Ngân hàng là một trong những ngành có sự thay đổi về công nghệ nhanh nhất tại Việt Nam. Thói quen sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng của người dùng cũng theo đó thay đổi mạnh mẽ trong những năm gần đây.
Chị Nguyễn Thu Hương (Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn còn nhớ cách đây 5 năm, khi trong ví lúc nào cũng phải có tiền mặt mới yên tâm. Chị cũng luôn mặc định giao dịch với ngân hàng thì phải đến tận quầy và gặp cán bộ ngân hàng. Mỗi lần mở sổ tiết kiệm hay chuyển tiền, chị Hương vẫn phải "cắt xén" thời gian làm việc giờ hành chính để ra ngân hàng, xếp hàng lấy số đợi đến lượt. Ở thời điểm đó, chị Hương khó tưởng tượng đến một lúc nào đó, những thói quen ấy hoàn toàn thay đổi.
Giờ đây, bước đến quầy thanh toán tại siêu thị, nhà hàng, trung tâm thương mại,…, chị Hương đã bắt gặp hàng loạt lựa chọn phương thức thanh toán không cần tiền mặt, từ thanh toán bằng thẻ, Ví điện tử hay QR Code đều nhanh chóng và thuận tiện. Việc đóng tiền học cho con, tiền điện, nước,…cũng đều có thể thực hiện online trên ứng dụng mobile banking của ngân hàng.
Và thay vì phụ thuộc thời gian làm việc tại quầy như trước kia, chị Hương có thể chủ động giao dịch và sử dụng dịch vụ ngân hàng bất cứ lúc nào cần và cảm thấy thuận tiện nhất, nhờ đó tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như việc đi lại. "Giờ đây việc thực hiện các giao dịch tài chính đối với mình rất đơn giản, thậm chí còn là niềm vui. Có khi nằm trên sofa, đứng ở siêu thị, thậm chí trong lúc tập thể dục cũng có thể thanh toán được tất cả mọi thứ. Mình cảm thấy sự thay đổi về công nghệ ngân hàng thật tuyệt, nếu phải quay về các giao dịch như trước đây chắc chết mất" – chị Hương vui vẻ tâm sự.
Chị Hương là một ví dụ, nhưng cũng là đại diện cho nhiều người có chung tình cảnh: bắt đầu từ nghi ngại, nhưng khi đã sử dụng dịch vụ hiện đại của ngân hàng, thì không nghĩ đến việc từ bỏ những thuận tiện mà dịch vụ mang lại để trở về như trước kia.
Thói quen của khách hàng đã có sự thay đổi đáng kinh ngạc những năm qua. Điều đó là nhờ việc ứng dụng công nghệ trong giao dịch ngân hàng, nâng cao trải nghiệm, hỗ trợ khách hàng giao dịch thuận tiện hơn, rút ngắn thời gian chờ đợi so với trước đây. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm, dịch vụ giữa các ngân hàng vẫn có sự khác biệt và chênh lệch đáng kể; chỉ số ít ngân hàng tạo được những lợi thế rõ rệt, được khách hàng đón nhận và dần gắn bó lâu dài.
Một trong những ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng những công nghệ mới vào lĩnh vực tài chính ở Việt Nam có thể kể đến TPBank. Năm 2017, trong khi nhiều ngân hàng mới bắt tay vào phát triển các tính năng mới trên ứng dụng điện thoại, trên ATM thì TPBank đã ra mắt LiveBank – ngân hàng tự động đầu tiên tại Việt Nam, có thể thực hiện đầy đủ các giao dịch như một chi nhánh truyền thống, nhưng hoạt động 24/7, ngay cả ngoài giờ hành chính, hay ngày nghỉ, lễ, Tết.
LiveBank cho phép khách hàng giao dịch gửi tiền, chuyển tiền, gửi tiết kiệm, mở thẻ… mà không cần làm việc trực tiếp với nhân viên tại quầy. Bởi vậy, thời điểm mô hình LiveBank ra mắt tại Việt Nam đã ngay lập tức gây được tiếng vang và được khách hàng đón nhận.
Sau đó, TPBank tiếp tục tiên phong trong việc cho phép giao dịch hoàn toàn bằng vân tay từ tháng 8/2019, trở thành ngân hàng đi tiên phong tại Việt Nam cho phép khách hàng giao dịch với công nghệ nhận dạng sinh trắc học tại điểm giao dịch phục vụ 24/7.
Chị Hương cũng là khách hàng đã đến với TPBank từ LiveBank và gắn bó với ngân hàng từ 3 năm trước cho đến tận bây giờ. Chị cho biết hầu như chỉ sử dụng dịch vụ của TPBank dù có nhiều ngân hàng cũng chào mời. "Một lần sử dụng thấy ưng thì muốn sử dụng nhiều hơn những dịch vụ khác nữa. "Đúng là một lần yêu là muốn gắn bó cả đời" – chị nói vui.
Công nghệ trong thời đại 4.0 vẫn đang thay đổi không ngừng và ngân hàng không thể chậm chân trong dòng chảy đó. Các dịch vụ và sản phẩm ngân hàng sẽ còn được nâng lên tầm cao mới, hiện đại, tiện lợi và bảo mật tốt hơn. Và mới đây lại có thêm một công nghệ hiện đại lần đầu tiên được ứng dụng tại ngân hàng Việt Nam.
Đầu tháng 7, TPBank là ngân hàng đầu tiên "trình làng" tính năng nhận diện gương mặt tự động trên LiveBank. Đây được xem là một bước tiến lớn bởi ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào dịch vụ tài chính ngân hàng đòi hỏi sự chính xác và bảo mật ở mức rất cao; cho phép khách hàng có thể giao dịch tại ngân hàng mà không cần mang theo thẻ, chứng minh thư hay phải ghi nhớ các thông tin như mã pin, số tài khoản.
Nhiều khách hàng trải nghiệm dịch vụ cho biết, máy nhận diện khách hàng rất nhanh và chính xác, thêm vào đó có bước xác nhận vân tay nên hoàn toàn yên tâm về tính an toàn, bảo mật. Với tính năng mới này, khách hàng không còn phải lo lắng những trường hợp dở khóc dở cười như quên thẻ, quên mã PIN, máy nuốt thẻ.
Với chức năng Liveness check (đảm bảo người thật, chống mạo danh bằng ảnh hay video), camera của LiveBank không chỉ nhận biết khuôn mặt khách hàng mà còn xác thực người thật bằng hình ảnh 3D, kiểm tra sự chuyển động và thân nhiệt. Chỉ cần "chạm mặt" một lần khi đăng ký, LiveBank sẽ lưu trữ thông tin của khách hàng "đến trọn đời". Các lần giao dịch sau đó, khách hàng chỉ cần đứng trước camera, hệ thống công nghệ được tích hợp trong LiveBank sẽ so sánh mẫu hình ảnh thu được với kho dữ liệu gồm hàng triệu mẫu để kiểm tra và trả kết quả trùng khớp trong một vài giây.
Đây chính là điểm nổi trội của tính năng này trên TPBank LiveBank. Bởi trên hệ thống nhận diện khuôn mặt của các thiết bị khác, sự so sánh chỉ được diễn ra giữa khuôn mặt đăng nhập và khuôn mặt đã lưu trữ trong máy, còn với LiveBank là sự so sánh giữa khuôn mặt đăng nhập với hàng triệu khuôn mặt trong hệ thống.
Đối với các giao dịch từ 5 triệu trở lên, ngoài nhận diện gương mặt và vân tay, LiveBank sẽ yêu cầu nhập thêm mã OTP để tăng cường sự bảo mật đảm bảo sự an toàn cao nhất cho khách hàng mỗi khi giao dịch.
Công nghệ 4.0 mang đến nhiều trải nghiệm khác biệt cho khách hàng của TPBank
Việc áp dụng công nghệ 4.0 đi sâu vào từng giao dịch để chặn đứng các âm mưu giả mạo, đánh cắp tiền cũng như việc áp dụng bảo mật ba lớp của TPBank đang được người dùng đánh giá cao. Nỗi lo lắng từ nguy cơ không gian mạng, bị lừa đảo, đánh cắp thông tin, hay bị kẻ gian liều lĩnh dùng hung khí uy hiếp thì cũng sẽ không thể nào thực hiện được với công nghệ tại LiveBank.
Những yếu tố trên đã giúp mô hình LiveBank ngày càng được người dùng yêu thích và tin tưởng trong các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện nay. Đáng nói, bảo mật hơn nhưng không đồng nghĩa với việc thủ tục thêm rườm rà mà thậm chí thời gian thực hiện giao dịch tại LiveBank còn ngắn hơn nhiều so với tại quầy, đơn cử như mở tài khoản, nhận thẻ chỉ mất chưa đến 10 phút. Hay giao dịch nộp tiền vào tài khoản, máy có thể đếm 100 triệu đồng trong 25 giây, giúp thao tác nộp tiền chỉ trong 1 phút.
Sự mới mẻ và đặc biệt đã giúp mô hình LiveBank được khách hàng đón nhận rộng rãi, nhưng quan trọng hơn là còn được khách hàng tin tưởng, gắn bó và sử dụng dịch vụ lâu dài. Bởi vậy, từ khoảng 50 điểm ban đầu, hiện nay TPBank đã đưa vào vận hành gần 300 điểm LiveBank trên toàn quốc, có hơn 2 triệu khách hàng, xử lý giao dịch đạt giá trị hàng ngàn tỷ đồng mỗi tháng. Sự thành công của mô hình này càng được chứng minh trong giai đoạn giãn cách xã hội do Covid-19 thời gian qua. Khi nhiều quầy giao dịch phải nghỉ làm việc thứ 7, hạn chế lượng khách hàng do lệnh giãn cách xã hội, thì hệ thống LiveBank không bị ảnh hưởng, có thể hoạt động thông suốt, liên tục 24/7 như những ngày bình thường.
Có thể nói, LiveBank vượt trội hơn hẳn 1 cây ATM thông thường và cũng có nhiều ưu điểm so với các quầy giao dịch truyền thống, liên tục đem đến những trải nghiệm hài lòng cho khách hàng, để khi khách hàng đã bắt đầu sử dụng bất kỳ dịch vụ nào của ngân hàng, thì chỉ "một lần giao dịch là nhớ nhau cả đời".
Minh họa: Trọng Hùng
Nhịp sống kinh tế