TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nam Long và công ty con đã bán xong hơn 21 triệu cổ phiếu, thu về gần 700 tỷ để mở rộng quỹ đất

01-04-2021 - 14:36 PM | Doanh nghiệp

Nam Long và công ty con đã bán xong hơn 21 triệu cổ phiếu, thu về gần 700 tỷ để mở rộng quỹ đất

Các dự án có thể hạch toán trong năm nay là các dự án thành phần của Southgate (Waterpoint giai đoạn 1), Akari City, Mizuki, Flora Novia và Nam Long- Cần Thơ.

CTCP Đầu tư Nam Long (mã NLG) thông báo đã bán xong 10 triệu cổ phiếu quỹ. Giao dịch được thực hiện từ ngày 09/03/2021 đến ngày 24/03/2021 với giá bán bình quân đạt 34.445 đồng/cp. Nam Long đã mua số cổ phiếu quỹ này trong giai đoạn tháng 8/2019 với giá 29.600 đồng/cổ phiếu. 

Trước đó, tháng 2/2021, công ty con của Nam Long là công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và phát triển Nam Khang đã bán toàn bộ 11,3 triệu cổ phiếu ra thị trường. Như vậy sau giao dịch bán hơn 21 triệu cổ phiếu ra thị trường, Nam Long và công ty con thu về gần 700 tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động và mở rộng quỹ đất.

Báo cáo kiểm toán năm 2020 của Nam Long cho thấy, tại thời điểm 31/12/2020, tổng tài sản của Tập đoàn đạt hơn 13.642 tỷ đồng, tăng 25% so với đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tiền gửi ngân hàng đạt hơn 1.100 tỷ đồng. Nợ dài hạn 1.525 tỷ, nợ ngắn hạn 931 tỷ, tăng mạnh so với đầu năm để triển khai các dự án. Hệ số nợ trên vốn cổ phần chưa đến 1 lần, trong khi lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lên tới 2.131 tỷ đồng cho thấy tình hình tài chính của Nam Long khá tốt.

Hàng tồn kho tăng vọt từ 4.300 tỷ đầu năm lên 6.069 tỷ đồng vào cuối năm 2020. Đây là "của để dành" của Nam Long trong giai đoạn 2021-2022 khi trong năm 2021 riêng mảng nhà ở và khu đô thị của Nam Long mang về khoảng hơn 5000 tỷ doanh thu, lợi nhuận khoảng 550 tỷ. Các dự án có thể hạch toán trong năm nay là các dự án thành phần của Southgate (Waterpoint giai đoạn 1), Akari City, Mizuki, Flora Novia và Nam Long- Cần Thơ.

Theo ước tính của BSC, tổng giá trị và số lượng sản phẩm mở mới năm 2021 ước đạt lần lượt 11.434 tỷ đồng (+300% YoY) và 2.806 sản phẩm (+29,7% YoY). Con số này năm 2022 đạt lần lượt 14.341 tỷ đồng (+25,4% YoY) và 6.405 sản phẩm (+38% YoY).

Giai đoạn 2021-2022, tổng giá trị mở bán có thể đạt kỷ lục 25.770 tỷ đồng. Chia sẻ với báo giới, giám đốc Nam Long Land cho biết con số trên là khả thi là nhờ (i) Nam Long có sẵn một quỹ đất đô thị sạch sẵn có lên đến gần 700 hecta tại các vị trí kinh tế trọng điểm. (ii) Con số pre-sales đặt chỗ trước sản phẩm của Nam Long khá tốt, thông thường gấp đôi lượng hàng dự kiến đưa ra thị trường. 

Với định hướng phát triển hạ tầng và phát triển xã hội của các thành phố lớn và định hướng phát triển 10 năm của Tập đoàn dưới sự tư vấn của Mckinsey, bên cạnh 681 hecta đất tại thị trường TPHCM, Cần Thơ, Long An, Đồng Nai, Hải Phòng thì thị trường Hà Nội và các đô thị cấp 2 như Bà Rịa Vũng Tàu , Bình Dương, Nhơn Trạch, Bắc Ninh, Hưng Yên, Quảng Ninh là những khu vực và thành phố có tiềm năng phát triển kinh tế, thu hút lực lượng lao động có nhu cầu an cư lớn sẽ là điểm đến cho mảng phát triển quỹ đất và nhà ở của Nam Long. Nam Long chọn những khu vực trọng điểm này vì mức độ khả thi cho một khu đô thị tich hợp có thể được lấp đầy và vận hành được các tiện ích dịch vụ đi kèm, tạo giá trị đô thị thực sự cho khu vực mà mình đầu tư. Trong 10 năm tới, Nam Long sẽ dành khoảng ít nhất mỗi năm 2000 tỷ để phát triển quỹ đất mới.

Châu Cao

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trở lên trên