TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

MWG: Gần 2.000 cửa hàng TGDĐ/ĐMX đóng cửa khiến lợi nhuận tháng 7 giảm 29% xuống còn 231 tỷ đồng, dự kiến tháng 8 là tháng thấp điểm

20-08-2021 - 12:55 PM | Doanh nghiệp

MWG: Gần 2.000 cửa hàng TGDĐ/ĐMX đóng cửa khiến lợi nhuận tháng 7 giảm 29% xuống còn 231 tỷ đồng, dự kiến tháng 8 là tháng thấp điểm

Theo MWG, với việc siết chặt giãn cách xã hội ở nhiều địa phương để kiểm soát dịch bệnh, KQKD trong tháng 8 dự kiến là tháng thấp điểm. Nếu các biện pháp giãn cách tiếp tục kéo dài trong các tháng cuối năm, kế hoạch kinh doanh được công ty đề ra từ đầu năm sẽ khó thực hiện được.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố tình hình kinh doanh tháng 7/2021 với doanh thu thuần đạt xấp xỉ 9.500 tỷ đồng - tăng 10% và LNST đạt 231 tỷ đồng - giảm 29% so với cùng kỳ năm trước. Theo MWG, trong bối cảnh TGDĐ/ĐMX có gần 2.000 cửa hàng (chiếm khoảng 70% tổng số điểm bán trên toàn quốc) phải tạm đóng hoặc hạn chế bán hàng trong nửa cuối tháng 7, việc giữ được tăng trưởng doanh thu cho toàn công ty là kết quả vượt kỳ vọng nhờ nỗ lực gia tăng doanh số vượt bậc của chuỗi BHX.

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2021, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 71.986 tỷ đồng (tăng 12% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế (LNST) là 2.784 tỷ đồng (tăng 18% so với cùng kỳ). Doanh thu online đóng góp hơn 6.400 tỷ đồng, (tăng 14% so với cùng kỳ). Với kết quả này, Công ty đã hoàn thành 58% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch LNST cả năm.

MWG: Gần 2.000 cửa hàng TGDĐ/ĐMX đóng cửa khiến lợi nhuận tháng 7 giảm 29% xuống còn 231 tỷ đồng, dự kiến tháng 8 là tháng thấp điểm - Ảnh 1.

Chi tiết về từng mảng:

Thứ nhất, chuỗi TGDĐ/ĐMX ghi nhận hơn 54.150 ngàn tỷ doanh thu lũy kế 7 tháng 2021. Để đạt doanh thu hơn 5.220 tỷ đồng riêng tháng 7 trong khi phần lớn cửa hàng đang tạm đóng hoặc hạn chế hoạt động để phòng dịch, TGDĐ/ĐMX đã tận dụng cơ hội bán hàng ở mảng online, tập trung cho những nơi ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và chuỗi ĐMS.

Doanh thu online lũy kế sau 7 tháng đạt gần 6.000 tỷ đồng. Riêng tháng 7, doanh thu online đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ nhưng giảm 17% so với tháng 6 do siết chặt hoạt động giao hàng tại một số địa phương. Doanh thu online chiếm 19% tổng doanh thu của TGDĐ/ĐMX riêng tháng 7.

ĐMS đóng góp gần 3.500 tỷ đồng doanh thu lũy kế sau 7 tháng và chiếm xấp xỉ 10% doanh thu của chuỗi ĐMX. ĐMS vẫn gần như duy trì được mức doanh số trước dịch và đóng góp đến 13% doanh thu của ĐMX trong tháng 7. Cuối tháng 7/2021, ĐMX Supermini (ĐMS) có 589 cửa hàng (trong đó, 23 cửa hàng mở mới trong tháng).

Về ngành hàng, lũy kế 7 tháng đầu năm, điện thoại, laptop, gia dụng tiếp tục tăng trưởng dương và điện lạnh duy trì mức doanh số tương đương cùng kỳ. Điện tử (tivi) tăng trưởng âm so với 7 tháng năm 2020.

Với việc siết chặt giãn cách xã hội ở nhiều địa phương để kiểm soát dịch bệnh, KQKD trong tháng 8 dự kiến là tháng thấp điểm. Nếu các biện pháp giãn cách tiếp tục kéo dài trong các tháng cuối năm, kế hoạch kinh doanh được công ty đề ra từ đầu năm sẽ khó thực hiện được. Tuy vậy, MWG sẽ luôn nỗ lực hết sức để bảo vệ doanh số và lợi nhuận.

Thứ hai, chuỗi BHX ghi nhận doanh thu hơn 17.600 tỷ đồng cho lũy kế 7 tháng năm 2021, tăng 57% so với cùng kỳ.

Tháng 7 ghi nhận kỷ lục mới của chuỗi với mức doanh thu gần 4.240 tỷ đồng, tăng 55% so với tháng 6 và tăng 133% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng vượt trội này đẩy tỷ lệ đóng góp của BHX trong tổng doanh thu của MWG lên tới 45%. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đạt hơn 2,1 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay.

BHX đang đáp ứng nhu cầu hơn 31 ngàn tấn hàng tươi sống cho khách hàng trong tháng 7, gấp gần 2,5 lần so với mức trung bình trước dịch. Nhờ đó, BHX có cơ hội được phục vụ hơn 27 triệu lượt khách hàng (tương đương 900 ngàn lượt phục vụ trung bình mỗi ngày), gấp 1,4 lần so với mức trung bình trước dịch.

Tháng 7/2021 cũng ghi nhận kỷ lục về số lượt phục vụ trên kênh BHX online, với hơn 315 ngàn đơn hàng giao thành công, gấp 1,5 lần so với mức trung bình trước dịch. Do nhu cầu tăng mạnh, ngày cao điểm lên đến 20 ngàn đơn đặt hàng, trong khi BHX online chưa thể tăng tải tương ứng trong thời gian ngắn nên thời gian giao hàng bị chậm so với trước đây. Tuy nhiên, BHX là kênh online duy nhất ở Việt Nam tại thời điểm này có năng lực phục vụ hơn 10.000 đơn hàng thực phẩm và hàng thiết yếu mỗi ngày, tại 24 tỉnh thành khu vực phía Nam. Đây là kết quả đáng ghi nhận sau chỉ hơn 1 năm Công ty tập trung đầu tư cho kênh này.

Lũy kế 7 tháng đầu năm, BHX online ghi nhận số lượng đơn hàng và doanh thu gấp gần 5 lần so với cùng kỳ.

Bên cạnh việc doanh thu tăng đột biến do nhu cầu dự trữ thực phẩm tăng mạnh trước đợt giãn cách xã hội, BHX cũng ghi nhận biên lợi nhuận gộp giảm so với tháng 6. Việc này do nguồn cung và cách thức cung ứng hàng hóa thay đổi đột ngột, dẫn tới nhiều chi phí mới phát sinh. Ngoài các chi phí biến đổi tăng theo doanh thu, khi đạt đến quy mô hiện nay, BHX đã kiểm soát tỷ lệ chi phí cố định trên doanh thu tốt hơn để tiếp tục cải thiện hiệu quả hoạt động.

Cuối tháng 7, An Khang có 118 nhà thuốc đang hoạt động. Doanh thu chuỗi An Khang riêng tháng 7 năm nay gấp 7 lần doanh số tháng 7/2020 và lũy kế 7 tháng đầu năm 2021 đạt xấp xỉ 4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tri Túc

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trở lên trên