Lý do Kia đang nổi lên là đối thủ đáng gờm của Tesla trong thị trường xe điện
Kia đang đặt ra mục tiêu bán hàng toàn cầu đầy tham vọng.
- 10-04-2022“Gã ngông” Elon Musk nêu ý tưởng tham vọng: Con người bất tử khi tải não người vào robot
- 09-04-2022Triệu khách thăm Tử Cấm Thành mỗi năm cùng thắc mắc 1 câu hỏi “Người xưa di chuyển trăm tấn đá về xây cung điện cách nào?”, chuyên gia trả lời khiến ai cũng ‘bật ngửa’
- 09-04-2022Nghiên cứu của IMF: Tiền điện tử phổ biến hơn ở những quốc gia tham nhũng
Hãng xe Kia Hàn Quốc cùng người anh em Hyundai đang tung ra những mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện ấn tượng hơn nhằm tạo ra những thách thức đáng gờm cho các ông lớn trong thị trường xe điện như Volkswagen và Tesla. Họ gây ấn tượng với dòng Kia EV6, chiếc xe vừa chiến thắng giải thưởng Xe của năm tại Châu Âu (COTY)
Đáng ngạc nhiên, dù được ca ngợi là chiếc SUV thể thao chạy điện đầu tiên của KIA, EV6 lại thua kém mẫu xe lâu đời Kia Soul trong các thị phần quan trọng. Mức tiêu thụ của Soul được Kia đưa ra là 44,5 kWh/ 280 dặm, trong khi cụm pin dung lượng 77,4 kWh lại chỉ di chuyển được 300 dặm.
Và khi cuộc cách mạng ô tô điện hiện đang ở mức cao trào, vẫn tồn tại đâu đó những vấn đề đáng lo ngại. Chuỗi cung ứng vừa bắt đầu phục hồi sau đại dịch Covid lại một lần nữa bị gián đoạn do xung đột Nga - Ukraina. Điều này có nguy cơ đảo ngược đà giảm dự kiến của giá pin do sự cắt giảm nguồn cung cấp các khoáng chất quan trọng.
Một cuộc khảo sát từ tạp chí người tiêu dùng Which của Anh chỉ ra rằng một trong những yếu tố chính tạo nên sức hấp dẫn của ô tô điện đối với công chúng là sự đơn giản và độ tin cậy.
Cuộc khảo sát mới nhất về độ tin cậy của Which thực hiện với hơn 48.000 người từ khắp Vương quốc Anh về 56.853 chiếc ô tô mà họ đã và đang sở hữu. Kết quả cho thấy chủ sở hữu xe điện không chỉ có tỉ lệ gặp lỗi nhiều nhất mà tỉ lệ hỏng xe hoặc không khởi động được cũng cao nhất. Which cho rằng điều này chủ yếu do phần mềm không đáng tin cậy
Kia EV6
Xếp hạng cụ thể về nhiên liệu mới của Which chỉ ra rằng Kia tạo ra những chiếc xe điện đáng tin cậy nhất mà bạn có thể mua, trong khi Tesla tạo ra những chiếc xe kém tin cậy nhất.
Kia đặt ra mục tiêu bán hàng toàn cầu đầy tham vọng, tăng doanh số bán hàng gần ⅓ lên 4 triệu chiếc vào năm 2030 so với năm 2022. Chỉ hơn ¼ trong số đó là xe điện chạy bằng pin. Không giống như người anh em Huyndai, hãng vẫn đang yên ắng về các kế hoạch Hydro của mình. Chiếc xe điện tiếp theo của Kia là EV6, dự kiến ra mắt vào năm 2023 và là một phần trong kế hoạch sản xuất 10 chiếc xe điện cho tới năm 2026.
Năm ngoái, theo nghiên cứu của Schmidt Automotive, tập đoàn Volkswagen với các thương hiệu VW, Audi, Skoda, Porsche and SEAT đã đứng đầu bảng xếp hạng doanh số bán hàng ở Tây Âu với gần 300.000 chiếc chiếm 25% thị phần. Kia/Huyndai xếp thử 5 với doanh số 133.000 xe tương ứng 11,2% thị phần và xếp sau Stellantis, Tesla và Renault Nissan.
Bán chạy nhất là Tesla Model 3 (140.000-11,7%), sau đó là Renault Zoe (70.340-5,9%) và VW ID.3 (68.000-5,7%). Kia Niro đứng thứ 5 và Hyundai Kona thứ 9, nhưng năm nay thị trường dự kiến sẽ nóng lên với sự ra mắt của Hyundai Ioniq 5 và EV6. Thương hiệu cao cấp của Huyndai, Genesis, cũng sẽ giới thiệu mẫu GV60, trong khi Model Y do Tesla sản xuất tại Đức chắc chắn sẽ tạo ra nhiều sự phấn khích.
Matt Schmidt của Schmidt Automotive cho rằng các thương hiệu Hàn Quốc có thể có những lợi thế đối đầu với Tesla.
“Tất nhiên, đối thủ cạnh tranh chính là Model Y. Với việc Kia cung cấp bảo hành 7 năm cho EV6, bạn không cần phải tìm kiếm đâu xa để biết họ có con át chủ bài so với đối thủ từ California/Châu Âu. Chưa kể vấn đề về chất lượng của Tesla vẫn khiến một số khách hàng băn khoăn, Kia có thể ghi điểm lớn với điều này. ID.4 từ Volkswagen cũng là một đối thủ khác, cũng như Ioniq 5 (được thiết kế tương tự) và mẫu xe Genesis sắp ra mắt. Trong tương lai, các mẫu xe như Toyota bZ4x cũng sẽ gia nhập đường đua với danh tiếng về độ tin cậy vốn có của Toyota, ”Schmidt nói.
Kia EV6
Sự cạnh tranh khốc liệt trên đường đua ô tô điện có thể đe doạ vị thế của Volkswagen.
“Kia và Hyundai có nhiều khả năng đe dọa đối thủ nào nhất, và tôi sẽ nói là các mẫu xe của Tập đoàn VW. Với chất lượng của Hyundai/Kia được cho là ngang hàng hoặc thậm chí tốt hơn VW, họ chắc chắn có đủ khả năng để mở rộng quy mô và cung cấp một sản phẩm cao cấp với mức giá cạnh tranh hơn so với thương hiệu Đức, ”Schmidt cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
Arne Brethouwer, nhà sáng lập của đơn vị cung cấp dữ liệu Châu Âu về xe điện có trụ sở tại Hà Lan cũng đồng ý rằng: “Nếu cả hai thương hiệu đều có thể duy trì tốc độ phát triển xe điện hiện tại thì sẽ không có nhiều mối đe dọa đối với họ. Họ hiện có một nền tảng rất vững chắc và tiên tiến mà chỉ một số ít có thể cạnh tranh trong phân khúc đó. Các thương hiệu tương tự khác sẽ phải nỗ lực rất nhiều để bắt kịp. Cuộc cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc hiện đến từ chính các thương hiệu của VW, chủ yếu từ Skoda và các thương hiệu khác của VW”.
Nhịp Sống Kinh Tế