo dài quan hệ hợp tác này đến 100 năm và hơn thế.
“RitaVõ lúc đó có gì ư? Không có gì cả, rất nhỏ so với nhiều đối thủ khác. Nhưng người lãnh đạo Kohler tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã xác định, họ hợp tác với ông Võ Mậu Quốc Triển chứ không phải là công ty” – Chủ tịch RitaVõ lý giải nguyên nhân, cũng là đang nói chính mình.
Không đợi người hỏi ngạc nhiên, bà Yang tiếp lời, rằng Kohler chọn ông Triển và RitaVõ vì người đứng đầu công ty có tầm nhìn chiến lược đúng đắn, có niềm đam mê với việc kinh doanh, đam mê các sản phẩm của Kohler. Kohler nhìn thấy ở ông Triển khát khao góp phần kiến tạo phong cách sống tinh tế, lịch thiệp cho khách hàng bằng chính những sản phẩm mình mang tới thị trường.
Chính đam mê đã đẩy mối quan hệ này kéo dài chứ không chỉ phụ thuộc vào nền tảng kỹ thuật.
Cuối cuộc trò chuyện ngắn ngủi trước khi chuẩn bị ra mắt phòng trưng bày thương hiệu Jacob Delafon (phòng tắm phong cách Pháp) tại TP.HCM, ông Võ Mậu Quốc Triển bất ngờ nhận định: người Việt giờ quan tâm nhà vệ sinh không kém phòng khách.
Hơn 10 năm trước, người ta chỉ nghĩ toilet là nơi giải quyết chuyện “tự nhiên”. Nhưng giờ đây, nó phải tích hợp nhiều tiện ích phục vụ cuộc sống và là không gian để nhiều người tìm kiếm sự thư giãn sau một ngày bận rộn bên ngoài.
Thời đại "công nghệ số" của các sản phẩm phòng tắm
Đó cũng là khi xu hướng thị trường đưa Kohler bước vào cuộc chơi của “công nghệ số” – sản phẩm phòng tắm vừa đáp ứng nhu cầu thông thường, vừa phải là một “tác phẩm nghệ thuật” lại phải là món “đồ chơi công nghệ” thực thụ!
Kohler, với hơn 7.000 bằng sáng chế trong lịch sử tồn tại nhiều năm của mình tự tin làm chủ nó.
Họ đã đem công nghệ mới nhất đến triển lãm tại Las Vegas (Mỹ). Những chức năng ra lệnh bằng giọng nói, tủ gương thông minh tích hợp ở nhà vệ sinh… nhận được những cái “wow” từ giới chuyên môn vì khả năng của người sáng tạo.
Tiếp nối thành công của thương hiệu KOHLER trên toàn cầu, nhiệm vụ của RitaVõ rất rõ ràng ngoài hoàn thiện khả năng kinh doanh, đưa những sản phẩm đẹp nhất, tốt nhất vào thị trường thì còn phải xây dựng niềm tin và tình yêu của người Việt với KOHLER.
Chặng đường phía trước, Kohler và RitaVõ sẽ cùng nhau mang tới nguồn cảm hứng sống thăng hoa tới nhiều ngôi nhà, công trình ở Việt Nam. Bà Yang nói lời khẳng định với nụ cười trên môi.