Lễ hội 11.11 tận dụng công nghệ hướng đến tính bền vững
Lễ hội Mua sắm toàn cầu 11.11 năm nay của Tập đoàn Alibaba sẽ tận dụng khai thác công nghệ để chuyển mục tiêu từ tập trung tăng trưởng GMV sang tăng trưởng bền vững cho tất cả người tiêu dùng, nhà bán hàng lẫn các đối tác trong toàn hệ sinh thái của mình.
Công nghệ tạo cơ hội tiêu dùng bền vững và mang lại lợi ích cho xã hội
Từ ngày Độc thân 11.11, năm 2009, Tập đoàn Alibaba đã sáng lập nên Ngày hội Mua sắm 11.11. Trải qua 12 năm phát triển, ngày hội đã trở thành lễ hội toàn cầu, từ 27 nhà bán hàng cho lần đầu tiên, năm nay, lễ hội ghi nhận hơn 290.000 thương hiệu tham gia, con số cao nhất trong lịch sử của 11/11.
Lễ hội Mua sắm toàn cầu 11.11 từ một sự kiện để các thương gia và người tiêu dùng nâng cao nhận thức về giá trị của mua sắm trực tuyến, đã trở thành một hiện tượng toàn cầu.
Tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) của lễ hội hằng năm luôn nhận được quan tâm và chú ý của giới truyền thông và xã hội. Con số này cũng tăng trưởng ngoạn mục qua các năm. Kỷ lục 74,1 tỷ USD được thiết lập vào năm 2020, tăng 26% so với 2019, chứng tỏ sự hấp dẫn của lễ hội với các tín đồ shopping toàn cầu không ngừng gia tăng, đặc biệt trong đại dịch Covid-19.
Năm nay, lễ hội 11.11 được chuyển hướng tập trung từ con số GMV sang tính toàn diện và bền vững. Điều này góp phần làm cho 11.11 lần thứ 13 trở nên có ý nghĩa hơn, nâng cao tầm ảnh hưởng và vai trò của lễ hội trong việc khuyến khích các hoạt động bền vững, và thúc đẩy sự hoà nhập trong xã hội.
Ông Chris Tung - Giám đốc Tiếp thị của Tập đoàn Alibaba cho biết: "Lễ hội năm nay đánh dấu một chương mới cho lễ hội 11.11. Chúng tôi cần tận dụng sức mạnh của lễ hội mua sắm để khuyến khích phát triển bền vững và thúc đẩy sự toàn diện cho người tiêu dùng, các nhà bán hàng và các đối tác trong toàn hệ sinh thái".
Cụ thể, tập đoàn Alibaba sẽ hợp tác cùng các thương thiệu để phát triển những sản phẩm mới ít thải khí carbon vào môi trường, và tạo ra các loại bao bì tái chế, không nhựa. Các sản phẩm này sẽ được giới thiệu trên một danh mục hiển thị chuyên biệt trên nền tảng Tmall thuộc hệ sinh thái Alibaba.
Tmall cũng phát hành các phiếu mua hàng "xanh" với tổng giá trị là 100 triệu NDT (khoảng 356 tỉ VNĐ) để khuyến khích các đơn hàng góp phần vào lối sống thân thiện với môi trường.
Mạng lưới hậu cần Cainiao thuộc tập đoàn Alibaba đã triển khai hơn 60.000 trạm thu gom và tái chế bao bì trên khắp Trung Quốc, và 10.000 Trạm Bưu điện Cainiao - nơi người dùng có thể tái sử dụng bao bì bưu kiện. Đây là những nỗ lực đổi mới của Alibaba để tạo nên lễ hội 11.11 không chỉ là sự kiện tiêu dùng, mà còn là cơ hội lớn trong việc giảm lượng khí thải carbon.
Nhân viên Cainiao phân loại bao bì sau khi thu gom - Ảnh: Tập đoàn Alibaba
Một trọng tâm của lễ hội năm nay để hướng đến tiêu dùng bền vững là tính toàn diện và lợi ích xã hội. Có thể kể đến, ứng dụng Taobao đã ra mắt "chế độ cho người cao tuổi" trong dịp lễ hội 11.11 này. Chế độ sẽ hỗ trợ người cao tuổi mua sắm trên nền tảng với các tính năng bao gồm kích thước phông chữ và biểu tượng lớn hơn, tính năng điều hướng được đơn giản hoá, và công nghệ hỗ trợ bằng giọng nói.
Đối với người tiêu dùng thuộc gen Z, các sản phẩm bắt kịp xu hướng sẽ được các thương hiệu đẩy mạnh như đồ chơi nghệ thuật hay các hộp quà tặng bí ẩn (blind boxes).
Các nhà bán hàng cũng được tạo cơ hội để đóng góp lại cho xã hội. Chương trình "Hàng hóa cho những điều tốt đẹp" ("Goods for Good") của Alibaba từ 2006, đã hỗ trợ người bán hàng quyên góp một phần doanh số của họ cho các tổ chức từ thiện mà họ lựa chọn. Trong 15 năm qua, chương trình đã hỗ trợ cộng đồng với hơn 43 triệu lượt giúp đỡ trong các lĩnh vực y tế, nước sạch nông thôn, hay bữa ăn miễn phí cho người già neo đơn,…
Công nghệ thúc đẩy kết nối thương mại
Đại dịch Covid-19 đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và Alibaba cũng không là ngoại lệ. Mạng lưới hậu cần Cainiao như đã nói ở trên sẽ góp phần giải quyết vấn đề gián đoạn này. Cainiao kết hợp các công nghệ mới nhất như hệ thống sử dụng lưu trữ đám mây và trí tuệ nhân tạo, để thúc đẩy và hỗ trợ toàn bộ mạng lưới logistics, với tính minh bạch và hiệu quả cao hơn. Rô-bốt cũng được sử dụng để quản lý các hoạt động của kho hàng, và xúc tiến việc giao hàng ở chặng cuối, giúp cho dịch vụ giao hàng xuyên biên giới chính xác và tốt hơn.
Rô-bốt xếp hàng trong kho hàng Cainiao - Ảnh: Tập đoàn Alibaba
Khi các giao tiếp trực tiếp vẫn đang bị hạn chế, thì công nghệ phát hình trực tiếp (livestreaming) là một trong những hình thức tiếp thị quan trọng để thu hút người dùng trên các nền tảng thương mại điện tử. Các thương hiệu không ngừng được Alibaba nâng cấp khả năng livestream, nhằm tăng lượng tương tác trực tiếp và rút ngắn khoảng cách với khách hàng, đồng thời cung cấp lựa chọn sản phẩm thông minh hơn. Bắt đầu từ ngày 20 tháng 10 cho đến hết lễ hội, Taobao Live - cổng livestream của Alibaba, sẽ có sự tham gia của 700 KOLs (người có tầm ảnh hưởng), người nổi tiếng và đại diện các thương hiệu hàng đầu trong các buổi livestream.
Thông qua Lễ hội Mua sắm 11.11 năm nay, tập đoàn Alibaba muốn khẳng định cam kết trong việc xây dựng tương lai cho nền kinh tế và tiêu dùng trực tuyến. Đây là dịp tận dụng tốt nhất các công nghệ mới của tập đoàn để hỗ trợ các thương hiệu và nhà bán hàng trong việc thúc đẩy tăng trưởng bền vững và toàn diện.