MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vì sao FPT chuộng con số 13 đen đủi?

27-01-2014 - 08:09 AM |

Ở Việt Nam, người làm kinh doanh cũng rất coi trọng các con số. Thậm chí, có DN Việt còn “thần tượng” riêng cho mình một con số và coi nó như biểu tượng thành công của DN.

Nội dung nổi bật:

- Trong kinh doanh, các con số luôn mang ý nghĩa quan trọng. Hầu hết doanh nhân đều tin rằng số đẹp đồng nghĩa với kinh doanh phát đạt.

- Tại Việt Nam: Nhiều DN chọn cho mình con số đặc biệt để "thần tượng": CTCP Siêu thanh thích con số 8, FPT "mê" số 13 do thành lập công ty rơi vào ngày 13, ông chủ Alphanam lại chọn số 79.


Trong mắt các doanh nhân, những con số không hề khô khan, vô hồn mà đều mang một ý nghĩa nhất định. Có nhiều cách để định nghĩa 1 con số may mắn: Nó có thể tuân theo quy luật tự nhiên, tâm linh hay theo luật phong thủy. Tại mỗi vùng khác nhau trên thế giới, người ta lại có những quan niệm khác nhau về ý nghĩa của các con số.

Chẳng hạn, các nhà quản lý người phương Tây, vốn đề cao duy vật rất coi trọng con số 3. Sự yêu thích xuất phát từ ý nghĩa thực tiễn của con số này. Khi đánh giá kết quả hoạt động, chúng ta thường thấy có 3 cấp độ: Lạc quan, trung bình và bi quan. Trong bán hàng, chúng ta chia các mặt hàng thành các cấp độ: hàng bán chạy, bình thường và ít được quan tâm.

Trong kinh doanh, GAP đưa ra 3 thương hiệu với các mức giá cho dòng sản phẩm của mình (Banana Republic, Gap và Old Navy). General Motor cũng tương tự với Cadillac, Buick và Chevrolet. 

Các nhà kinh tế học cũng chỉ ra ý nghĩa quan trọng của số 3. Người tiêu dùng thích lựa chọn, nhưng KHÔNG CẦN QUÁ NHIỀU. Một nhà tiếp thị giỏi hiểu rằng 3 lựa chọn là đủ cho người tiêu dùng.

Tại các thị trường đã phát triển lâu năm, thường có 3 thế lực chính thống lĩnh. Top 3 nhà đài thống trị nước Mỹ 1 thời: ABC, CBS và NBC (chiếm 99% thị phần truyền hình của Mỹ từ năm 1950 – 1980). 

Ở Việt Nam, Top 3 nhà mạng lớn nắm giữ vai trò chủ đạo: VNPT, Mobifone, Vinafone. Tại thị trường cà phê hòa tan, thế chân vạc được thiết lập với Nestle, Vinacafe Biên Hòa, Trung Nguyên.

Thế chân vạc là điều thường thấy trong những thị trường đã phát triển

Tương tự, các chuyên gia tư vấn lại thích con số 12, con số thần thánh trong toán học và thiên văn học. Con người thường có thói quen tạo ra những danh sách, cấu trúc và mô hình có từ 10 hoặc 12 điều, đơn giản vì nó rất quen thuộc, như cách mà tổ tiên của chúng ta đã sử dụng từ xa xưa.

Trong khi đó, tại phương Đông, quan niệm về các con số mang nặng ý nghĩa tâm linh. Chẳng hạn người Trung Quốc thường thích con số 6 và 8, vì nó phát âm gần giống với chữ “lộc” và “phát”. Do đó, biển số xe, số điện thoại đẹp thường có 4 số (tứ quý) 8 ở cuối cùng. 

Hiểu được tâm lý này của người Trung Quốc, bộ tài chính Mỹ năm nay còn rao bán những đồng đô la may mắn với số sê ri trên mỗi tờ tiền bắt đầu là 8888.

Tờ đô la may mắn vừa được Bộ tài chính Mỹ tung ra năm nay

Ở Việt Nam, người làm kinh doanh cũng rất coi trọng các con số. Thậm chí, có DN Việt còn “thần tượng” riêng cho mình một con số và coi nó như biểu tượng thành công của DN. 

Công ty CP Siêu Thanh (ST8) thể hiện tình yêu với con số 8 ngay từ trong mã niêm yết của mình. Là DN Việt Nam nhưng có chủ tịch lần tổng giám đốc là người Hồng Kông, không có gì ngạc nhiên khi ST8 lại thần tượng con số đến vậy. Từ Điện thoại, số Fax công ty đều chọn dùng con số 8. Thậm chí trong những bản hợp đồng, ST8 cũng "cố gắng" để con số 8 có thể xuất hiện.

Lại quay lại về FPT, tập đoàn này rất “yêu” con số 13. Ra đời ngày 13/9/1988, FPT có 13 sáng lập viên và ngày thành lập những trụ sở, chi nhánh của FPT đều là ngày 13. Số điện thoại di động của ông Trương Gia Bình, chủ tịch Tập đoàn FPT cũng có đuôi là 13.

Cách lý giải của FPT cũng mang nặng yếu tố tâm linh: “Số mệnh 1 con người, theo Tử vi, được định đoạt bởi ngày anh ta sinh ra. Số mệnh của FPT cũng thế, nó ra đời ngày 13.9.1988 và vì thế cuộc đời của nó sẽ gắn liền với con số 13”.

Một doanh nhân lớn khác là ông chủ AlphaNam Trần Tuấn Hải cũng có con số “thần tượng” của riêng mình. Đó là con số 79. Theo quan niệm của người Trung Quốc, 79 là con số đại thần tài. “Số 79 đối với tôi mang rất nhiều ý nghĩa. Từ căn nhà đầu tiên, số điện thoại đầu tiên của tôi đều mang số 79, rồi từ đó tôi gây dựng nên tất cả”, ông Hải chia sẻ

Vì vậy, không có gì lạ khi con số 79 xuất hiện ở khắp mọi nơi trong AlphaNam. Các nhân sự cao cấp trong AlphaNam hiện nay đều sử dụng số điện thoại có đuôi 7979. Sang năm Giáp Ngọ, ông Hải cũng dự tính mở ra chuỗi siêu thị thực phẩm mang tên 79 Mart. “Mục tiêu hướng tới sẽ là mở tổng cộng 79 siêu thị trên khắp cả nước”, ông Hải cho biết.

Có thể thấy, mỗi con số không vô hồn mà đều hàm chứa một ý nghĩa quan trọng. Một con số đẹp được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều may mắn và tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Đặc biệt là trong kinh doanh, nếu bạn hiểu và tận dụng được sức mạnh của các con số, tỉ lệ thành công trong kinh doanh sẽ tăng lên nhiều lần.

Hoàng Vân

dungtq

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên