MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lý do Quốc lộ 15 đoạn Biên Hoà - Vũng Tàu chưa thể dừng thu phí

Các trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 51 vẫn hoạt động cho tới khi Bộ GTVT và nhà đầu tư thống nhất được thời gian thu phí tạo lợi nhuận.

Các trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 51 vẫn hoạt động cho tới khi Bộ GTVT và nhà đầu tư thống nhất được thời gian thu phí tạo lợi nhuận.

Do còn ý kiến khác nhau giữa cơ quan đại diện nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư về thời gian thu phí tạo lợi nhuận, nên dự án BOT mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Biên Hoà - Vũng Tàu chưa thể dừng thu phí như dự kiến là ngày 17/12.

Tin từ Bộ GTVT cho hay, vướng mắc chính hiện nay về việc thu phí dự án BOT mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Biên Hoà – Vũng Tàu liên quan tới cách tính thời gian thu phí.

Theo nguồn tin này, dự án đã cơ bản thu đủ phí thu hồi vốn đầu tư và có lợi nhuận cho nhà đầu tư (Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu). Từ cơ sở tính toán chi phí đầu tư, lợi nhuận cho nhà đầu tư, Cục Đường bộ đã ra văn bản đề nghị dừng thu phí từ ngày 17/12/2022.

Tuy nhiên, qua 17 lần đàm phán, Cục Đường bộ và nhà đầu tư vẫn chưa thể có tiếng nói chung về thời gian thu phí tạo lợi nhuận. Cụ thể, theo hợp đồng BOT, dự án có thời gian thu phí thu hồi vốn là 12,5 năm, trong đó có 4 năm thu phí tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư. Dự án đưa vào khai thác và thu phí từ đầu năm 2013.

Dự án đưa vào khai thác từ tháng 4/2013, thời gian thu phí theo hợp đồng là 12,5 năm (gồm 4 năm thu phí tạo lợi nhuận). Sau đó, phụ lục ký năm 2017 thời gian thu phí kéo dài tới đầu năm 2030.

Do lưu lượng phương tiện tăng cao hơn tính toán ban đầu, nên tổng doanh thu thu phí vượt tính toán, rút ngắn thời gian thu phí.

Tuy nhiên, về thời gian thu phí tạo lợi nhuận, nhà đầu tư BOT mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Biên Hoà - Vũng Tàu yêu cầu thu phí tạo lợi nhuận đủ 4 năm theo hợp đồng, trong khi Cục Đường bộ lại áp dụng thời gian thu phí tạo lợi nhuận như các dự án BOT khác, nên thời điểm kết thúc thu phí rút ngắn (không thể kéo dài tới 4 năm).

Khác biệt trên nên Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đường bộ tiếp tục đàm phán với nhà đầu tư để thống nhất các nội dung còn khác biết, thời gian kết thúc thu phí. Do đó, dự án vẫn thu phí sau ngày 17/12.

Ngoài ra, theo tin từ Bộ GTVT, sau khi Cục Đường bộ thông báo tạm kết thúc thu phí cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, nhiều ngân hàng tài trợ vốn cho dự án đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét lại, do nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với ngân hàng.

Quốc lộ 51 là tuyến đường huyết mạch kết nối TPHCM - Đồng Nai - Vũng Tàu. Dự án BOT mở rộng quốc lộ 51 có chiều dài 72,7 km, tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỷ đồng. Năm 2020, dù ảnh hưởng dịch COVID-19, BOT quốc lộ 51 với 3 trạm thu phí, vẫn đạt tổng thu phí hơn 782 tỷ đồng, đứng thứ 2 về doanh thu BOT trên cả nước (chỉ sau cao tốc Hà Nội - Hải Phòng).

Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Biên Hoà – Vũng Tàu thu hồi vốn qua 3 trạm thu phí, gồm T1, T2 (trên địa bàn Đồng Nai) và T3 (địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu).

Theo Lê Hữu Việt

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên