MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Mỏ vàng" nước Nga lập kỷ lục trở thành nữ Youtuber kiếm tiền nhiều nhất năm 2021: Doanh thu hơn 600 tỷ đồng nhờ chiến lược nội địa hoá ngôn ngữ giúp trẻ lên ba cũng ‘mê mệt’

01-06-2022 - 21:38 PM | Sống

"Mỏ vàng" nước Nga lập kỷ lục trở thành nữ Youtuber kiếm tiền nhiều nhất năm 2021: Doanh thu hơn 600 tỷ đồng nhờ chiến lược nội địa hoá ngôn ngữ giúp trẻ lên ba cũng ‘mê mệt’

Sau kênh Youtube chính là tiếng Nga, hiện "Like Nastya" đã có 11 kênh phụ bằng các ngôn ngữ khác nhau trong đó có tiếng Việt.

Mới đây, tạp chí Forbes đã công bố danh sách 10 Youtuber kiếm được nhiều tiền nhất nhờ những video của mình trên Youtube trong năm 2021. Nổi bật trong danh sách này chính là cô bé Anastasia Radzinskaya, chủ sở hữu của kênh Youtube "Like Nastya" và hàng loạt kênh Youtube (thành viên) với nhiều ngôn ngữ khác nhau dành cho trẻ em.

Theo thống kê, năm 2019, số tiền Anastasia kiếm được ước tính đạt 18 triệu USD. Năm 2020, Anastasia tiếp tục góp mặt trong top 10 Youtuber kiếm tiền nhiều nhất, ở vị trí thứ 7, với số tiền kiếm được 18,5 triệu USD.

Trong năm 2021, Anastasia đã kiếm được tổng số tiền 28 triệu USD từ Youtube, giúp cô bé trở thành nữ Youtuber kiếm tiền nhiều nhất, là Youtuber nhỏ tuổi nhất đồng thời là nữ Youtuber duy nhất nằm trong top 10 người kiếm tiền nhiều nhất năm 2021 từ Youtube.

Từ cô bé bị bại não đến hiện tượng Youtube

Anastasia Radzinskaya (còn được gọi là Nastya, 7 tuổi) sinh ra ở miền Nam nước Nga. Đáng chú ý, cô bé bị mắc chứng bại não bẩm sinh, thậm chí bác sỹ còn lo sợ rằng Anastasia có thể không bao giờ nói được.

Tuy nhiên, cha mẹ cô bé cho rằng các bác sĩ đã chuẩn đoán sai. Khi lần đầu tiên nhìn thấy sự tiến bộ trong ngôn ngữ nói của cô con gái, cả hai đã rất vui mừng và ghi lại khoảng khắc đó bằng một đoạn video. Sau đó, bố mẹ của Anastasia đã gửi video kết quả cho bác sỹ, cho người thân và chia sẻ lên Youtube như một cách lưu giữ chứ ''không nghĩ đến những người khác có thể xem video đó''- Yuri, cha Anastasia chia sẻ trên Bloomberg.

Mỏ vàng nước Nga lập kỷ lục trở thành nữ Youtuber kiếm tiền nhiều nhất năm 2021: Doanh thu hơn 600 tỷ đồng nhờ chiến lược nội địa hoá ngôn ngữ giúp trẻ lên ba cũng ‘mê mệt’ - Ảnh 1.

Búp bê xứ Nga bị mắc bệnh bại não

Trong nhiều tháng sau, chỉ có một vài video được quay nhưng đã giúp cha mẹ cô bé nhận ra con gái nói chuyện được nhiều hơn và có khả năng diễn xuất tài tình trước máy quay.

Khi số lượng người theo dõi Nastya tăng lên, gia đình Radzinskayas quyết định đăng ký tham gia chương trình đối tác của YouTube.

Anna- mẹ của bé vốn là một nhà lập kế hoạch thì chuyển sang viết kịch bản và điều phối lịch quay các video. Còn ông Yuri, từng điều hành một công ty xây dựng thì quyết định bỏ công việc hàng ngày của mình để trở thành người diễn phụ toàn thời gian trong kênh "Like Nastya". Cặp vợ chồng đã phối hợp cùng nhau để xây dựng một phong cách riêng cho kênh "Like Nastya" mà họ cho rằng đó chính là lý do chính cho sự nổi tiếng đáng kinh ngạc như hiện tại.

Trong vài tháng đầu tiên, gia đình Radzinskayas không đạt được ngưỡng doanh thu tối thiểu 100 USD. Đây là mức mà những người sáng tạo nội dung trên YouTube phải vượt qua trước khi bắt đầu được YouTube trả tiền. Nhưng sau đó, từ giữa năm 2017, họ đã nhận được tấm séc đầu tiên và mọi thứ thay đổi một cách nhanh chóng.

Như vậy, từ những video gia đình thông thường ban đầu, Anastasia đã trở thành một Youtuber chuyên nghiệp. Các video của Anastasia mang tính giáo dục và dễ tiếp cận với trẻ em, giúp cô bé sở hữu hệ thống kênh YouTube có hơn 73,6 tỷ người theo dõi và 68 tỷ lượt xem trên toàn thế giới

"Các video đầy màu sắc, biểu cảm chân thực và không chứa ngôn ngữ phức tạp. Điều này khiến cho những video của cô bé trở nên hấp dẫn với khán giả trên khắp thế giới", tạp chí danh tiếng Forbes nhận xét về Nastya.

Mỏ vàng nước Nga lập kỷ lục trở thành nữ Youtuber kiếm tiền nhiều nhất năm 2021: Doanh thu hơn 600 tỷ đồng nhờ chiến lược nội địa hoá ngôn ngữ giúp trẻ lên ba cũng ‘mê mệt’ - Ảnh 2.

Các video của Nastya đều mang màu sắc vui nhộn, có cốt truyện rõ ràng

Trong một cuộc phỏng vấn video gần đây, thông qua một dịch giả, cha mẹ cô cho biết họ không nghĩ đến danh tiếng và sự giàu có khi đăng video đầu tiên về Nastya trên YouTube vào ngày 25/1/2016, hai ngày trước sinh nhật thứ hai của cô bé. Họ chỉ muốn chứng minh cô bé không bị bệnh nặng.

Chiến lược kinh doanh độc đáo chinh phục mọi em bé trên thế giới

Kể từ khi Youtube có chính sách chi trả tiền cho các nhà phát triển nội dung, nhiều Youtuber đã kiếm được những khoản tiền khổng lồ bằng các video của mình đăng tải trên nền tảng này.

Bên cạnh đó, sự ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến nhiều người phải ở nhà tránh dịch và lựa chọn việc xem Youtube như một hình thức giải trí, giúp cho số lượt xem của các video trên Youtube tăng lên vượt bậc, thu nhập của các Youtuber cũng từ đó nhảy vọt.

Song, để duy trì được sự thành công thì các Youtuber cần có một chiến lược kinh doanh thông minh và độc đáo. Đó là những gì mà Like Nastya đang sở hữu.

Trong khi các nhà sáng tạo nội dung nhí khác trên YouTube thường dùng cách viết blog và giao tiếp trực tiếp với người theo dõi trên kênh thì các video của "Like Nastya" thường là các clip có tình tiết cụ thể, có cốt truyện ngắn. Các cốt truyện đủ đơn giản để một đứa trẻ 3 tuổi theo dõi và thích thú.

Mỏ vàng nước Nga lập kỷ lục trở thành nữ Youtuber kiếm tiền nhiều nhất năm 2021: Doanh thu hơn 600 tỷ đồng nhờ chiến lược nội địa hoá ngôn ngữ giúp trẻ lên ba cũng ‘mê mệt’ - Ảnh 3.

Kênh Youtube Like Nastya nhận hàng loạt nút kim cương

Ngoài ra, bố mẹ của Nastya đã kết hợp với đội ngũ cộng sự người Nga, Baumel điều hành Yoola, một mạng lưới đa kênh YouTube có trụ sở tại Los Angeles, chuyên tối đa hóa sự chú ý dành cho những người sáng tạo nội dung ở trên YouTube. Baumel sử dụng một kênh YouTube đang nổi tiếng ở một quốc gia và chuyển đổi lại thành các video có thể thu hút người xem trên toàn thế giới. Theo ông, chìa khóa là nội địa hóa các video thành nhiều ngôn ngữ và chỉnh sửa chúng để phù hợp với thói quen xem ở các quốc gia cụ thể.

Đầu tiên, Baumel giúp gia đình nhà Radzinskayas tạo các kênh thành viên bằng tiếng Anh và tiếng Đức. Chiến lược này giúp tăng gấp đôi doanh thu của họ trong vòng 4 tháng.

Đến nay, "Like Nastya" có đội ngũ nhân sự khoảng 20 người. Họ chịu trách nhiệm tìm dịch giả và chuyển đổi các video sang các ngôn ngữ khác nhau. Các dịch giả đến từ khắp nơi trên thế giới, nhiều người trong số họ là người bản địa để có thể hiểu văn hóa địa phương và tiếng lóng. Sau đó, các dịch giả gửi âm thanh đã được chuyển ngữ cho nhóm kỹ thuật viên, họ sẽ đồng bộ hóa với nội dung gốc.

Mỏ vàng nước Nga lập kỷ lục trở thành nữ Youtuber kiếm tiền nhiều nhất năm 2021: Doanh thu hơn 600 tỷ đồng nhờ chiến lược nội địa hoá ngôn ngữ giúp trẻ lên ba cũng ‘mê mệt’ - Ảnh 4.

Với phương thức này, sau kênh chính là tiếng Nga, hiện "Like Nastya" đã có 11 kênh phụ bằng các ngôn ngữ khác nhau trong đó có tiếng Việt.

Tháng 1 vừa qua, kênh Like Nastya VNM (kênh tại Việt Nam) đã đạt nút kim cương sau các kênh của nhóm hài FAPtv, POPS Kids, Nờ Tờ Nờ và Cris Devil Gamer. Kênh YouTube của Nastya tại Việt Nam được thành lập vào năm 2019, đến nay đã có hơn 5,4 tỷ lượt xem.

Cha mẹ Nastya cho biết sẽ không yêu cầu con gái mình làm việc nhiều hơn mức mà cô bé muốn. Và phần lớn thu nhập của cô bé được tách ra và gửi vào một tài khoản ngân hàng riêng. "Thực sự tất cả phụ thuộc vào con bé ", Yuri nói. "Nếu Nastya thức dậy vào ngày mai và nói không muốn làm điều gì đó, chúng tôi sẽ không làm".

Theo Nguyễn Phượng

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên