MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nâng cấp sân bay Nội Bài do đường băng xuống cấp

16-03-2017 - 13:58 PM | Bất động sản

Đây là đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) do hai đường băng cất, hạ cánh của sân bay Nội Bài đã được khai thác từ hàng chục năm nay, mặc dù đã được nâng cấp nhiều lần, nhưng khó đáp ứng được yêu cầu khai thác các loại máy bay thân lớn, hiện đại hiện nay như: A350-900, B787-9, B777X.

Theo khảo sát của Cục Hàng không Việt Nam, đường hạ, cất cánh 1A của sân bay Nội Bài được xây dựng từ những năm 1960. Năm 2014, đường 1A đã được nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo mục tiêu an toàn khai thác cho máy bay B747 - 400. Tuy nhiên, với các loại máy bay thân lớn hiện đại mới được khai thác như: A350 - 900, B787-9, B777X, mặt đường băng bắt đầu có hiện tượng hằn vệt bánh xe.


Khu vực đường băng cất, hạ cánh trong sân bay Nội Bài. Ảnh Huy Hùng/TTXVN

Khu vực đường băng cất, hạ cánh trong sân bay Nội Bài. Ảnh Huy Hùng/TTXVN

Đường băng 1B mới được xây dựng từ năm 2000 hiện nay là đường cất, hạ cánh chính tại sân bay Nội Bài, nhưng cũng đã xuất hiện tình trạng bong bật mặt đường, rạn nứt… phải sửa chữa thường xuyên. Do đó, cần có thiết kế sửa chữa sớm, nhằm đảm bảo an toàn cất, hạ cánh tuyệt đối và đảm bảo năng lực khai thác của cảng.

Báo cáo của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết: Sản lượng hành khách qua cảng hàng không lớn nhất miền Bắc này năm 2016 đạt khoảng 20,6 triệu khách. Dự báo năm 2017, tăng tới 24 triệu khách và đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 15%/năm đến năm 2020, ước đạt khoảng 35 triệu khách, vượt xa công suất thiết kế của Nội Bài đến năm 2020 là 30 triệu khách/năm.

Khi nâng cấp đường cất, hạ cánh 1B, đường cất, hạ cánh 1A sẽ phải đảm trách toàn bộ việc khai thác bay tại Nội Bài, nên việc khả năng chịu tải giảm là tất yếu. Do đó, khi hoàn thiện nâng cấp đường 1B, yêu cầu nâng cấp đường 1A càng cấp thiết.

Hiện nay, các đơn vị tư vấn đang khẩn trương hoàn thiết thiết kế khảo sát và các phương án nâng cấp để vừa sửa chữa, vừa đảm bảo khai thác an toàn cho Nội Bài sớm trình Bộ GTVT. Nếu được Bộ GTVT chấp thuận, dự kiến thời gian nâng cấp là 20 tháng, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 cải tạo nâng cấp đường cất, hạ cánh 1B và xây dựng các đường lăn nối từ tháng 9/2017 - 12/2018. Giai đoạn 2, sẽ nâng cấp đường cất, hạ cánh 1A sau khi hoàn thành đường 1B.

Theo Đăng Sơn

Báo tin tức

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên