Mark Zuckerberg trần tình về cáo buộc Facebook giúp Trump thắng cử nhờ thông tin sai lệch
Một số người đã tỏ ra hoài nghi và cho rằng chính vì lượng thông tin khổng lồ được chia sẻ qua Facebook và ảnh hưởng to lớn của mạng xã hội này, Facebook đã ảnh hưởng đến cả kết quả bầu cử vì những thông tin sai lệch.
- 12-11-2016Facebook và Twitter - Vũ khí giúp Donald Trump chiến thắng
- 06-11-2016Người dùng Facebook sống lâu hơn 12% so với người không màng đến mạng xã hội này
Với hơn 1,7 tỷ người dùng trên toàn thế giới, hiện nay Facebook không còn đơn giản là một mạng xã hội kết nối con người với nhau mà còn là một kênh thông tin có vai trò quan trọng ngang ngửa so với báo chí, đặc biệt là trong những sự kiện lớn thu hút sự chú ý của toàn xã hội như cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua.
Tuy nhiên một số người đã tỏ ra hoài nghi và cho rằng chính vì lượng thông tin khổng lồ được chia sẻ qua Facebook và ảnh hưởng to lớn của mạng xã hội này, Facebook đã ảnh hưởng đến cả kết quả bầu cử vì những thông tin sai lệch.
Vài giờ trước, CEO của Facebook - Mark Zuckerberg - đã có bài viết trên trang cá nhân chia sẻ quan điểm của anh cũng như đội ngũ quản lý và phát triển Facebook về vấn đề này. Chúng tôi xin lược dịch và gửi tới bạn đọc.
"Tôi muốn chia sẻ một số điều về Facebook và cuộc bầu cử vừa qua.
Mục tiêu của chúng tôi là ai cũng có cơ hội nêu lên tiếng nói của mình. Chúng tôi tin tưởng sâu sắc vào quần chúng. Chúng tôi quan niệm rằng việc ai cũng hiểu được đâu là điều quan trọng của cuộc đời mình và có thể thể hiện được quan điểm của bản thân chính là điều cốt yếu dẫn dắt không chỉ cộng đồng Facebook mà cả nền dân chủ của nước Mỹ.
Tuy nhiên, có đôi lúc trong quá trình thể hiện quan điểm của bản thân, mọi người nói ra những điều không đúng và họ ủng hộ những người không có cùng quan điểm với bạn.
Sau cuộc bầu cử, nhiều người hoài nghi rằng có phải những tin tức sai sự thật đã khiến cuộc bầu cử có kết quả như vậy, và trách nhiệm của Facebook là phải ngăn chặn những tin tức sai sự thật lan truyền. Đây là những câu hỏi rất quan trọng và tôi muốn đưa ra lời giải thích tốt nhất theo khả năng của mình, theo những gì chúng tôi biết.
Trong số tất cả những nội dung trên Facebook, hơn 99% những thứ mà mọi người nhìn thấy đều là thật. Chỉ có một số lượng nhỏ là những thông tin sai sự thật và những trò lừa bịp. Những trò lừa bịp này vẫn tồn tại và không giới hạn ở riêng một phe nào đó, kể cả những thông tin liên quan đến chính trị. Nhìn chung thì rất khó để những thông tin lừa đảo này có thể làm thay đổi kết quả bầu cử theo một hướng nào đó.
Tất nhiên chúng tôi không muốn có bất kỳ thông tin lừa bịp nào xuất hiện trên Facebook. Mục tiêu của Facebook là cho người dùng thấy những thông tin hữu ích nhất với họ, và người dùng lúc nào cũng muốn những thông tin chính xác. Chúng tôi đã nỗ lực đưa ra những công cụ để cộng đồng người dùng Facebook có thể báo cáo về những thông tin giả mạo và sau đó chúng tôi sẽ xử lý. Tình hình đã được cải thiện và chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng giải quyết vấn đề này.
Tuy nhiên bản thân tôi tin rằng Facebook cần giải quyết nó một cách rất thận trọng. Xác nhận đâu là “sự thật” là công việc phức tạp. Có thể dễ dàng phát hiện một số thông tin lừa đảo, nhưng một lượng lớn nội dung – mà thường là từ những nguồn tin chính thống – đúng về ý tưởng cơ bản nhưng lại ẩn chứa một số chi tiết sai. Và còn nhiều hơn nữa những câu chuyện thể hiện một ý kiến mà nhiều người sẽ không đồng tình. Trong trường hợp này gắn cờ “thông tin giả mạo” lại là không chính xác.
Tôi vẫn tự tin rằng đội ngũ Facebook có thể tìm ra cách cải thiện vấn đề này, nhưng tôi cho rằng chúng ta phải thật cẩn thận để tránh rơi vào tình trạng tự cho mình có quyền phán xét sự thật trong khi bản thân chưa có đầy đủ thông tin.
Chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, và Facebook cam kết sẽ luôn cập nhật tới người dùng News Feed đang được cải tiến như thế nào. Chúng tôi hi vọng sẽ sớm có thứ để chia sẻ với các bạn, mặc dù công việc này thường kéo dài hơn so với mong muốn vì Facebook muốn đảm bảo chắc chắn rằng những thay đổi sẽ không tạo ra những tác dụng phụ không mong muốn. Nếu bạn hứng thú với chủ đề này, hãy theo dõi thông tin tại đây: http://bit.ly/2frNWo2.
Nhìn chung thì tôi cảm thấy rất tự hào về vai trò của Facebook trong việc tạo cơ hội để mọi người nói lên quan điểm của bản thân về cuộc bầu cử này. Chúng tôi đã giúp hơn 2 triệu người đăng ký bỏ phiếu, và dựa trên số liệu ước tính thì có một số lượng tương tự đã đi bỏ phiếu thay vì chọn ở nhà như lúc đầu. Chúng tôi giúp hàng triệu người Mỹ kết nối với ứng viên mà họ ủng hộ, để các ứng viên tranh cử Tổng thống có thể trực tiếp lắng nghe cử tri và truyền đi nhiều thông tin hơn. Và điều quan trọng nhất là chúng tôi đã đem đến cho hàng triệu người công cụ để chia sẻ hàng tỷ bài viết và thể hiện cảm xúc về cuộc bầu cử. Chúng ta sẽ không thể có những cuộc đối thoại như vậy nếu không có Facebook.
Đây là một cuộc bầu cử lịch sử, và đối với nhiều người thì nó rất đau đớn. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng có một điều quan trọng để thử: hãy cố hiểu về những người không ở cùng phía với bạn. Theo kinh nghiệm của tôi thì ai cũng có điểm tốt. Và, kể cả nếu như bây giờ bạn không cảm thấy như vậy, có niềm tin vào con người sẽ đem đến những điều tốt đẹp hơn cho thế giới này trong dài hạn".
Facebook của Mark Zuckerberg