Năm 2021, ngân hàng nào thành công nhất trong chuyển đổi số?
Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế. Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn chú trọng chiến lược đầu tư công nghệ nhằm mang lại sự trải nghiệm vượt trội và hạn chế tiếp xúc tiền mặt cho khách hàng, khẳng định thương hiệu trên thị trường tài chính.
Chuyển đổi số đã trở thành nhiệm vụ bất khả thi đối với các ngân hàng bởi lẽ xu hướng của tương lai là công nghệ. Ngân hàng nào không chạy đua đồng nghĩa với việc tự chấp nhận bị bỏ lại phía sau và tiếp đó là "loại khỏi cuộc chơi". Bởi vậy, hàng loạt ngân hàng tập trung đẩy mạnh các tiện ích số nhằm "giữ chân" khách hàng và thu hút các khách hàng mới.
Và thực tế cho thấy cuộc đua số hoá trong ngành ngân hàng đã và đang diễn ra khốc liệt hơn bao giờ hết. Năm 2021, nhiều nhà băng đã chi hàng triệu cho đến hàng chục triệu USD để hợp tác với các "ông lớn" công nghệ nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, đưa dữ liệu lên điện toán đám mây. Đồng thời, cũng có những ngân hàng chọn cách đi khác là cho ra mắt hàng loạt các ứng dụng ngân hàng số hoặc ngân hàng thuần số hoàn toàn mới nhằm khẳng định vị thế của mình.
Đến nay, nhiều ngân hàng có trên 90% giao dịch trên kênh số. Cùng với đó, hệ sinh thái số, thanh toán số cũng được thiết lập để kết nối các dịch vụ ngân hàng với hầu hết các dịch vụ số khác trong nền kinh tế, mang lại trải nghiệm mới mẻ và tiện ích cho người tiêu dùng trên không gian số.
Đơn cử như, TPBank triển khai mô hình ngân hàng LiveBank hoàn toàn tự động giúp khách hàng chỉ mất 3s để nhận diện và 30s để xử lý giao dịch. Techcombank chú trọng phát triển trải nghiệm khách hàng trên ngân hàng trực tuyến (Ebanking), giảm thiểu thời gian và chi phí giao dịch cho khách hàng. MBBank đã triển khai tích hợp tất cả các giao dịch ngân hàng và quản lý tài chính hoàn toàn miễn phí trên app MBBank và Biz MBBank. Hay có thể kể đến nhũng cái tên nổi lên khác như VPBank NEO của VPBank, Ipay của VietinBank…
Không chỉ dừng lại ở việc đẩy mạnh chuyển đổi số, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong giao dịch ngân hàng mà xu hướng các ngân hàng hiện đại trên thế giới hiện nay đang hướng đến là hình thành hệ sinh thái thông minh, thiết lập việc kết nối dịch vụ ngân hàng số với các dịch vụ số khác trong nền kinh tế, mang lại trải nghiệm liền mạch và toàn diện trên mọi lĩnh vực cho người dùng.
Trong những ngày cuối năm 2021, Nam A Bank đã ghi dấu ấn trên lĩnh vực số hóa ngân hàng khi ra mắt Hệ sinh thái số ONEBANK – Một chạm mọi trải nghiệm, đánh dấu bước chuyển mình mới trong hành trình chinh phục công nghệ 4.0. Đây là một trong những hệ sinh thái hiện đại, đẳng cấp mới được triển khai ở một số nước phát triển. Nam A Bank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam thực hiện hệ sinh thái đầy tính ưu việt này giúp khách hàng giao dịch không giới hạn thời gian, không gian, 356+.
Hệ sinh thái số ONEBANK sẽ mở ra một thói quen mới cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng mà không cần trực tiếp đến ngân hàng, tại đây khách hàng có thể trải nghiệm nhiều tiện ích dịch vụ khác để đáp ứng nhu cầu đa dạng của cuộc sống. Mô hình này thực tế đã triển khai ở những nơi phát triển mạnh về kinh tế, chẳng hạn như TP. Dubai. Đây có thể nói là nền tảng cơ bản cho phát triển ngân hàng số trong tương lai gần của Việt Nam.
Tại ONEBANK, khách hàng có thể nộp hay rút tiền từ tài khoản của tất cả các Ngân hàng tại Việt Nam bằng QRCode theo tiêu chuẩn VIETQR và trở thành ngân hàng Việt đầu tiên triển khai dịch vụ này. Song song đó, khách hàng có thể tự trải nghiệm các giao dịch như: gửi tiền tiết kiệm, mở tài khoản, thanh toán hóa đơn điện/nước, thanh toán thẻ, chuyển khoản 365+ không giới hạn thời gian-không gian, giao dịch và chuyển chứng từ tự động…
Khách hàng trải nghiệm nhiều tiện ích tại Hệ sinh thái số ONEBANK
Ngoài ra, khi trải nghiệm tại hệ sinh thái số này, khách hàng có thể sử dụng tích hợp các sản phẩm tiêu dùng đến từ thương hiệu Đôi Dép, quà tặng trang sức IJC… Thời gian tới, hệ sinh thái số này sẽ có thêm các hoạt động đầu tư bất động sản, chứng khoán… nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Tất cả các tiện ích này khách hàng chỉ cần "chạm" là thanh toán ngay tại ONEBANK.
Robot OPBA là một trong những hệ sinh thái Ngân hàng số của Nam A Bank
Trước khi ra mắt ONEBANK, Nam A Bank cũng là ngân hàng Việt đầu tiên tại Việt Nam đưa Robot OPBA vào hỗ trợ giao dịch tại điểm kinh doanh trên cả nước, góp phần cải thiện đáng kể chất lượng hoạt động cũng như tiết kiệm được nhiều thời gian cho cả khách hàng và ngân hàng. Ngân hàng này cũng tiếp tục nâng cấp toàn diện Ngân hàng số Open Banking phiên bản 2.0 với giao diện hiện đại, tăng tính năng, tiện ích, giúp khách hàng thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tuyến nhanh chóng, an toàn, bảo mật mọi lúc, mọi nơi.
Đến nay, với ONEBANK, Open Banking và Robot OPBA, Nam A Bank cho thấy nỗ lực liên tục hoàn thiện và nâng cấp hệ sinh thái công nghệ này vì mục tiêu và động lực của ngân hàng là tối ưu và dành lấy sự trải nghiệm vượt trội cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm dịch vụ tài chính tại ngân hàng.
Open Banking phiên bản 2.0 giúp khách hàng giao dịch mọi lúc, mọi nơi
Ông Trần Đình Cường, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho biết: "Ngân hàng Nhà nước đánh giá cao sự đầu tư, đổi mới sáng tạo của Nam A Bank để bắt nhịp nhanh xu hướng chuyển đổi số, mang đến những trải nghiệm tiện ích, liền mạch cho khách hàng".
Với những nỗ lực trong đầu tư công nghệ, Nam A Bank nhận được hàng loạt giải thưởng uy tín về công nghệ như "Ngân hàng số thế hệ mới tốt nhất Việt Nam 2021" (Best New Digital Bank Vietnam 2021) do Tạp chí International Business tổ chức, "Chuyển đổi số Việt Nam – VietNam Digital Awards 2019", "Ngân hàng triển khai công nghệ tốt nhất Việt Nam 2021" (Best Banking Technology implementation Vietnam 2021 do Tạp chí Global Banking & Finance bình chọn…Bên cạnh đó, chỉ số về CNTT xếp thứ 2 trong nhóm ngân hàng về An toàn thông tin của doanh nghiệp Việt Nam theo báo cáo Vietnam ICT Index và VNISA Index…