Nga có thể tìm ra thị trường mới cho một nửa lượng dầu bị EU 'xa lánh'
Các quốc gia châu Á và Trung Đông có thể là những điểm đến tiếp theo của dầu Nga. Trong khi đó, châu Âu cũng lựa chọn những nơi này để nhập khẩu dầu diesel
- 17-09-2022Nga đã chứng minh ‘không ai đủ dũng cảm để cắt bỏ 7,5 triệu thùng dầu/ngày’
- 16-09-2022Cuộc khủng hoảng mới của thị trường năng lượng: Thiếu tàu chở dầu
- 15-09-2022IEA: Nhu cầu dầu toàn cầu bỗng trở nên khó đoán vì ‘ẩn số’ Trung Quốc
Theo công ty dữ liệu năng lượng Kpler, Nga có thể tìm thấy thị trường mới cho khoảng một nửa lượng dầu thô xuất khẩu sẽ bị Liên minh châu Âu cấm từ tháng 12 năm nay.
Kpler cho biết Indonesia, Pakistan, Brazil, Nam Phi, Sri Lanka và một số quốc gia ở Trung Đông có thể cùng nhau mua tới 1 triệu thùng dầu/ngày từ Nga trong mùa đông tới.
Các điểm đến của dầu Nga, trong đó châu Âu vẫn là thị trường quan trọng đối với các nhà sản xuất dầu Nga.
Ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, chiếm khoảng 10% sản lượng toàn cầu và là nguồn thu chính của Điện Kremlin, đã phải đối mặt với các lệnh trừng phạt sau cuộc xung đột với Ukraine. Một số thành viên EU vẫn đang cố gắng mua lượng dầu khổng lồ của nước này.
Tuy nhiên, Liên minh châu Âu sẽ ngừng mua tất cả các sản phẩm dầu thô của Nga được giao bằng đường biển từ đầu tháng 12 và sẽ cấm tất cả các sản phẩm tinh chế của Nga vào 2 tháng sau đó.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế ước tính rằng điều đó có thể làm giảm sản lượng dầu của Nga gần 2 triệu thùng/ngày so với mức trước khi xung đột, trừ khi các dòng chảy được phân bổ ở nơi khác.
Các công ty Nga hiện đã chuyển hướng vận chuyển hàng hóa của họ sang châu Á, chủ yếu đến Ấn Độ và Trung Quốc, do một số người mua châu Âu tự nguyện từ bỏ dầu của Nga. Điều này đã khiến các nước châu Á này được giao dịch ở mức chiết khấu cực cao so với mức giá tiêu chuẩn toàn cầu.
Sự phân bổ lại các dòng dầu thô toàn cầu có thể thay thế một phần xuất khẩu từ các thành viên OPEC+ khác. Ở Indonesia, "một trong những ứng cử viên hàng đầu được thay thế là Nigeria,” trong khi ở Pakistan “chúng tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy luồng dầu thô Ả Rập thấp hơn” từ Ả Rập Saudi, Kpler nói.
Với Châu Âu, khu vực này đang ngày càng chuyển sang các nhà cung cấp dầu khác ngoài Nga để đáp ứng nhu cầu dầu diesel, việc nhập khẩu nhiên liệu trong tháng này đang trên đà đạt mức cao nhất trong 3 năm, dữ liệu từ Công ty phân tích năng lượng Vortexa cho thấy.
Tỷ lệ nhập khẩu dầu diesel của châu Âu từ Trung Đông đã tăng từ 23% lên đến 30% trong tháng 8. Dữ liệu cho thấy, nhập khẩu từ Trung Đông trong cả tháng 9 sẽ tăng khoảng 50% so với tháng 8 lên 500.000 thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 5/2018.
Nhập khẩu từ châu Á được dự báo sẽ duy trì ổn định ở mức khoảng 225.000 thùng/ngày trong cả tháng 9 so với tháng 8, cao hơn gấp 3 lần so với tháng 7.
Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ và Trung Quốc, thường xuất khẩu dầu diesel sang châu Âu đã tăng cường mua dầu thô của Nga trong năm nay với mức chiết khấu lớn, khi những người mua truyền thống ở châu Âu và các nơi khác rút lại.
Ảnh minh họa.
Sự gia tăng nhập khẩu diễn ra trong bối cảnh mức dự trữ sản phẩm chưng cất ở châu Âu rất thấp, không được hỗ trợ bởi cấu trúc thị trường không khuyến khích kinh tế dự trữ.
Theo đánh giá của Reuters, sau khi chạm mức cao nhất mọi thời đại là gần 77 USD/thùng vào đầu tháng 3 do thị trường lo ngại gián đoạn nguồn cung lớn từ Nga, tỷ suất lợi nhuận giá dầu diesel tiêu chuẩn của châu Âu đã giảm xuống, đạt khoảng 53 USD/thùng vào hôm 13/9.
Công suất lọc dầu thô cũng đã giảm kỷ lục 3,8 triệu thùng/ngày kể từ tháng 3/2020 đến giữa năm 2022 khi nhu cầu tăng lên, tạo tiền đề cho thị trường nhiên liệu tiếp tục khan hiếm cho đến ít nhất là giữa thập kỷ, theo Diễn đàn Năng lượng Quốc tế và nghiên cứu của S&P Global.
Tham khảo: Bloomberg
Nhịp sống thị trường