Nafoods – Bước chuyển mình hướng ra thế giới
Ngày 14/12/2018, Công ty cổ phần Nafoods Group cùng với Công ty 4 Ways Pty. Ltd, đã ký kết biên bản ghi nhớ trong việc hợp tác phân phối các sản phẩm nông nghiệp tại thị trường Úc và thị trường Việt Nam. Bằng các thế mạnh của mình, hai bên sẽ cùng tập trung phát triển thị trường xuất nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp tươi, sản phẩm chế biến và nâng giá trị xuất khẩu lên mức 10 triệu đô la/năm tới năm 2021. Sự kiện này là nền tảng cho kế hoạch thâm nhập, gia tăng sản lượng và giá trị xuất khẩu nông sản sạch của Nafoods Group tại thị trường châu Úc.
Từ thành công với sản phẩm chanh leo tím và nước ép chanh leo cô đặc, Nafoods Group đã mở rộng sang nhiều sản phẩm chế biến và thương mại từ cây ăn quả khác như: gấc, chuối, quất, chanh, thanh long, xoài… Cùng với 3 nhà máy chế biến bao gồm: Nhà máy chế biến rau củ quả xuất khẩu tại Quỳnh Châu, Quỳnh Lưu, Nghệ An, công suất dây chuyền cô đặc 5.000 tấn sản phẩm/năm + dây chuyền IQF 2900 tấn sản phẩm/năm; Nhà máy chế biến rau củ quả xuất khẩu tại Ấp hóc Thơm 1, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An, công suất dây chuyền cô đặc 7.500 tấn sản phẩm/năm + dây chuyền IQF 5.000 tấn sản phẩm/năm; Cơ sở sản xuất dịch chanh leo tại Thành phố Pleiku – Gia Lai, công suất 150 tấn dịch/tháng sẽ giúp gia tăng đáng kể năng lực sản xuất của Nafoods Group, đồng thời cũng tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận một vùng nguyên liệu rộng lớn và đa dạng.
Song song với quá trình mở rộng sang các sản phẩm khác, chanh leo và các chế phẩm từ chanh leo vẫn là những sản phẩm chủ lực, được công ty đầu tư khá bài bản và do vậy, phân khúc sản phẩm này luôn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của Nafoods Group. Hiện tại, Nafoods Group đã xây dựng một chuỗi giá trị nông nghiệp xanh bền vững đối với cây chanh leo và đã chủ động được tất cả các khâu trong quá trình sản xuất kinh doanh từ bước tạo cây giống cho đến khi tiêu thụ các sản phẩm. Bên cạnh đó, Nafoods Group đã hoàn thiện việc xây dựng trung tâm phát triển nông nghiệp để hỗ trợ nông dân trong việc phát triển các vùng nguyên liệu sạch, theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt.
Ngoài ra, đầu tư cho công nghệ với mục đích phát triển các nhà máy đảm bảo cho việc chế biến, sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, cũng luôn được Nafoods Group chú trọng triển khai. Chiến lược phát triển đúng đắn đã đưa Nafoods Group trở thành một trong những đơn vị chế biến và xuất khẩu nước ép chanh dây lớn nhất Châu Á. Sự vươn mình mạnh mẽ của Nafoods Group đã góp phần tạo nên một “cường quốc” chanh dây khi kim ngạch xuất khẩu chanh dây của Việt Nam hiện đang đứng thứ 3 thế giới, chỉ sau Ecuador và Peru.
Năm 2018 có thể được gọi là một năm thành công đối với Nafoods Group trong việc chiếm lĩnh và mở rộng thị trường, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu. Ngoài việc đặt chân vào thị trường Úc, trong tháng 11/2018, Nafoods Group cũng đã ký kết hàng loạt các thỏa thuận, biên bản ghi nhớ với các đối tác nước ngoài trong việc phát triển thị trường xuất khẩu nông sản như:
Ngày 05/11/2018, trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc” được tổ chức tại Thượng Hải, dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng Tổng Lãnh Sự Việt Nam tại Thượng Hải, Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Nafoods Group đã ký thỏa thuận CT TNHH trái cây Nongfu Thượng Hải về việc phân phối hơn 150.000 tấn trái cây tươi tại thị trường Trung Quốc.
Ngày 15/11/2018 tại Hà Nội, Nafoods Group và Công ty TNHH Voskhod STM (Nga) đã cùng nhau ký kết thoả thuận hợp tác thương mại theo đó trong giai đoạn 2019 – 2020, hai bên sẽ đầu tư nhà máy chế biến trái cây tại tỉnh Rastop với diện tích nhà máy 30 ha và diện tích vùng nguyên liệu rộng 3.600 ha. Nhà máy này bao gồm dây chuyền sấy các loại rau củ quả cung cấp cho thị trường Nga; dây chuyền chế biến các loại trái cây tươi thành nước ép và các phẩm đồ uống cho trẻ em; dây chuyền xử lý các loại phế phẩm, rác thải từ rau của quả thành phân vi sinh.
Ngày 19/11/2018 đã diễn ra lễ kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty TNHH Freeze Engineering Industries (Ấn Độ) và Công ty cổ phần Nafoods Group. Biên bản ghi nhớ Hợp tác lần này tập trung các nội dung:
1. Phát triển thị trường: đến hết năm 2020, các Bên cam kết cùng phân phối các sản phẩm nông sản Việt Nam với tổng giá trị hơn 50 triệu USD;
2. Phát triển sản phẩm: Freeze Engineering hỗ trợ Nafoods Group trong việc phát triển các sản phẩm thương mại và trái cây tươi dành riêng cho thị trường Ấn Độ;
3. Quan hệ chính phủ: Các Bên cam kết cùng làm việc với Chính phủ quốc gia mình để mở rộng các sản phẩm được cấp phép tới thị trường Ấn Độ.
Đặt nền móng cho sự phát triển này chính là việc vạch ra chiến lược kinh doanh, tầm nhìn cho giai đoạn 2018 – 2021 của Nafoods Group. Với mục tiêu xây dựng Nafoods trở thành tập đoàn kinh tế hàng đầu tiên phong trong chuỗi giá trị nông nghiệp xanh, bền vững; đem lại sản phẩm nông nghiệp tự nhiên, an toàn, thân thiện môi trường… chiến lược này đã nhận được nhiều sự hỗ trợ cũng như những khuyến khích từ lãnh đạo các Bộ, ban, ngành. Việc tìm kiếm, mở rộng thị trường hướng ra thế giới đã mở ra thị trường tiêu thụ rộng lớn, đảm bảo cho các nhà máy của Nafoods Group vận hành liên tục, tạo tiền đề cho những tăng trưởng trong tương lai. Những thay đổi này bước đầu đã đem lại kết quả tốt cho Công ty. Cụ thể, theo thông tin sơ bộ từ Nafoods Group, doanh thu Quý 4 năm 2018 dự kiến đạt khoảng 280 tỷ đồng, tăng 115% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu xuất khẩu chiếm khoảng 65%.
Hội đồng quản trị công ty cũng đã thông qua kế hoạch mở văn phòng đại diện thương mại tại nước ngoài nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng trong thời gian tới và kế hoạch kinh doanh năm 2019 với doanh thu 892 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 81 tỷ đồng, cao hơn 19% và 8% so với kế hoạch năm 2018.
Đây có thể coi là một trong những bước chuyển mình đem đến nhiều kỳ vọng cho những phát triển trong tương lai của Nafoods Group, đặc biệt trong hai năm tới.