TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Mạng xã hội đua nhau "đốt tiền" để lôi kéo, nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, Instagram "lên hương"

24-03-2021 - 08:26 AM | Thị trường

Để thu hút những người có ảnh hưởng về với nền tảng của mình, mạng xã hội đang tìm cách mang đến cho họ nguồn thu nhập lớn hơn, đa dạng hơn.

Khi Katerina Horwiz bắt đầu vai trò của một người nổi tiếng (influencer) trên mạng xã hội năm 2016, cô không kiếm được nhiều tiền dù đăng hàng loạt bài quảng cáo có tài trợ. Một vài năm sau đó, cô và chồng là Yinon bỏ việc, lập chung một tài khoản Instagram và sáng tạo nội dung để khai thác cộng đồng 400.000 người theo dõi, bao gồm việc bán các bộ lọc và phát triển ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh cho Instagram Stories.

Tuy nhiên mới đây, họ phát hiện ra một "mỏ vàng" để kiếm tiền theo cách đơn giản hơn: trực tiếp từ các công ty mạng xã hội. Cặp đôi này thu về gần 30.000 USD từ Snapchat cho một video đăng trên nền tảng video ngắn Spotlight. Họ cũng kiếm được một khoản tiền nhỏ hơn từ TikTok nhờ là thành viên của "quỹ sáng tạo" – nơi trả tiền cho những nhà sáng tạo nội dung dựa trên lượt xem (view) từ các video.

Mạng xã hội đua nhau đốt tiền để lôi kéo, nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, Instagram lên hương - Ảnh 1.

"Chúng tôi thích sáng tạo nhưng tất nhiên, chúng tôi sẽ chọn nền tảng nào trả nhiều tiền nhất", Horwitz nói với CNN Business.

Nhà sáng tạo nội dung là mạch máu của bất cứ nền tảng mạng xã hội nào. Họ là người tạo ra xu hướng và xây dựng một cộng đồng trung thành. Càng ngày, các công ty mạng xã hội càng phải chấp nhận một sự thật mà Horzitz mô tả là: Nhà sáng tạo nội dung gia nhập một nền tảng nào đó để xây dựng cộng đồng nhưng nền tảng phải trả xứng đáng để giữ họ lại với chính cộng đồng đó. Những tháng gần đây, các công ty công nghệ lớn đang thúc đẩy nhanh việc tìm cách để nhà sáng tạo có thể kiếm tiền trên nền tảng của họ, cả từ quảng cáo lẫn trực tiếp từ họ.

Snapchat trả tổng cộng 1 triệu USD một ngày cho người tạo ra video thú vị nhất cho nền tảng Spotlight để cạnh tranh với TikTok. TokTok thì thành lập một "quỹ sáng tạo" trị giá 200 triệu USD vào năm ngoái, hứa hẹn thu hút hàng trăm nghìn nhà sáng tạo nội dung. Mong muốn của họ là nâng ngân sách của quỹ này lên 1 tỷ USD trong 3 năm tới.

Twitter mới đây công bố khả năng cho phép người dùng trả tiền thuê bao cho những tài khoản Twitter họ yêu thích.

Mạng xã hội đua nhau đốt tiền để lôi kéo, nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, Instagram lên hương - Ảnh 2.

Những thông báo này phản ánh một thực tế là các nhà sáng tạo nội dung đang thực sự là "đối tác" giá trị của mạng xã hội. Chưa bao giờ các nhà sáng tạo nội dung có nhiều cách để kiếm tiền như thế.

"Mạng xã hội đang lao vào cuộc chiến", Ben Ricciardi – người sáng lập của hãng Times10 cho biết. "Twitter đang cố gắng tìm ra cách để mang về ngày càng nhiều người dùng. Snap thực sự khuyến khích các nhà sáng tạo quay lại hoặc dành nhiều thời gian cho nền tảng này hơn".

Thậm chí, mạng xã hội lớn nhất là Facebook và Instagram, với hơn 1 tỷ người dùng mỗi tháng cũng phải tìm cách cạnh tranh người dùng và nhà sáng tạo nội dung với các dịch vụ mới như TikTok.

Tuần trước, Facebook công bố các ngôi sao trên mạng xã hội đã có thể kiếm tiền từ tất cả các loại video, bao gồm video độ dài dưới 1 phút. Họ cũng đang thử nghiệm việc kiếm tiền trên Stories. Những năm gần đây, công ty này đã khuyến khích nhà sáng tạo kiếm tiền, bao gồm tiền quảng cáo từ các video hay cho phép người theo dõi tặng "sao" cho nhà sáng tạo để thể hiện sự ủng hộ.

Từ 2019 đến 2020, số lượng nhà sáng tạo nội dung kiếm được khoảng 10.000 USD/tháng tăng 88% và nhà sáng tạo kiếm 1.000 USD/tháng tăng 94% trên Facebook.

Mạng xã hội đua nhau đốt tiền để lôi kéo, nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, Instagram lên hương - Ảnh 3.

Sau khi từ chối việc trả tiền trực tiếp cho người nổi tiếng trong một thời gian dài, năm ngoái Instagram đã công bố các động thái tương tự Facebook – cho phép khai thác quảng cáo trong các video IGTV dạng dài và huy hiệu kỹ thuật số mà người dùng có thể mua thông qua Instagram Live. Yoav Arnstein – Giám đốc quản lý sản phẩm tại Facebook nói với CNN rằng nhà sáng tạo là "cực kỳ quan trọng" với nền tảng mạng xã hội.

Về cơ bản, sự thay đổi về tư duy của các mạng xã hội lớn đánh dấu bước chuyển mình của họ trong cách tiếp cận các nhà sáng tạo nội dung. Ngoại trừ YouTube – mạng xã hội cho phép nhà sáng tạo kiếm tiền thông qua quảng cáo từ lâu, nhà sáng tạo trên các nền tảng khác trước đây buộc phải tự nghĩ cách kiếm tiền thông qua các kênh khác: thương hiệu cá nhân, mua bán online, tìm kiếm nhãn hàng để hợp tác…

"Nhiều nền tảng không muốn mở kiếm tiền cho nhà sáng tạo vì họ không muốn nhà sáng tạo hướng đến mục đích kinh doanh", Karyn Spencer – CMO của nền tảng marketing từ người nổi tiếng Whalar nói. "Giờ đã là năm 2021, chúng ta đang ở thời điểm mà mọi nền tảng đều biết rằng họ phải trả tiền cho các tài năng nếu muốn tồn tại".

Với những người nổi tiếng, đây là một tin vui. Horwitz nói trong nhiều năm, rất nhiều người tìm đến cô và chồng để hỏi về cách kiếm tiền. "Nó không rõ ràng. Bạn phải có mảng kinh doanh riêng, lập website, bán sản phẩm hoặc một cái gì đó thật sáng tạo", cô nói. "Nhưng hiện giờ, các nền tảng mạng xã hội đã vẽ ra một con đường rõ ràng: làm nội dung thật tốt, có người xem và bạn sẽ được trả tiền".

Tham khảo nguồn: CNN

Đức Nam

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên