MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nền văn hóa mới nổi ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng hiện nay

31-05-2023 - 19:30 PM | Doanh nghiệp giới thiệu

Nền văn hóa mới nổi ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng hiện nay

Ngày 24/05 vừa qua, tại diễn đàn công bố nghiên cứu về văn hóa Fandom tại Việt Nam của HILL ASEAN, nhiều thông tin thú vị về nền văn hoá này đã được công bố - một làn sóng xu hướng mới đang nổi lên trong hành vi người tiêu dùng mà các doanh nghiệp cần chú ý.

Fandom Việt Nam không chỉ dành riêng cho cộng đồng yêu mến nghệ sĩ

Fandom là một cộng đồng gồm những người hâm mộ cuồng nhiệt có chung sở thích ở các lĩnh vực như ca sĩ thần tượng, manga, thể thao, nấu ăn, v.v. Những người hâm mộ này tạo ra một thế giới và văn hóa độc đáo xung quanh niềm đam mê chung của họ và Fandom hiện đang nổi lên như một xu hướng mới trong hành vi của người tiêu dùng.

Lí do hình thành của xu hướng văn hóa mới này rất phức tạp và có nhiều khía cạnh khác nhau. Những lý do này sẽ bao gồm việc thu nhập tăng cao mở ra cơ hội cho một lối sống đầy cảm hứng; đi cùng sự nhận thức rõ hơn về nhu cầu phát triển bản thân toàn diện bên cạnh gia đình và sự nghiệp, nhất là sau khi trải qua đại dịch Covid-19; yếu tố văn hóa Việt về chủ nghĩa tập thể đề cao sự kết nối; và cuối cùng là khát khao tìm kiếm một không gian để thoát khỏi sự căng thẳng từ cuộc sống hiện đại.

HILL ASEAN Việt Nam nhận ra Fandom rất đặc trưng bởi tính chất giao tiếp tích cực và có sự công nhận lẫn nhau. Điều này xuất phát từ việc nhiều người Việt Nam đang tìm kiếm những cách thức chăm sóc sức khỏe tinh thần giữa những căng thẳng của cuộc sống hiện đại cùng nhiều trách nhiệm đi kèm, đồng thời tìm thấy niềm an ủi khi kết nối với những cá nhân có cùng chí hướng trong các Fandom.

Fandom Việt Nam - nơi thúc đẩy hình thành bản sắc cá nhân

Fandom trở lên lớn mạnh và phát triển hơn khi thu hút nhiều người hơn, giúp nâng cao cảm giác đoàn kết và hoà nhập. Với sự cải thiện về thu nhập đi kèm với những căng thẳng tăng cao trong cuộc sống hiện đại, mọi người mong mỏi tìm kiếm một cách sống khác, nơi họ có thể khám phá khía cạnh mới của bản thân mà thông thường họ không thể đạt được trong cuộc sống hàng ngày. Bằng cách đầu tư vào "cuộc sống thứ hai" này, họ nhận được những lợi ích tinh thần góp phần vào sự phát triển cá nhân và bản sắc toàn diện của họ, giúp cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn.

Nền văn hóa mới nổi ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng hiện nay - Ảnh 1.

Các Sei-katsu-sha Việt Nam đầu tư rất nhiều vào Fandom theo nghiên cứu của HILL ASEAN Việt Nam. Ảnh: HILL ASEAN Việt Nam

Tại hội thảo, tập đoàn Hakuhodo Việt Nam cũng đề xuất những phương thức để doanh nghiệp tạo hiệu ứng "bất ngờ có kế hoạch" tiếp cận các Fandom. Thứ nhất, thương hiệu nên tạo ra một không gian nơi mọi người có thể đảm nhận những vai trò nhất định mà không cần quá nhiều sự hướng dẫn từ chính thương hiệu. Thứ hai, đặt mục tiêu mà mọi người có thể đạt được cùng nhau. Cuối cùng, cần tạo cơ hội để xây dựng các kết nối có ý nghĩa thông qua các trải nghiệm thống nhất được chia sẻ.

Nền văn hóa mới nổi ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng hiện nay - Ảnh 2.

Phương thức được đề xuất tại diễn đàn giúp các doanh nghiệp tiếp cận Fandom. Ảnh: HILL ASEAN Việt Nam

HAKUHODO Institute of Life and Living ASEAN chi nhánh Việt Nam (HILL ASEAN, VIETNAM Team) nghiên cứu nhận thức và thói quen của Sei-katsu-sha (những cá nhân toàn diện với lối sống, khát vọng và ước mơ của riêng họ) tại Việt Nam. Với mục đích thấu hiểu các Sei-katsu-sha ở thời điểm hiện tại và tìm kiếm những xu hướng có thể hình thành trong tương lai. Hakuhodo Việt Nam luôn hợp tác chặt chẽ với các thương hiệu để đề xuất các chiến lược đa dạng nhằm thực hiện việc tiếp cận Fandom và mang về những lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp.

HILL ASEAN chính thức được thành lập vào năm 2014 nhằm hỗ trợ các hoạt động truyền thông marketing của khách hàng tại Đông Nam Á thông qua hiểu biết sâu sắc và những đề xuất hữu ích về Sei-katsu-sha.

HAKUHODO Institute of Life and Living ASEAN chi nhánh Việt Nam nghiên cứu nhận thức và thói quen của Sei-katsu-sha tại Việt Nam. Việc nghiên cứu sâu sắc và và thấu hiểu Sei-katsu-sha của Việt Nam giúp HILL ASEAN Việt Nam phân tích họ ở thời điểm hiện tại để tìm kiếm những xu hướng có thể hình thành trong tương lai.

Ánh Dương

Tổ Quốc

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên