Lãnh đạo Saigon Coop: Chúng tôi đã trả cao không kém DN Thái để mua lại Big C Việt Nam, tiếc là thất bại vào phút chót
Theo lời tâm sự của đại diện Saigon Coop, doanh nghiệp này đã trả giá không kém đối thủ Central Group từ Thái Lan. Tuy nhiên, họ bị loại vì BigC đã đưa ra một số điều kiện đẩy Saigon Coop vào thế khó.
- 22-09-2016Ông Nguyễn Đức Tài: Mô hình "shop in shop" của Thế giới Di động trong Big C không thực sự hiệu quả
- 20-09-2016Thế giới Di động lên tiếng chuyện kinh doanh rau củ quả “phản đòn” BiG C
- 18-09-2016Sau khi Big C về tay Central group, Cdiscount.vn bị "khai tử"
Kể lại câu chuyện chạy nước rút trong cuộc đua mua lại hệ thống BigC Việt Nam từ tay Casino Group, đại diện của Saigon Coop chia sẻ: Về giá, chúng tôi trả giá không thua kém đối tác nước ngoài.
“Việc lựa chọn đơn vị nào thắng bao gồm nhiều yếu tố”, ông Võ Hoàng Anh – Giám đốc Maketing Co.op Mart (Saigon Coop) - chia sẻ tại sự kiện “ Thị trường bán lẻ Việt Nam: Hướng đi nào cho doanh nghiệp nội địa?”.
Bên cạnh yếu tố giá, BigC còn cân nhắc 2 yếu tố khác.
Thứ nhất, về năng lực: Khi doanh nghiệp nước ngoài mua lại thương hiệu họ cũng phải lựa chọn đơn vị đó có đủ sức vận hành hệ thống mà không ảnh hưởng đến thương hiệu của họ hay không? Cái này Saigon Coop khẳng định cũng không thua Central Group.
Thứ 2 về thanh toán, thủ tục pháp lý, vận chuyển: BigC đã đặt ra một số điều kiện khiến Saigon Coop rơi vào thế khó và không thực hiện được.
Không tiện nói ra chi tiết các điều kiện cụ thể nhưng ông Hoàng Anh cho biết, đây chính là lý do khiến Saigon Co.op thất bại trong thương vụ mua lại BigC Việt Nam, chứ không phải do thiếu tiền.
“Trước khi quyết định tham gia vào thương vụ này, chúng tôi đã suy nghĩ kỹ. Chúng tôi đã xác định đâu là thế mạnh và bảo vệ nó đến cùng, mảng yếu sẽ liên doanh liên kết để phát triển. Khi tính toán thương vụ này, chúng tôi suy nghĩ nhiều và xây dựng 2 kịch bản là thành công sẽ làm gì và không thành công sẽ làm gì”
“Rất tiếc cho chúng tôi đã không thành công, nhưng đây cũng sẽ là bài học để chúng tôi củng cố thêm các thông tin và có bước chuẩn bị tốt hơn trong thời gian tới”, ông Hoàng Anh nói.
Theo dõi sát sao những bước đi của Saigon Coop, bà Đinh Thị Mỹ Loan- Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam – cho biết: có thể thấy Saigon Coop rất thận trọng và cẩn thận.
Với hệ thống của mình, Saigon Coop có hệ thống siêu thị Co.op Mart được doanh nghiệp này bảo vệ một cách tuyệt đối, không liên doanh liên kết, không mua bán sáp nhập… Saigon Coop giữ gìn hệ thống Co.op Mart là một thương hiệu thuần Việt.
Bên cạnh đó, Co.op Mart giữ gìn những cửa hàng độc đáo, nhỏ nhắn trong những con phố nhỏ.
“Saigon Coop đã dám đứng ra mua lại doanh nghiệp nước ngoài, câu chuyện đó rất dài, nhưng có thể thấy Saigon Coop đã đi đến bước cuối cùng. Saigon Coop đã đi qua nhiều vòng, đến khi chỉ còn 3 đối thủ mà toàn những đối thủ lớn và nếu như không có những “trục trặc kỹ thuật” thì Saigon Coop đã mua được thành công hệ thống của Big C”, bà Loan đánh giá.
Trí thức trí trẻ/CafeBiz