"Mánh khóe" chống trượt thi bằng lái xe làm "nóng" nghị trường Quốc hội
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn Bắc Kạn) dẫn chứng các vụ tai nạn giao thông liên quan đến ôtô gây chết nhiều người xảy ra thời gian qua và cho rằng việc này có liên quan đến những tiêu cực phát sinh trong việc đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe ôtô.
“Báo động” tình trạng "bao đỗ" trong thi bằng lái xe
Sáng 30.10, trong phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2019, vấn đề tai nạn giao thông, sát hạch cấp bằng lái xe… được đại biểu Quốc hội quan tâm, đề cập.
Theo Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn Bắc Kạn), tình hình tai nạn giao thông thời gian qua ở nước ta đã giảm cả 3 tiêu chí, giảm số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương.
Tuy nhiên, lại tiếp tục xảy ra một số vấn đề nghiêm trọng gây bất an trong xã hội như xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết nhiều người; xuất hiện nhiều lái xe dương tính với ma túy đã khiến cho không ít người dân phải chết thương tâm, để lại hậu quả lâu dài cho gia đình họ.
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn Bắc Kạn).
Theo bà Thủy, sự việc trên có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc những người, đơn vị liên đới vẫn vô can đứng ngoài, không phải chịu trách nhiệm.
Bà Thủy lấy ví dụ về các đơn vị đào tạo, sát hạch lái xe. “Thực tế nắm bắt tâm lý của một bộ phận không muốn đi học nhưng lại muốn có bằng lái xe nên công tác này phát sinh nhiều tiêu cực. Thời gian qua báo chí đăng tải việc đào tạo lái xe nhưng cắt xén chương trình, thay vì dạy bài bản lái xe an toàn thì lại dạy mẹo, dạy các tiểu xảo để mục đích cao nhất là thi đỗ.
Trước hiện tượng có nhiều lái xe ở phía nam nhưng lại đăng ký học lái xe ở các cơ sở phía bắc, cử tri đặt câu hỏi: Điều gì đã thu hút học viên này đăng ký, trong khi đường xa, đi lại vất vả, chi phí ăn uống tốn kém. Phải chăng là có những cơ sở học dễ, thi dễ? Nghiêm trọng hơn là có tình trạng bao thi, bao đỗ, đóng trọn gói để mua bằng như báo chí đã phản ánh”- bà Thủy đặt vấn đề.
Cũng theo bà Thủy, đối với các tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe, phải bằng chuyên án mới phát hiện được, còn nếu thanh tra theo kế hoạch thì sẽ rất khó phát hiện bởi mọi hồ sơ đều đã được "làm tròn".
Tiêu cực trong việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe
Cũng theo bà Thủy, luật quy định các đơn vị kinh doanh vận tải phải tổ chức khám sức khỏe cho lái xe 1 năm/lần. Quy định là vậy nhưng không ít doanh nghiệp đã khoán trắng cho lái xe, để lái xe tự đi khám sau đó mang kết quả về lưu hồ sơ ở doanh nghiệp.
“Hậu quả là vừa qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do lái xe dương tính với ma túy, khiến nhân dân bức xúc, bàng hoàng phẫn nộ.
Luật quy định, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải bảo đảm thời gian làm việc với lái xe, tuy nhiên vì lợi nhuận, không ít doanh nghiệp đã ép lái xe đã tăng chuyến, tăng thời gian. Có những doanh nghiệp vì muốn khai thác tối đa xe nên tài xế và xe đã lênh đênh trên đường suốt cả ngày lẫn đêm”- bà Thủy nêu thực tế.
Đại biểu này cũng đề cập đến tiêu cực trong việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe. Theo đó, bà từng nghe lái xe nói rằng chỉ cần bỏ ra 200.000 đồng, cung cấp thông tin về chiều cao, cân nặng là có giấy chứng nhận đủ sức khỏe để lái xe mà không cần đến trực tiếp cơ sở y tế để khám…
Trước khi kết thúc phần thảo luận của mình, bà Thủy dẫn chứng từ đầu năm đến nay cả nước đã có hơn 5.600 chết do tai nạn giao thông, như vậy là có hơn 5.000 người ra khỏi nhà để đi làm, đi học nhưng vĩnh viễn không bao giờ trở về.
Bà cho rằng giảm tai nạn giao thông cần đến nhiều giải pháp, nhưng trước hết phải là sự nghiêm khắc của pháp luật đối với các đối tượng vi phạm, hiện tượng tiêu cực, không thể vô can, đứng ngoài, không chịu trách nhiệm. Nếu làm được như vậy thì mọi người dân mới được bình an, không còn nước mắt rơi vi tai nạn giao thông.
Trước những nội dung đại biểu Quốc hội đặt ra, vào chiều 30.10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể sẽ có những giải trình trước Quốc hội về vấn đề này.
Lao động