Logistics Việt Nam có thay đổi lớn: Công viên Logistics 3.300 tỷ đồng hiện đại đầu tiên chính thức đi vào hoạt động
Hôm nay, Công viên Logistics Viettel chính thức được khai trương.
- 11-12-2024Xóa ngay 15 ứng dụng chứa mã độc lừa đảo tống tiền, chiếm quyền trên điện thoại
- 11-12-2024Mr Pips 'phông bạt' hình ảnh, lừa ít nhất 50 triệu USD của 2.661 người
- 11-12-2024Cơ hội lớn từ hợp tác với NVIDIA
Thế giới đang bước vào một kỷ nguyên mới, nơi logistics không chỉ là hoạt động vận chuyển hàng hóa mà đã trở thành một ngành công nghiệp then chốt, quyết định sức cạnh tranh của các quốc gia trên bản đồ kinh tế toàn cầu.
Tại Việt Nam, logistics hiện đóng góp khoảng 5-6% GDP và đang trên đà tăng trưởng nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đối mặt với những thách thức lớn như chi phí logistics cao, hạ tầng còn chưa đồng bộ, thiếu sự liên kết giữa các phương thức vận tải. Lĩnh vực logistics của Viettel Post ra đời trong bối cảnh đó, ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết.
Hôm nay, “Công viên Logistics Viettel chính thức được khai trương tại Lạng Sơn là bước đi đầu tiên trong lộ trình thực hiện sứ mệnh là nền tảng để hình thành mạng lưới logistics hiện đại, đồng bộ, giúp kết nối hàng hóa của Việt Nam từ sản xuất, tiêu thụ nội địa đến xuất nhập khẩu quốc tế, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, giảm chi phí logistics, biến Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ thương mại toàn cầu”, ông Tào Đức Thắng nhấn mạnh.
Dự án trọng điểm trong chiến lược xây dựng hạ tầng logistics quốc gia của Tập đoàn Viettel, trở thành cầu nối giao thương giữa ASEAN và Trung Quốc, góp phần định vị Việt Nam là trung tâm logistics chiến lược của Đông Nam Á.
Tọa lạc tại khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn, một mắt tiếp giáp với quốc lộ và đường cao tốc, 1 mặt tiếp giáp với đường sắt. đây là một vị trí thuận lợi trong việc kết nối hàng hóa xuyên biên giới.
Đây sẽ trở thành trung tâm logistics đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp dịch vụ logistics xuất nhập khẩu toàn trình, chuyên nghiệp bao gồm: thông quan, kiểm dịch, kiểm hóa, sang tải, lưu kho, vận chuyển và vận tải xuyên biên giới. Trải rộng trên diện tích 143,7 ha với tổng vốn đầu tư 3.300 tỷ đồng, Công viên Logistics Viettel tự hào là trung tâm logistics có hạ tầng đồng bộ và hiện đại bậc nhất tại Việt Nam.
Ông Hoàng Trung Thành, Tổng giám đốc Viettel Post chia sẻ rằng, “lựa chọn Lạng Sơn làm Công viên logistics đầu tiên tại Việt Nam vì đây là khu vực có lượng hàng hóa hóa xuất nhập khẩu lớn, đồng thời hội tụ nhiều cơ duyên khi đã quy hoạch sẵn một khu vực để phát triển trung tâm logistics”.
“Chưa đầy 1 năm, Viettel đang thành công phát triển 10 dự án công nghệ, các dự án này đều đã được ứng dụng. Viettel Post xác định, hệ thống hạ tầng sẽ làm theo hướng công nghệ tự động hóa cao nhất, thông minh nhất, công nghệ xanh và bền vững. Việc này góp phần nâng cao năng lực vận hành và rút ngắn thời gian và đảm bảo an toàn hàng hóa ở mức tốt nhất. Chọn công viên logistics là từ tư duy dài hạn, mang đến cảm nhận xanh, bền vững, thân thiện với môi trường, đặc biệt phù hợp với định hướng của chính phủ về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số”, ông Thành cho biết thêm.
Phát biểu tại Lễ khai trương Công viên Logistics Viettel, ông Trần Đình Thăng, Cục trưởng Cục kinh tế - Bộ Quốc phòng cho biết, “Công viên Logistics Viettel góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại địa bàn, phù hợp với thực tiễn và khả thi để tiếp tục hoàn thiện nhiệm vụ chiến lược góp phần cùng Chính phủ thúc đẩy ngành logistics Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, làm giảm chi phí vận tải, nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế”.
Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn được quy hoạch với các phân khu chức năng khác nhau, đáng chú ý như Nhà liên ngành - Trung tâm điều hành NOC: Là nơi làm việc của các cơ quan chức năng như hải quan Việt Nam, hải quan Trung Quốc, bộ đội biên phòng, kiểm dịch, ngân hàng, thuế. Đồng thời, đây cũng là trung tâm “đầu não” của Công viên Logistics Viettel – giám sát và điều phối mọi hoạt động trong công viên thông qua dữ liệu từ hệ thống quản lý vận tải TMS, hệ thống quản lý kho thông minh WMS, cùng dữ liệu từ hơn 2,000 camera AI ultraview lắp đặt trên khắp khuôn viên.
Bên cạnh đó, công viên sẽ bao gồm các khu dịch vụ tiện ích cũng được xây dựng chuyên nghiệp bao gồm nhà hàng, khu lưu trú, giải trí, thể dục, tạo điều kiện làm việc và nghỉ ngơi thoải mái cho các đối tác và doanh nghiệp khi đến giao thương.
Đặc biệt, các hệ thống thiết bị hiện đại, tự động hóa, cụ thể như: cổng thông quan thông minh, hệ thống sang tải hàng pallet tự động, hệ thống phân luồng xe thông minh, hệ thống an ninh thông minh, hệ thống chia chọn hàng TMĐT thông minh, … Trung tâm trung chuyển sử dụng công nghệ quản lý vận tải TMS (transportation management system), công nghệ ERP (enterprise resource planning), công nghệ WMS,... giúp lập kế hoạch, thực hiện và tối ưu hóa quy trình thông quan, vận chuyển hàng hóa và quản lý kho bãi thông minh.
Các công nghệ tiên tiến cùng hệ thống quy trình được thiết kế tối ưu, kết nối trực tiếp với hệ thống dữ liệu hải quan Việt Nam, Trung Quốc và các cơ quan chức năng khác, giúp giảm thời gian thông quan từ 4-5 ngày xuống dưới 24 giờ. Theo đó, công viên được thiết kế và đầu tư xây dựng đáp ứng sản lượng 1.500 xe thông quan/ngày, giúp tối ưu thời gian thông quan so với phương pháp truyền thống đến 40%.
Tóm lại, Công viên Logistics Viettel sẽ đưa Việt Nam trở thành thành trung tâm nông sản lớn nhất Đông Nam Á, kết nối trực tiếp với thị trường Trung Quốc. Kết hợp với dự án cửa khẩu thông minh, công viên này sẽ khép kín chuỗi cung ứng trong lĩnh vực logistics xuyên biên giới, giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu, giảm chi phí vận chuyển và thông quan.
Trí thức trẻ