MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nếu Tết này chưa sắm ô tô, nhà đầu tư có thể "ngắm" cổ phiếu ô tô cho danh mục năm 2017

Trong năm 2017, nếu như THACO niêm yết trên sàn chứng khoán thì ngành sản xuất ô tô nói chung cũng sẽ được hưởng lợi. Theo đó, diễn biến giá của ngành ô tô cũng sẽ có khả năng cải thiện mạnh mẽ.

Doanh thu dự báo tăng trưởng 15%, lợi nhuận dự báo tăng trưởng 10% và doanh số dự báo tăng trưởng 20% so với năm trước - Đó là dự báo của các chuyên gia phân tích tại CTCK VNDIRECT về ngành ô tô trong năm 2017.

Nhận định này được dựa trên các cơ sở sau:

Thứ nhất, trong năm nay, các đại lý chính hãng vẫn sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ những chính sách của nhà nước. Thông tư 20 (chỉ đại lý chính hãng mới được nhập khẩu và phân phối với ô tô dưới 9 chỗ) đã hết hiệu lực trong tháng 7/2016 vừa qua và dự thảo cho Thông tư mới sắp ban hành để điều chỉnh cho thị trường có tính cạnh tranh cao hơn. Tuy nhiên, VNDS nhận định khả năng chính sách có thay đổi nhưng lại áp dụng hàng rào kỹ thuật khác càng làm khó hơn cho các đơn vị nhập xe ngoài. Đồng thời, Thông tư mới sẽ tập trung vào vấn đề mở cửa hay bảo hộ cho các doanh nghiệp lắp ráp ở Việt Nam. Chính vì vậy, các đại lý chính hãng vẫn tiếp tục được độc quyền phần phối xe nhập khẩu ở Việt Nam.

Thứ hai, nhiều dự án xây dựng nhà máy lắp ráp và sản xuất từ các hãng ô tô nước ngoài đổ về Việt Nam để đón đầu nhu cầu gia tăng mạnh tại Việt Nam cũng như hưởng lợi từ các Hiệp định FTA . Trong đầu năm 2016, các nhà sản xuất xe của Nga (Gaz, Kamaz, Sollers) sẽ sớm lập dự nhà máy sản xuất xe cho Việt Nam. Theo Bộ Công Thương Nga công bố, Gaz, Kamaz và Sollers sẽ được cung cấp hạn ngạch phí thuế quan nhập xe ô tô và phụ từng vào Việt nam (2.550 xe sản xuất tại Nga trong vòng 3 năm và 13.500 phụ tùng trong vòng 5 năm). Hãng sản xuất xe Tata Motors từ Ấn Độ cũng đã liên kết TMT để lắp ráp phụ tùng cho dòng xe của Tata từ cuối 2015.

Tuy nhiên, ngành này cũng sẽ chịu một số rủi ro.

Thứ nhất, năm 2018 sẽ là năm có nhiều biến chuyển cho ngành ô tô khi Thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN sẽ về 0%. Theo VNDS, mặc dù giá xe có thể không rẻ hơn khi Nhà nước có thể áp thêm nhiều loại chi phí khác nhưng gia tăng về chủng loại và mẫu mã cũng sẽ gây áp lực lên các hãng xe hiện hữu tại Việt Nam.

Thứ hai, rủi ro từ chính sách của Nhà nước. Với mật độ xe tăng cao áp lực lên hạ tầng xã hội nên Nhà nước có thể ban hành thêm nhiều chính sách làm giảm nhu cầu mua xe của người dân. Cụ thể như Thuế xe ô tô mới được áp dụng từ 01/07/2016 đều tăng mạnh cho các xe có dung tích xi lanh trên 2,5 lít (hầu hết các xe hạng sang).

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đợt 2 vào 01/01/2018 sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh số bán hàng của các dòng xe du lịch với dung tích xi lanh trên 2,5 lít trong 2017. Theo lộ trình, thuế tiêu thụ đặc biệt cho các xe có dung tích xi lanh trên 2,5 lít sẽ tiếp tục gia tăng trong 2018 từ 5-10%. Theo đó các doanh nghiệp kinh doanh dòng xe trên 2,5 lít này sẽ có triển vọng tăng trưởng mạnh trong 2017. Tuy nhiên, đây sẽ chỉ là yếu tố tích cực trong ngắn hạn của 2017 còn triển vọng kinh doanh trong dài hạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi giá các sản phẩm đều gia tăng dẫn tới nhu cầu có thể giảm sút từ 2018 trở đi.

"Theo nhận định của chúng tôi, trong 2017 ngành ô tô tiếp tục tăng trưởng tốt nhờ sự ổn định của nền kinh tế nhưng chủ yếu doanh số sẽ tập trung vào xe du lịch khi nhu cầu sở hữu xe ngày càng gia tăng còn xe thương mại sẽ tiếp tục chững lại do chêch lệch cung cầu vận tải dưới áp lực từ chính sách quá tải đã đi vào mức cân bằng." - VNDS nhận định.

Theo đó, VNDS ước tính tổng doanh số sẽ tiếp tục đạt mức tăng trưởng trên 20% trong 2017 với động lực chủ yếu từ doanh số du lịch đạt 223 nghìn xe (+23%,YoY).

CTCK này cũng đánh giá rằng, trong năm 2017, nếu như THACO niêm yết trên sàn chứng khoán thì ngành sản xuất ô tô nói chung cũng sẽ được hưởng lợi. Theo đó, diễn biến giá của ngành ô tô cũng sẽ có khả năng cải thiện mạnh mẽ.

Với nhận định xe du lịch sẽ là động lực chính tăng trưởng cho ngành ô tô trong 2017, VNDS khuyến nghị hai cổ phiếu phân phối xe du lịch đó là HAX và SVC.

HAX với lợi thế là nhà phân phối chính hãng xe hạng sang của Mercedes-Benz Việt Nam và đang mở rộng thị phần ra phía Bắc. Đặc biệt là khi đầu 2018, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tiếp tục tăng cho dòng xe với dung tích trên 2,5 lít (hầu hết là xe hạng sang) nên chúng tôi nhận định HAX sẽ có tăng trưởng mạnh vào cuối năm 2017.

SVC à một trong những nhà phân phối xe ô tô hàng đầu Việt Nam với những thương hiệu lớn như Ford, Toyota… Các dòng xe này đều có dung tích dưới 2,5 lít nên sẽ phù hợp với số đông người dân có nhu cầu sở hữu xe ô tô riêng.

Linh Linh

VNDS

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên