MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mcredit: Tân binh nặng ký trên thị trường cho vay tiêu dùng

20-12-2017 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam đang bùng nổ, tạo ra miếng bánh thị phần vô cùng lớn cho các tổ chức tài chính khai thác, trong đó có Mcredit (Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei). Sau chưa đầy 1 năm hoạt động, tân binh này đã có tốc độ phát triển gây bất ngờ.

Dư địa còn rất lớn

Một báo cáo của Stoxplus cho thấy, mảng cho vay tiêu dùng thông qua các ngân hàng thương mại và các công ty tài chính tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, đỉnh điểm vào năm 2015 đạt tới 102% trong nhóm ngân hàng thương mại và 65% ở nhóm các công ty tài chính.

Đáng chú ý, thị phần tín dụng tiêu dùng tập trung chủ yếu ở nhóm ngân hàng thương mại, chiếm 92%, phục vụ nhóm khách hàng có mức thu nhập trung bình hàng tháng từ 10 triệu đồng. Trong khi đó, thị phần cho vay tiêu dùng tín chấp tại nhóm các công ty tài chính chỉ chiếm chưa đến 8%, phục vụ nhóm khách hàng có thu nhập hàng tháng dưới 10 triệu đồng với các khoản vay có giá trị thấp dưới 100 triệu đồng. Ước tính, nhóm khách hàng này lên đến hơn 30 triệu người.

Tiềm năng như vậy, nên mặc dù cuộc chơi đã có sự góp mặt của hơn 10 công ty tài chính, trong đó có những tên tuổi lớn, những tân binh như Mcredit vẫn có thể thỏa sức “chiến đấu” trên thị trường, đặc biệt là thiết lập cơ sở cho một chiến lược phát triển đầy tham vọng.

Ngay từ khi mới hoạt động (14/12/2016), Mcredit đã tung ra bộ sản phẩm đa dạng, “may đo” theo nhu cầu của khách hàng, tập trung vào 2 dòng sản phẩm chính là: Các sản phẩm cho vay trả góp, cho vay tiền mặt. Vũ khí cạnh tranh của “người đến sau” là thời hạn vay linh hoạt, thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng, mạng lưới giao dịch thuận tiện. Chỉ sau 30 phút khách hàng là khách hàng có thể hoàn thành thủ tục và mua sản phẩm bằng khoản vay trả góp.

Đặt mục tiêu trở thành công ty tài chính tiêu dùng thuận tiện cho mọi người dân, Mcredit đã hội tụ được sức mạnh của 2 cổ đông lớn là Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Ngân hàng Shinsei – Tập đoàn tài chính Nhật Bản với kinh nghiệm hoạt động trên 50 năm. Shinsei Bank sở hữu Công ty tài chính tiêu dùng Shinsei Finance đứng vị trí top 3 trên thị trường về cho vay tiền mặt tiêu dùng tại Nhật Bản.

Mcredit đã phối hợp chặt chẽ với MB và các công ty thành viên trong Tập đoàn để thiết kế và bán chéo sản phẩm tài chính tiêu dùng. Việc bán chéo sản phẩm góp phần gia tăng thị phần, tăng lợi nhuận và cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện, trọn gói cho khách hàng.

Đặc biệt, văn hóa kinh doanh của Nhật Bản trọng chữ tín và tận tâm với khách hàng đã được chuyển tải rõ rét trong hoạt động của Mcredit, thể hiện qua các đại sứ là đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp, luôn cung cấp đến khách hàng các thông tin rõ ràng, tuân thủ các quy định của Pháp luật để khách hàng hiểu rõ trước khi ra quyết định sử dụng các sản phẩm của Mcredit.

Sự kết hợp của những yếu tố trên đã tạo ra sức mạnh cạnh tranh của Mcredit và thể hiện ở kết quả hoạt động rất đáng tự hào sau một năm chính thức khai trương hoạt động. Ông Đinh Quang Huy, Thành viên HĐTV kiêm Tổng giám đốc Mcredit cho biết, tính đến tháng thứ 6 kể từ khi chính thức hoạt động, công ty kinh doanh đã có lãi. Đến nay, sau gần 1 năm hoạt động, Công ty có mạng lưới điểm giới thiệu dịch vụ phủ rộng hơn 40 tỉnh thành với gần 1000 điểm, mạng lưới đối tác thu/chi hộ mở rộng tăng tiện ích cho khách hàng, lên đến gần 13.000 điểm, số lượng Khách hàng tiếp cận đạt gần 200.000 người. Nhờ đó, Mcredit đã đạt được những kết quả tài chính khả quan như: Tổng tài sản: 2,131 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt trên 1.287 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát ở mức thấp so với thị trường dưới 2%. Và đặc biệt có lợi nhuận ngay trong năm đầu tiên hoạt động.

Chiến lược “kép”

Tăng trưởng nhanh song phải đảm bảo phát triển bền vững, đó là nguyên tắc ưu tiên hàng đầu của Mcredit. Ra đời sau chưa hẳn là một hạn chế của Mcredit khi Công ty có thể rút kinh nghiệm từ các đối thủ lớn để thiết lập bộ nguyên tắc trong vận hành thực tế. Chia sẻ về kế hoạch phát triển trong thời gian tới, ông Huy cho biết, Mcredit sẽ có chiến lược sản phẩm linh hoạt theo từng thời kỳ với mục tiêu mang đến cho khách hàng dịch vụ thuận tiện với chi phí cạnh tranh.

Công ty xác định phân khúc khách hàng trọng tâm là những người trẻ tuổi, có thu nhập khiêm tốn và có nhu cầu thiết thực tiêu dùng hàng ngày như công nhân, nhân viên công ty, lao động tự do, sinh viên mới ra trường. Mục đích vay vốn rất đa dạng từ mua điện thoại, xe máy, đồ gia dụng đến vay đóng học phí, vay tiền tổ chức cưới hỏi… Khoản vay tối đa là 100 triệu đồng.

Vừa qua, nhằm tri ân các khách hàng đã tin tưởng và lựa chọn các sản phẩm dịch vụ của Mcredit, các khách hàng có hợp đồng phê duyệt thành công ngày 14/12/2017 sẽ nhận được phần quà là 1 thẻ cào điện thoại trị giá 100.000đ. Đây là chương trình tri ân khách hàng “Sinh nhật vàng – ngàn quà tặng” nhân dịp kỷ niệm 1 năm khai trương của Mcredit (14/12/2016 – 14/12/2017)

A.D

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên