MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

‘Mẹ bỉm sữa’ kinh doanh TMĐT: Lợi thế của tôi là đội ngũ nhân viên tâm huyết cũng là các mẹ đã có kinh nghiệm chăm con

16-03-2023 - 19:30 PM | Kinh tế số

‘Mẹ bỉm sữa’ kinh doanh TMĐT: Lợi thế của tôi là đội ngũ nhân viên tâm huyết cũng là các mẹ đã có kinh nghiệm chăm con

Tôi là Quỳnh Anh, người sáng lập Hội Review Bỉm Sữa Official, đồng thời là chủ shop kinh doanh đồ mẹ và bé online. Với kinh nghiệm gần 5 năm kinh doanh online, tôi muốn chia sẻ câu chuyện của mình để truyền cảm hứng cho các mẹ đang có con nhỏ muốn kiếm thêm thu nhập từ kênh TMĐT

‘Mẹ bỉm sữa’ kinh doanh TMĐT: Lợi thế của tôi là đội ngũ nhân viên tâm huyết cũng là các mẹ đã có kinh nghiệm chăm con - Ảnh 1.

Tôi sinh năm 1990 và hiện công việc chính của tôi là làm mẹ toàn thời gian của 3 em bé. Thời điểm sinh bé đầu tiên, tôi không có quá nhiều kiến thức về các sản phẩm cho bé nhưng khi lên mạng tra cứu thông tin lại thấy các hội nhóm chỉ đơn thuần là quảng cáo, seeding nên thông tin thiếu tính chân thực và chính xác.

Xuất phát từ nhu cầu của bản thân, năm 2018, tôi quyết định tạo một nhóm trên Facebook với tên "Review Bỉm Sữa" để đi hỏi và xin kinh nghiệm từ các "mẹ bỉm sữa" về sản phẩm và phương pháp nuôi con. Sau đó, nhóm mới dần dần có càng nhiều người tham gia nhóm và cùng thảo luận nhiều vấn đề liên quan tới các sản phẩm và kinh nghiệm liên quan tới sức khỏe em bé. Khi đó, tôi không có mục tiêu gì quá to lớn mà chỉ muốn tạo ra một cộng đồng chia sẻ thông tin chính thống và hữu ích.

Rồi từ người đi hỏi, tôi trở thành người chia sẻ, review các sản phẩm. Việc này xuất phát từ việc tôi thích thử những cái mới và muốn chia sẻ những vấn đề về sức khỏe mà chính con mình gặp phải. Tôi sẽ dùng thử các sản phẩm và xem đâu mới là sản phẩm phù hợp nhất với con mình, rồi đưa ra những phản hồi, những chia sẻ chân thật nhất cho các bà mẹ khác.

‘Mẹ bỉm sữa’ kinh doanh TMĐT: Lợi thế của tôi là đội ngũ nhân viên tâm huyết cũng là các mẹ đã có kinh nghiệm chăm con - Ảnh 2.

Sau các bài chia sẻ, nhiều mẹ thường hỏi tôi sản phẩm này mua ở đâu, giá cả ra sao và nhờ tôi mua giúp. "Nhân tiện" việc này, tôi quyết định mở một gian hàng online với mục đích đưa những sản phẩm chất lượng tốt, chưa được biết tới rộng rãi đến với các mẹ và bé. Chính các mẹ cũng giúp tôi đưa ra những phản hồi kịp thời về chất lượng sản phẩm đến với nhà cung cấp.

Tôi khá may mắn khi nhờ hội nhóm này mà tôi có thêm kiến thức, am hiểu và trải nghiệm về chính các sản phẩm mình bán đề có thể tư vấn chính xác. Hơn nữa, xu hướng mua sắm hiện tại của các mẹ không còn là giá rẻ nữa mà phải là uy tín của người bán và chất lượng sản phẩm. Vì đơn giản, đây đều là những thứ liên quan trực tiếp đến sức khỏe của con em mình nên họ sẽ ưu tiên nơi có khả năng tư vấn đúng vào vấn đề của họ.

Một việc nữa là tôi luôn chú trọng trong việc lựa chọn nguồn hàng hay phát triển các dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình. Tôi luôn chủ động tìm những nhà nhập khẩu hàng hóa uy tín, có đầy đủ giấy chứng nhận, nguồn gốc rõ ràng và đặc biệt là phải có trách nhiệm với những sản phẩm của họ.

‘Mẹ bỉm sữa’ kinh doanh TMĐT: Lợi thế của tôi là đội ngũ nhân viên tâm huyết cũng là các mẹ đã có kinh nghiệm chăm con - Ảnh 3.

Việc này không chỉ giúp cho tôi đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn giúp tôi trong chiến lược chăm sóc khách hàng. Chẳng hạn, lỗi từ nhà sản xuất, họ sẽ là người giúp tôi đổi trả sản phẩm hay hỗ trợ tư vấn, theo dõi các trường hợp khách hàng đặc biệt. Việc chăm sóc khách hàng này rất quan trọng vì đặc thù của ngành hàng, các sản phẩm bán ra đều cần được tư vấn cẩn thận và nhân viên cần thận trọng và có những hiểu biết, trải nghiệm nhất định.

Bên cạnh đó, tôi luôn phải cập nhật liên tục về sản phẩm và kiến thức của mình, chẳng hạn như mẫu mã, bao bì sản phẩm thay đổi hay trường hợp các bé không phù hợp với những sản phẩm nhất định.

Một thuận lợi khác tôi có được chính là từ sàn TMĐT. Tôi bán trên cả các nền tảng mạng xã hội và các sàn TMĐT. Với sàn TMĐT như sàn L, tôi tiếp cận được với tập khách hàng mục tiêu chính xác hơn vì trên mạng xã hội, đôi khi họ sẽ quan tâm đến nhiều vấn đề khác hơn. Nhưng khi đã đến với sàn TMĐT tức là họ đã có nhu cầu mua bán. Đặc biệt, bán hàng trên đây cũng có một sự đảm bảo nhất định đối với cả người mua và người bán.

‘Mẹ bỉm sữa’ kinh doanh TMĐT: Lợi thế của tôi là đội ngũ nhân viên tâm huyết cũng là các mẹ đã có kinh nghiệm chăm con - Ảnh 4.

Một trong những bí quyết giúp tôi có thể trụ vững lâu trong ngành TMĐT khi mà thị trường này quá cạnh tranh và rất dễ dàng để thâm nhập chính là sự uy tín của bản thân và kinh nghiệm của đội ngũ nhân viên. Việc bán hàng online không cho phép khách hàng tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm và cửa hàng nên tôi cần phải xây dựng niềm tin với họ.

Vì vậy, tôi bắt đầu từ những việc nhỏ nhất là các hình ảnh liên quan tới hình ảnh sản phẩm. Khách hàng chỉ được xem mô tả sản phẩm thông qua câu chữ và hình ảnh nên tôi đã đầu tư mọi thứ phải chỉn chu và chân thực hết sức có thể. Tôi nghĩ cửa hàng offline của mình có thể không quá đẹp nhưng shop online thì nhất định phải thật chuyên nghiệp. Đây chính là cách tôi tạo ra sự uy tín để khách hàng trao niềm tin cho mình.

Đặc biệt, lợi thế mạnh nhất của tôi có lẽ nằm ở đội ngũ tư vấn, chăm sóc khách hàng. Tôi rất may mắn và biết ơn vì đa số đội ngũ của tôi đều là những "mẹ bỉm sữa" hiện đại hoặc là những người có hiểu biết, yêu thích trẻ con, họ rất tâm huyết với công việc mình đang làm.

Nhờ đội ngũ này mà việc tư vấn, chăm sóc khách hàng của shop cũng dễ dàng hơn vì họ đã có trải nghiệm trong việc chăm con. Trong quá trình làm việc, tôi nhận thấy không phải ông bố bà mẹ nào cũng hiểu đúng vấn đề mình gặp phải, nên họ cần có những người có hiểu biết, đã có trải nghiệm để cùng chia sẻ và tìm ra sản phẩm phù hợp nhất, tốt nhất cho em bé.

Đây cũng là một trong những mục tiêu trong thời gian này của tôi, tạo công ăn việc làm cho mẹ bầu, mẹ bỉm sữa là những người gặp khó khăn khi tìm việc làm. Hơn nữa, vì cũng là một người mẹ nên tôi hiểu họ cần một khoảng thời gian linh động để có thể chăm sóc con cái hay đưa đón con đi học.

Ngay từ khi lập ra nhóm Review Bỉm Sữa, tôi luôn đặt ưu tiên mục tiêu vì cộng đồng hơn là một công việc tạo ra lợi nhuận.

Bản thân tôi nhận thấy mình chưa phải một trường hợp cá biệt, xuất sắc, còn nhiều điều phải học hỏi. Nhưng tôi muốn nhắn nhủ tới các "mẹ bỉm sữa" muốn tìm kiếm nguồn thu từ kinh doanh TMĐT: Các mẹ, thậm chí các bố bỉm sữa, hãy dám thử thách bản thân. Hãy bắt đầu với việc trau dồi kiến thức cho bản thân, tìm hiểu kỹ về những thứ mình muốn bán. Khi mình đã đủ giỏi trong một lĩnh vực thì sẽ luôn có khách hàng tìm đến và đặt niềm tin ở mình.

Nếu chỉ đơn thuần làm vì lợi nhuận, theo tôi mọi việc sẽ khó khăn hơn. Tốt nhất chúng ta hãy đi từ việc am hiểu sản phẩm, chia sẻ những kiến thức và trải nghiệm của chính mình mình. Đây sẽ là khởi đầu tốt nhất khi các mẹ muốn kinh doanh online.

Tuyến nội dung "Kiếm tiền từ TMĐT – Sao không thử?", được phối hợp tổ chức bởi CafeF và nền tảng TMĐT Lazada Việt Nam ra đời nhằm mục đích chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và truyền cảm hứng để mọi người có thể nắm bắt cơ hội từ "mỏ vàng" TMĐT. Tuyến nội dung là tập hợp những câu chuyện, kinh nghiệm đắt giá và bài học thành công trên TMĐT từ đại diện các thương hiệu, nhà bán hàng cũng như chính độc giả. Cùng với đó là những chia sẻ về xu hướng nghề nghiệp mới đầy hứa hẹn như KOC, Affiliate marketing, … cũng như những nhận định, góc nhìn chiến lược từ các chuyên gia trong ngành, những người có tầm ảnh hưởng.

Tuyến nội dung sẽ kéo dài từ 16/02/2023 đến 31/03/2023. Độc giả muốn chia sẻ câu chuyện hoặc kinh nghiệm cá nhân trong lĩnh vực TMĐT vui lòng gửi về địa chỉ email: toikiemtientutmdt@vccorp.vn hoặc fanpage CafeF.

Quỳnh Anh

Tổ Quốc

Trở lên trên