New York là thành phố đầu tiên ở Mỹ đưa ra dự luật nhằm kiềm chế sự bùng nổ của Uber và các ứng dụng gọi xe
Hội đồng thành phố New York đã thông qua dự luật dừng cấp phép trong vòng 1 năm đối với giấy phép lái xe mới cho tài xế Uber và các hãng taxi công nghệ khác trong thời gian thành phố đang nghiên cứu về sự thay đổi nhanh chóng của ngành công nghiệp này.
- 31-07-2018Uber khai tử chương trình xe tải tự lái
- 24-07-2018Bị tài xế qua mặt, Uber liên tục phạt khách hàng tới 150 USD mỗi cuốc xe
- 16-07-2018Đồng sáng lập của Grab: Uber đi rồi nhưng ở Đông Nam Á vẫn còn nhiều đối thủ lắm!
- 07-07-2018Cho rằng thỏa thuận Grab-Uber gây thiệt hại cho người tiêu dùng, Singapore đề xuất các hình phạt mạnh tay
- 04-06-2018Những nghịch lý ở Uber trước thềm IPO
Hôm thứ Tư vừa rồi, chính quyền Thành phố New York đã đưa ra động thái nhằm kiểm soát sự bùng nổ của Uber và các dịch vụ cung cấp phương tiện di chuyển qua ứng dụng khác bằng việc áp đặt một mức trần tạm thời cho việc cấp mới giấy phép tài xế tham gia cung cấp dịch vụ gọi xe. Luật mới cũng sẽ cho phép thành phố ấn định mức lương tối thiểu đối với những tài xế của các ứng dụng này.
Những người ủng hộ các dự luật này cho hay, cả ngành công nghiệp taxi truyền thống và tài xế của các ứng dụng gọi xe khác đều đang bị ảnh hưởng bởi "làn sóng" Uber. Họ nói rằng, sự phát triển của các ứng dụng gọi xe cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Bhairavi Desai, giám đốc điều hành của Liên minh Nhân viên taxi New York, cho biết, biểu quyết của hội đồng thành phố đã đặt ra một tiền lệ cho thế giới, rằng các công ty như Uber và Lyft sử dụng những sáng kiến công nghệ để "đưa toàn thế giới trở về với thời kỳ bóc lột sức lao động, huỷ hoại cuộc sống và kế sinh nhai."
Tuy nhiên, phát ngôn viên của Uber, Alix Anfang, phát biểu, việc tạm dừng cấp giấy phép lái xe mới "sẽ ảnh hưởng đến một trong những phương tiện công cộng phổ biến trong khi không giúp ích gì cho việc sửa chữa hệ thống tàu điện ngầm hay làm giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông."
Bà nói thêm, Uber sẽ làm bất kỳ điều gì được cho là cần thiết để bắt kịp nhu cầu sử dụng dịch vụ ngày càng tăng và sẽ làm việc với giới chức bang cũng như thành phố để đưa ra "những giải pháp thực sự" ví dụ như thu phí tắc nghẽn giao thông cho các ôtô hoạt động tại Manhattan.
New York là thị trường lớn nhất nước Mỹ của Uber và hiện là thành phố đầu tiên của Mỹ đang cố gắng kiềm chế sự bùng phát của các dịch vụ gọi xe.
Đề xuất tương tự cho Uber và các ứng dụng gọi xe khác cũng được đưa ra vào năm 2015 nhưng không được thông qua vì chưa đủ sức thuyết phục. Giới chức thành phố cho biết, trong những năm qua, số lượng xe cho thuê trên đường phố New York đã tăng một cách chóng mặt, từ 63.000 lên đến 100.000 xe, khiến các tài xế taxi truyền thống đối mặt với cảnh túng bấn về tài chính.
Đồng thời, giá trị của chiếc phù hiệu (medallion) để sở hữu chiếc taxi màu vàng truyền thống cũng giảm từ 1 triệu USD xuống còn 200.000 USD hay thậm chí còn thấp hơn, khiến nhiều chủ sở hữu phá sản. Nợ và những khó khăn về tài chính là nguyên nhân dẫn đến 6 vụ tự tử của các tài xế taxi công nghệ vào năm ngoái.
Trái lại, những người phản đối dự luật mới cho biết, Uber và Lyft cung cấp dịch vụ rất cần thiết cho các khu vực bên ngoài Manhattan mà taxi truyền thống không thể làm được. Họ còn nói, những người da đen và những người gốc Tây Ban Nha cần các ứng dụng gọi xe bởi họ không thể sử dụng taxi truyền thống, những chiếc xe này không bao giờ dừng lại để đưa họ đi.
Dự luật này sẽ được thông qua sau khi Thị trưởng thành phố New York Mayor Bill de Blasio đặt bút ký.