TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Muốn có một trái tim khỏe mạnh, đừng quên 7 loại thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống này

27-08-2018 - 06:41 AM | Sống

Muốn có một trái tim khỏe mạnh, đừng quên 7 loại thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống này

Không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng ta nói đến lợi ích của trái cây, rau quả và được khuyên dùng thay thế cho thức ăn có đường, đã qua chế biến.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ luôn hướng đến việc phân loại chính xác những loại thực phẩm giúp chúng ta có một trái tim khỏe mạnh. Trong tháng 7 vừa qua, trên tạp chí Journal of the American College of Cardiology, các nhà nghiên cứu đã công bố "danh sách thực phẩm vàng" sau khi đánh giá hơn 60 nghiên cứu.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng ta nói đến lợi ích của trái cây, rau quả và được khuyên dùng thay thế cho thức ăn có đường và đã qua chế biến.

Andrew Freeman, bác sĩ y khoa, giám đốc phòng chống tim mạch và sức khỏe tại trung tâm National Jewish Health, cho biết: "Không có mô hình ăn kiêng hoàn hảo, một kích thước phù hợp với tất cả để ngăn ngừa bệnh tim". Tuy nhiên, hầu hết các bằng chứng dường như củng cố rằng chế độ ăn chủ yếu là thực vật với ít chất béo, ít đường, ít muối, ít thực phẩm chế biến và hạn chế bất kỳ sản phẩm có nguồn gốc từ động vật là chế độ ăn chúng ta nên hướng đến.

Dưới đây là 7 loại thực phẩm mà Freeman và nhóm của ông cho rằng sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe tim mạch.

1. Hạnh nhân

Muốn có một trái tim khỏe mạnh, đừng quên 7 loại thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống này - Ảnh 1.

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng các loại hạt là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống lành mạnh cho tim mạch và hạnh nhân là một trong những loại thực phẩm tốt nhất bạn có thể ăn.

Các loại hạt này dồi dào chất béo không bão hòa đơn, giúp giảm LDL cholesterol (nguyên nhân gây nên xơ vữa động mạch và bệnh tim). Thêm vào đó, chất béo không bão hòa đơn là nguồn cung cấp vitamin E chống oxy hóa tốt, giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của chúng ta khỏe mạnh.

Các hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ khuyên tiêu thụ tối đa 30% calo chất béo hằng ngày, với hầu hết là chất béo không bão hòa đơn hoặc không bão hòa đa.

2. Táo

Năm 2005, các nhà nghiên cứu của Đại học Cornell nhận thấy ăn một quả táo đỏ tươi mỗi ngày có thể ngăn chặn quá trình oxy hóa LDL. Qúa trình oxy hóa LDL xảy ra khi cholesterol kết hợp với các gốc tự do hoặc các phân tử không ổn định trong cơ thể. Kết quả là, cholesterol trở nên xấu đi, gây viêm và bám thành mảng tích tụ trong động mạch của bạn. Các nhà khoa học Cornell nhận thấy rằng ăn táo mỗi ngày có thể giúp giảm mức cholesterol xấu xuống 8%.

Táo và vỏ táo chứa chất xơ hòa tan, giúp tẩy sạch thành động mạch.

3. Quả việt quất

Muốn có một trái tim khỏe mạnh, đừng quên 7 loại thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống này - Ảnh 2.

Một trái cây tuyệt vời khác đó là quả việt quất. Tương tự như resveratrol trong nho, một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong quả việt quất gọi là pterostilbene có thể kích thích tế bào gan phân hủy tốt hơn chất béo và cholesterol, theo các nhà khoa học của Bộ Nộng nghiệp Hoa Kỳ.

Quả việt quất cũng chứa flavonoid, được gọi là anthocyanin, có thể làm giảm huyết áp và làm cho các mạch máu đàn hồi hơn, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

4. Các loại đậu

Muốn có một trái tim khỏe mạnh, đừng quên 7 loại thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống này - Ảnh 3.

Theo đánh giá mới, các loại đậu như đậu thận, đậu lăng và đậu nành có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch vành và cải thiện lượng đường trong máu, cải thiện tình trạng huyết áp và thậm chí giúp bạn giảm cân.

"Các loại đậu không những có giá cả phải chăng mà còn là một nguồn giàu protein. Chúng ta nên kết hợp nhiều loại đậu như món hummus (món khai vị làm từ gà, đậu, dầu, vừng, chanh và tỏi) vào chế độ ăn uống để thúc đẩy sức khỏe tim mạch", Freeman nói.

5. Cá

Muốn có một trái tim khỏe mạnh, đừng quên 7 loại thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống này - Ảnh 4.

Nghiên cứu mới tìm ra bằng chứng cho thấy các axit béo omega-3 có trong hải sản giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các nhà khoa học ở Đại học Tufts nhận thấy rằng với hàm lượng đủ cao, các axit béo omega-3 từ cá được hấp thụ qua các phân tử cholesterol trong máu và giúp giảm kích thước của các hạt LDL xuống 12%.

6. Cà phê

Muốn có một trái tim khỏe mạnh, đừng quên 7 loại thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống này - Ảnh 5.

Nhóm nghiên cứu của Freeman cho thấy rằng uống cà phê có thể giúp bạn sống lâu hơn, chính vì thế bạn có thể bắt đầu một ngày mới bằng một tách cà phê nóng hổi. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng sử dụng cà phê có có thể giảm bớt nguy cơ tử vong mà không có bất kỳ rủi ro nào về các vấn đề về tim, như tăng huyết áp hoặc loạn nhịp tim.

Một điều cần lưu ý: Sử dụng với đường và kem có thể làm giảm lợi ích của cà phê.

7. Trà

Tất cả những nghiên cứu về trà đều cho rằng chúng có lợi cho sức khỏe. Nhóm của Freeman kết luận rằng trà đen và trà xanh có thể làm giảm nguy cơ tổn thương tim miễn là chúng không kết hợp thêm sữa, đường hoặc kem. Để đạt được những lợi ích chống oxy hóa nhất, hãy uống khoảng 1-1,5 lít trà xanh hoặc đen đơn thuần mỗi ngày.

Anh Thơ

Theo Trí thức trẻ/Men

Trở lên trên