TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Lập doanh nghiệp "chống lưng" cho hàng chục triệu tiệm tạp hóa, startup của chàng trai 23 tuổi đạt doanh thu hàng tỷ đô, hoạt động tốt vượt qua đại dịch COVID-19

03-02-2021 - 10:37 AM | Sống

Lập doanh nghiệp "chống lưng" cho hàng chục triệu tiệm tạp hóa, startup của chàng trai 23 tuổi đạt doanh thu hàng tỷ đô, hoạt động tốt vượt qua đại dịch COVID-19

Luôn nỗ lực tìm ra giải pháp hồi phục kinh tế, doanh nhân Indonesia đã đầu tư vào các quán ăn đường phố theo một hướng hoàn toàn mới để hạn chế "sự tổn thương" từ đại dịch.

Đất nước Indonesia nổi tiếng với hàng triệu quán ăn đường phố truyền thống do các gia đình quản lý và điều hành, được gọi là “warungs”. Đằng sau sự phát triển mạnh mẽ của nhiều quầy hàng đường phố đó là một doanh nghiệp trị giá hàng tỉ đô la - công ty khởi nghiệp bán lẻ Bukalapak. Công ty này đang hy vọng sẽ hồi sinh một phân khúc mang tính biểu tượng của nền kinh tế đất nước. 

“Cứ khoảng 50 hoặc 100 gia đình, sẽ có một người trong số những người này mở cửa hàng trong nhà của họ và họ bán các mặt hàng cơ bản: Nước, xà phòng, cà phê hoặc bất cứ thứ gì. Họ đã làm việc như vậy ngay từ đầu và khi nền kinh tế phát triển hơn, họ về cơ bản bị bỏ lại phía sau ”, Giám đốc điều hành Bukalapak Rachmat Kaimuddin nói với CNBC Make It.

Đặc biệt, trong diễn biến phức tạp của COVID-19, công ty khởi nghiệp bán lẻ Bukalapak đã tận dụng thế mạnh của hình thức này và giúp những gia đình có thể có thể tiếp tục duy trì và buôn bán các sản phẩm truyền thống này. Sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, Bukalapak đã đạt nhiều thành tựu về mô hình hàng tỷ đô la này.

1. Hỗ trợ hoạt động kinh doanh theo các hộ gia đình

Lập doanh nghiệp chống lưng cho hàng chục triệu tiệm tạp hóa, startup của chàng trai 23 tuổi đạt doanh thu hàng tỷ đô, hoạt động tốt vượt qua đại dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Bukalapak là một công ty thương mại điện tử của Indonesia. Năm 2010, công ty được thành lập với mục tiêu cao cả là trở thành một thị trường trực tuyến cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ trực tuyến và đã mở rộng để hỗ trợ các doanh nghiệp gia đình truyền thống nhỏ hơn. Hiện nay, công ty có hàng chục triệu khách hàng quen thuộc lựa chọn và sử dụng để buôn bán các sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, trước khi có được thành công như ngày hôm nay, Achmad Zaky - người sáng lập ra Bukalapak chỉ đơn giản suy nghĩ công ty có thể giúp đỡ những người hàng xóm của mình có được thị trường kinh doanh tốt hơn.

Giám đốc điều hành Bukalapak hiện tại - Rachmat Kaimuddin chia sẻ: “Trong một lần về quê, Zaky đã kể cho tôi rằng anh ấy đã nhìn thấy rất nhiều người hàng xóm của anh kinh doanh những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, vì đây là vùng quê nhỏ nên việc thúc đẩy kinh doanh rất khó khăn. Lúc đó, anh ấy nói với tôi là anh ấy muốn cải thiện cuộc sống của mọi người nơi đây một cách tốt hơn thông qua buôn bán các mặt hàng qua mạng xã hội”.

Chính vì vậy, Zaky - khi đó là một sinh viên 23 tuổi đã hợp tác với những người bạn của mình là Fajrin Rasyid và Nugroho Herucahyono học chung tại Học viện Công nghệ Bandung, tạo ra một trang web giúp các doanh nghiệp nhỏ bán hàng trực tuyến với chi phí 5 đô la để đăng ký trang web.

2. Phát triển các dịch vụ bổ sung cho hoạt động bán lẻ

Không lâu sau, Bukalapak đã hoạt động, hoạt động như một bên trung gian thứ ba để hỗ trợ mua hàng giữa người tiêu dùng và người bán. Vào năm 2017, công ty đã ra mắt Mitra Bukalapak nhằm giúp các cửa hàng này cạnh tranh với các nhà bán lẻ hiện đại bằng cách cung cấp các dịch vụ bổ sung như thanh toán hóa đơn qua thẻ tín dụng trực tuyến và nạp tiền điện thoại.

Ngoài ra, Mitra Bukalapak cũng kết nối với rất nhiều warungs với các nhà phân phối hàng tiêu dùng, thu hẹp chuỗi cung ứng của họ, hạ giá thành sản phẩm của họ và tăng biên lợi nhuận cho các doanh nghiệp siêu nhỏ đó. Chính vì sự tiện lợi của Mitra Bukalapak mang lại, công ty sau đó đạt được nhiều giao dịch có lợi lên tới hàng tỷ đô la.

3. Dẫn đầu về các mặt hàng kinh doanh kể cả trong đại dịch

Vào tháng 1 năm 2020, sau một thập kỷ nắm quyền lãnh đạo, Zaky từ chức Giám đốc điều hành và trở thành cố vấn của công ty. Anh đã trao quyền Giám đốc điều hành cho Kaimuddin, một cựu nhân viên ngân hàng 41 tuổi. Kaimuddin chia sẻ: “Zaky đã nói với tôi rằng, anh ấy đã lãnh đạo công ty này từ con số 0 và có lẽ đã đến lúc anh ấy cần tiếp tục cống hiến tài năng của mình cho giới trẻ hiện nay. Và Zaky tin là tôi có thể làm tốt trong vị trí Giám đốc điều hành".

Tuy nhiên, chỉ trong vòng 100 ngày nắm quyền điều hành, đại dịch COVID-19 đã xảy ra. Nhiều nơi đã phải đóng cửa kinh doanh, ảnh hưởng nặng nề đến hàng triệu warung và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Lúc đó, Kaimuddin đã không sợ hãi mà tiếp tục duy trì và đưa Bukalapak phát triển. Kaimuddin nói: “Chúng tôi cần đảm bảo rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn có thể hoạt động và tiến hành giao dịch các sản phẩm. Cách duy nhất để làm điều đó là sử dụng và nâng cấp các công cụ trực tiếp mới để đáp ứng với sự biến đổi phức tạp của COVID-19”.

4. Tận dụng thời cơ sự phát triển nhờ thương mại điện tử

Mặc dù, đại dịch COVID-19 đã làm nhiều ngành nghề rơi vào tình trạng trì trệ nhưng thương mại điện tử lại là một cơ hội kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp đầu tư. Vào năm 2020, người dân của Indonesia đã tham gia và sử dụng các phương tiện mạng xã hội nhiều hơn, tăng 37% do giãn cách xã hội.

Chính vì vậy, Bukalapak đã “đi tắt đón đầu”, chèo lái con thuyền trong cơn sóng khủng hoảng bằng nhiều giao dịch thương mại trực tuyến. Công ty ghi nhận lượng giao dịch tăng vọt 130% vào năm 2020 và hiện đang tiếp tục phục vụ cho hơn 13 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ với 100 triệu khách hàng.

5. Góc tiếp cận mới của Bukalapak

Lập doanh nghiệp chống lưng cho hàng chục triệu tiệm tạp hóa, startup của chàng trai 23 tuổi đạt doanh thu hàng tỷ đô, hoạt động tốt vượt qua đại dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn nghi ngờ về khả năng hoạt động của Bukalapak về việc mở rộng thị trường ra khu vực Châu Á và toàn cầu, nhưng Kaimuddin nói rằng anh ấy tự tin và cho rằng công ty nắm trong tay nhiều cơ hội để phát triển. Sau khi ghi nhận những mức tăng trưởng lớn và đột phá vào năm 2020, Kaimuddin cho biết Bukalapak có thể chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra thị trường vào cuối năm 2021.

Ông nói: “Tiếp cận thị trường mới vốn là điều tốt để có được sự phát triển của một công ty. Chúng tôi sẽ không nói bất cứ điều gì cho đến khi chúng tôi có những bằng chứng cụ thể và rõ ràng với các con số thực tiễn. Đây là điều rất quan trọng với chúng tôi và chúng tôi đang chuẩn bị tinh thần để sẵn sàng phát hành công khai lần đầu”.

*Dịch từ báo nước ngoài

Lưu Ly

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trở lên trên