M&A bất động sản sẽ sôi động trong năm 2022
Theo Colliers Việt Nam, trong năm 2022 tới đây, thị trường bất động sản nhiều khả năng sẽ tiếp tục sôi động với nhiều thương vụ M&A.
Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng, năm 2021, bất chấp những ảnh hưởng của đại dịch, bất động sản vẫn là một trong các lĩnh vực có tổng giá trị giao dịch M& A cao nhất (cùng với ngành hàng tiêu dùng thiết yếu và tài chính). Thêm vào đó, các giao dịch có giá trị trên 100 triệu USD ngày càng nhiều hơn và doanh nghiệp trong nước cũng đóng vai trò chủ đạo.
Trong năm 2022 tới đây, thị trường bất động sản nhiều khả năng sẽ tiếp tục sôi động với nhiều thương vụ M&A. Lý do quan trọng là các doanh nghiệp có tiềm lực hùng mạnh sẽ rút ngắn thời gian tham gia thị trường với từng dự án cụ thể trong bối cảnh quỹ đất ngày càng hạn chế hơn. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 cũng đã khiến không ít doanh nghiệp chịu nhiều tổn thất, không còn đủ năng lực để phát triển các dự án dang dở và đành phải bán lại cho những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính tốt hơn.
Hiện có những tập đoàn BĐS trong nước đang có được đà phát triển rất tốt. Với uy tín sẵn có, kinh nghiệm phát triển dự án và bán hàng hiệu quả, họ đang rất "khát" đất cũng như các dự án dang dở để có thể nhanh chóng tiến hành các dự án mới hoặc tiếp tục các dự án chưa hoàn thành. Đội ngũ hoạch định chiến lược, kỹ sư, tiếp thị, sales…hùng hậu và "thiện chiến" của họ sẽ là sự bổ sung cần thiết cho những dự án mà các chủ đầu tư ban đầu không thể "kham" nổi.
M&A cũng giúp cho nguồn cung và thanh khoản được gia tăng, góp phần tạo thêm sự sôi động cho thị trường. Các doanh nghiệp hùng mạnh cũng tiết kiệm được thời gian giải quyết thủ tục pháp lý, tìm kiếm các khu đất có vị trí phù hợp trong bối cảnh giá BĐS có xu hướng tăng lên.
Theo chuyên gia Colliers Việt Nam, việc các doanh nghiệp trong nước đóng vai trò quan trọng trong hoạt động M&A trong năm vừa qua cũng khá dễ hiểu. Sự am hiểu thị trường nội địa là ưu thế lớn, đặc biệt là thị trường vùng ven hay các tỉnh thành "mới nổi" về phát triển kinh tế. Các doanh nghiệp ngoại cũng rất hiểu điều này và đặc biệt tôn trọng sự thấu hiểu thị trường địa phương của doanh nghiệp Việt Nam cũng như rất muốn có được sự hợp tác, cộng hưởng.