Kỳ 3: [infographics] Mạng lưới logistics Việt Nam đang nằm trong tay những đại gia nào?
Các doanh nghiệp nội địa chiếm số lượng tới hơn 90% nhưng lại chiếm không quá 20% thị phần logistics cả nước; Và 10% số doanh nghiệp còn lại là các liên doanh hay đại diện của hãng nước ngoài nắm giữ tới 80% thị phần còn lại.
- 15-10-2015Kỳ 2: Chi phí ngoài luồng kéo "tụt" ngành logistics Việt Nam
- 14-10-2015Vào TPP: Ngành logistics sẽ “bùng nổ”?
- 13-10-2015Thị trường logistics: “Miếng bánh ngon” 35 tỉ USD đang thuộc về ai?
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của hoạt động thương mại quốc tế trong những năm gần đây đã giúp cho ngành logistics có bước phát triển mạnh mẽ, với mức bình quân tăng trưởng trong giai đoạn 1992 - 2014 đạt mức 20,3%/năm theo nghiên cứu của Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT.
Theo tính toán, hiện chi phí logistics của Việt Nam chiếm khoảng 25% GDP, tức là tương đương khoảng 45 tỷ USD, riêng khâu vận tải chiếm khoảng 40 - 60% chi phí, là thị trường dịch vụ khổng lồ.
Theo thống kê, hiện có khoảng 1200 doanh nghiệp logistics đang hoạt động tại Việt Nam. Thời gian hoạt động trung bình của DN là 5 năm, với 80% doanh nghiệp có vốn đăng ký chỉ từ 1 - 1,5 tỷ đồng, chủ yếu là doanh nghiệp trong nước.
Một nghịch lý là, trong khi các doanh nghiệp nội địa chiếm số lượng lớn nhất, tới hơn 90% số doanh nghiệp, nhưng lại chiếm không quá 20% thị phần logistics cả nước. 10% số doanh nghiệp còn lại là các liên doanh hay đại diện của hãng nước ngoài nắm giữ tới 80% thị phần còn lại.

Trí Thức Trẻ
Sự kiện: Đầu tư vào logistics
Xem tất cả >>- Sẽ có trung tâm trung tâm logistics hạng II tại Cần Thơ
- Tăng cạnh tranh về giá: Cần chú ý đến quản lý logistics
- Logistics cần tiết giảm chi phí vận tải để cạnh tranh
- “Sẽ có làn sóng đầu tư nước ngoài đổ vào lĩnh vực logistics tại Việt Nam”
- “Không ai hiểu thị trường logistics Việt Nam hơn doanh nghiệp nội”
CÙNG CHUYÊN MỤC
