TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Một loại rau cực rẻ ở chợ, ăn cũng rất ngon lại có tác dụng ngăn ngừa ung thư và tốt cho sức khoẻ đến không ngờ

08-10-2021 - 17:58 PM | Sống

Cải thìa là loại rau phổ biến, dễ mà lại mang lại nhiều tác dụng bất ngờ cho sức khỏe với khả năng làm giảm nguy cơ ung thư, giúp chắc xương, giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch, tốt cho mắt, giảm các nguy cơ viêm nhiễm.

Thành phần dinh dưỡng của cải thìa hay còn gọi là cải chíp: Chất đạm, chất béo, Carbohydrate, chất xơ, canxi, ka-li, muối, sê –len (Selenium), Vitamin C, Axit folic, Choline, Vitamin A, Lutein + Zeaxanthin...

Những chất dinh dưỡng này trong cải thìa rất cần thiết cho cơ thể để thực hiện một số phản ứng trao đổi chất và duy trì sức khỏe.

10 lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe khi ăn cải thìa

1. Giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Cải thìa có chứa các hợp chất chống ung thư giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. 

Theo một nghiên cứu, các chất phytochemical trong các loại rau họ cải có thể giúp ngăn ngừa quá trìnhhình thành tế bào ung thư. 

Ngoài ra, các hợp chất chứa lưu huỳnh trong rau xanh, chẳng hạn như glucosinolates có thể hỗ trợ làm giảm nguy cơ ung thư.

Đặc biệt, ăn nhiều loại rau họ cải có thể giảm nguy cơ ung thư ruột kết và ung thư phổi. 

Một loại rau cực rẻ ở chợ, ăn cũng rất ngon lại có tác dụng ngăn ngừa ung thư và tốt cho sức khoẻ đến không ngờ  - Ảnh 1.

Có nghiên cứu cho rằng, ăn rau họ cải ít nhất một lần một tuần sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt, tuyến tụy và buồng trứng, làm giảm nguy cơ ung thư gan và đường tiêu hóa.

Brassinin, một chất kháng độc thực vật có trong​​các loại rau họ cải như cải thìa có tác dụng chống ung thư và gây ức chế sựphát triển của các tế bào ung thư.

2. Tăng cường và thúc đẩy sức khỏe của xương

Theo một nghiên cứu về phụ nữ sau mãn kinh, việc tăng cường ăn các loại rau thuộc họ cải như cải thìa có thể làm giảm hiện tượng loãng xương và giảm nguy cơ bài tiết canxi qua đường tiểu. Ngoài ra, cải thìa còn chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho xương. 

Theo Bộ Lao động Hoa Kỳ, cải thìa chứa nhiều vitamin K, canxi, magie, sắt, kẽm và phốt pho. Các chất dinh dưỡng này giúp xương chắc khỏe, duy trì cấu trúc xương và ngăn ngừa loãng xương.

Một nghiên cứu khác cho thấy vitamin K không chỉ làm tăng mật độ xương mà còn làm giảm tỷ lệ gãy xương. Nếu cơ thể không hấp thụ 90 microgram vitamin K mỗi ngày đối với phụ nữ và 120 microgram đối với nam giới có thể dẫn đến loãng xương.

Một loại rau cực rẻ ở chợ, ăn cũng rất ngon lại có tác dụng ngăn ngừa ung thư và tốt cho sức khoẻ đến không ngờ  - Ảnh 2.

Việc tăng cường ăn các loại rau thuộc họ cải như cải thìa có thể làm giảm hiện tượng loãng xương. Ảnh: imgix

3. Phòng chống tăng huyết áp và xơ cứng động mạch

Trong một nghiên cứu phân tích tổng hợp được thực hiện tại Hoa Kỳ bởi tác giả Richard Lee Bullock, "Ảnh hưởng của việc ăn rau xanh và các loại rau thuộc họ cải đối với tỷ lệ mắc bệnh tim mạch" cho thấy việc ăn nhiều các loại rau họ cải như cải thìa làm giảm 15,8%tỷ lệ mắc bệnh tim mạch.

Các vitamin và khoáng chất trong cải thìa giúp giảm huyết áp nguyên nhân gây ra các bệnh vềtim mạch, trong khi vitamin B6 và axit folic giúp ngăn ngừa sự tích tụ của homocysteine dẫn đến các bệnh liên quan đến niêm mạc động mạch hoặc ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

4. Cải thiện sức khỏe của mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Các loại rau họ cải, bao gồm cải thìa, chứa các carotenoid thiết yếu như lutein và zeaxanthin, giúp tăng cường sức khỏe của mắt và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng. 

Lutein và zeaxanthin là chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì thị lực. Nó cũng làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng khi về già. Cải thìa cũng rất giàu vitamin A, rất tốt cho mắt.

5. Phát triển trí não, ngăn ngừa viêm nhiễm

Cải thìa chứa choline, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển trí não, chuyển động các cơ dễ dàng, duy trì cấu trúc màng tế bào và ghi nhớ tốt hơn. Nó cũng giúp hạn chế tình trạng viêm nhiễm.

Theo một nghiên cứu được thực hiện ở Đức, ăn nhiều cải thìa có chứa glucosinolate có thể tạo ra các enzym làm giảm các chứng bệnh liên quan đến viêm nhiễm. 

Điều đó cho thấy rằng, cải thìa rất giàu chất chống oxy hóa và có đặc tính chống viêm, giúp giảm viêm nhiễm và phòng chống bệnh vẩy nến toàn thân.

6. Tăng khả năng miễn dịch

Cải thìa chứa vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nó cũng cần thiết cho việc tổng hợp collagen, giúp chuyển hóa năng lượng, kích thích tế bào bạch cầu và ngăn ngừa nhiễm trùng. 

Ngoài ra, elenium có trong cải thìa cũng kích thích sản xuất tế bào T và giúp duy trì chức năng miễn dịch.

7. Giúp giảm huyết áp

Hàm lượng khoáng chất phong phú trong cải thìa giúp giảm huyết áp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ 4700 mg kali mỗi ngày có thể làm giảm áp lực vùng thắt lưng, ngay cả ở những người có lượng natri cao. 

Một nghiên cứu khác được thực hiện tại Đại học London cho thấy rằng kali cũng làm giảm tác hại mà natri có thể gây ra cho hệ thống tim mạch.

Một loại rau cực rẻ ở chợ, ăn cũng rất ngon lại có tác dụng ngăn ngừa ung thư và tốt cho sức khoẻ đến không ngờ  - Ảnh 3.

Hàm lượng khoáng chất phong phú trong cải thìa giúp giảm huyết áp. Ảnh: tgdd

8. Cải thiện chức năng tuyến giáp

Cải thìa cũng có tác dụng đối với những người bị bệnh tuyến giáp. Selenium trong cải thìa có thể giúp thúc đẩy chức năng tuyến giáp. Silenium đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất.

Một nghiên cứu trên 6.152 người cho thấy thiếu hụt Selenium có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tuyến giáp. Theo một nghiên cứu khác được thực hiện tại Đại học Y khoa Gauhati ở Ấn Độ, bổ sung Selenium có thể giúp cải thiện bệnh tuyến giáp tự miễn.

9. Ảnh hưởng của việc bổ sung axit folic trong thai kỳ

Cải thìa là thực phẩm có thể cung cấp axit folic cần thiết trong thai kỳ. Thiếu axit folic có thể gây ra các vấn đề sức khỏe cho cả mẹ và bé. Trong thời kỳ mang thai, nên bổ sung 600 microgam Axit Folic.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Alabama ở Birmingham đã cho thấy thực phẩm giàu Axit folic có thể ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh như chứng nứt đốt sống.

10. Giúp tăng cường sức khỏe của phụ nữ đặc biệt là làn da

Cải thìa có chứa vitamin C, một chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen, ngăn ngừa những hư tổn trên da do tia tử ngoại.Nó cũng giúp ngăn ngừa lão hóa như các nếp nhăn, vết chân chim, thúc đẩy quá trình cải thiện nếp nhăn.

Không chỉ vậy, cải thìa còn có tác dụng hỗ trợ cải thiện sức khỏe trong kỳ kinh nguyệt hoặc hỗ trợ trị bệnh trĩ.

Theo Post.

Thanh Hà

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên