Làm sao để chiến dịch Gamification dịp Tết thực sự hiệu quả?
Mỗi dịp Tết đến, nhiều doanh nghiệp lại chi hàng tỷ đồng cho các chiến dịch Gamification. Nhưng khoản chi này làm thế nào để thực sự đem lại hiệu quả về mặt truyền thông, hay kinh doanh cho doanh nghiệp?
Năm hết Tết đến, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, kéo theo đó là giao dịch trực tuyến qua các ứng dụng cũng tăng lên đáng kể. Đây là thời điểm nhiều ứng dụng triển khai các chiến dịch Gamification, vừa để thu hút người dùng, vừa giúp thể truyền tải các thông điệp của doanh nghiệp mà không gây nhàm chán.
Gamification là một quá trình ứng dụng kỹ thuật trong game như: cách thức, luật chơi tích hợp vào: ứng dụng mobile, website, social marketing…mục đích chính là tăng sự tham gia và hứng thú của khách hàng với thương hiệu. Trong đó, Gamification trên mobile app giúp các thương hiệu, doanh nghiệp nâng cao khả năng tương tác với khách hàng. Qua việc tổ chức các giải thưởng, cuộc thi và các hoạt động gamified, các doanh nghiệp có thể tạo ra niềm vui và hứng thú cho khách hàng, từ đó gia tăng lòng trung thành và thúc đẩy doanh số.
Theo báo cáo của Mordor Intelligence, vào năm 2020, thị trường Gamification đã chạm mốc 10.19 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên gấp 3 lần vào năm 2026. Điều này là minh chứng rõ ràng cho sức hấp dẫn mà Gamification Marketing đem lại cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.
Trong lĩnh vực tài chính, việc sử dụng gamification để kích thích hành vi tiêu dùng không còn xa lạ. Ví dụ, Viettel Money là một điển hình trong việc triển khai các chương trình game vào dịp Tết cho người dùng. Năm nay, với thông điệp mang "Tết đầy up" phủ khắp mọi miền, Viettel Money ra mắt tựa game "Sưu tầm ngọc Rồng - Triệu hồi Thần Long" cùng 2 giai đoạn "Sắm Tết" kéo dài từ 28/12/2023 - 23/1/2024 và "Du Xuân" kéo dài từ 23/1 - 31/3/2024 đem đến cơ hội trúng nhiều giải thưởng hấp dẫn với tổng giá trị lên đến 68 tỷ đồng bao gồm tiền mặt, voucher đối tác, lời chúc và đặc biệt là cơ hội trúng xe ô tô VinFast.
Tuy nhiên, để áp dụng gamification thành công, theo các chuyên gia phát triển ứng dụng, trải nghiệm chơi trò chơi phải mang lại niềm vui và sự thích thú cho người dùng khi vượt qua màn chơi, cùng với thách thức độ khó tăng dần. Cùng với đó, để thu hút khách hàng trong mùa Tết, các concept và gameplay của trò chơi cần liên quan chặt chẽ đến những trò chơi truyền thống của Tết Việt.
Doanh nghiệp cũng cần lưu ý, không phải ai cũng là game thủ và có thể cày cuốc các trò chơi chiến thuật phức tạp. Vì vậy, thể loại trò chơi cần đơn giản, dễ hiểu và dễ thao tác để mọi khách hàng đều có thể chơi được. Chiến dịch cũng nên được bắt đầu trước Tết từ 1 – 2 tháng để thu hút khách hàng tốt hơn và hạn chế sự cạnh tranh. Cùng với đó, trong quá trình triển khai, cần thường xuyên giám sát, đo lường hiệu quả để đảm bảo chiến dịch đi đúng hướng.