Loại túi khí này không chỉ không có tác dụng mấy mà còn có khả năng gây nguy hiểm cho người dùng
Theo IIHS, túi khí tại vị trí đầu gối người lái không có tác dụng bảo vệ người lái mấy mà trong một số trường hợp hiếm hoi còn có thể gây ra nguy hiểm cho họ.
- 09-08-2019Dần lộ diện dàn xe ‘bom tấn’ tại triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam sắp diễn ra
- 08-08-2019Ô tô mới, đẹp, giá chỉ 181 triệu 'gây sốt'
- 07-08-2019Những công nghệ giúp ngăn chặn thảm kịch bỏ quên trẻ trên xe ô tô
Túi khí là trang bị an toàn bị động không thể thiếu trên ô tô ngày nay, tuy nhiên ta cũng cần hiểu rằng cơ chế nổ và bung túi khí ở tầm gần hoàn toàn có thể gây thương tích cho người sử dụng. Trong trường hợp của túi khí Takata lỗi, chúng thậm chí có thể gây chết người.
Với số lượng túi khí trên xe nhiều hơn bao giờ hết, IIHS đã thử tìm hiểu xem túi khí ở vị trí đầu gối người dùng có thực sự hiệu quả như họ tưởng tượng trước đó hay không. Kết quả trả lại có thể làm nhiều người bất ngờ...
Cụ thể, lấy dữ liệu thu được từ 400 bài thử va chạm trước gần nhất, túi khí đầu gối không có tác dụng ngăn cản thương tích người dùng, thậm chí trong một số loại va chạm như va chạm một phần nhỏ đầu xe chúng còn gây thương tích ngược cho người sử dụng. Nguyên nhân không được IIHS công bố nhưng họ cam đoan tỉ lệ gặp thương tích trên xe có trang bị này còn cao hơn bình thường.
Thông thường, túi khí đầu gối nổ sẽ giúp giới hạn thân dưới người lái khỏi di chuyển tránh va chạm và đồng thời hạn chế luôn lực tác động vào phần ngực và đầu người lái nhưng tác dụng phụ là khiến chân và đầu gối họ... bị thương vì túi khí bung.
Chỉ có một trường hợp duy nhất mà túi khí đầu gối thực sự có hiệu quả là va chạm trước xảy ra khi người dùng không thắt dây an toàn.
Tham khảo: Motor1
Trí Thức Trẻ