Ngân hàng cảnh báo: Không cung cấp thông tin tài khoản qua điện thoại, tin nhắn
Một ngân hàng mới đây vừa phát đi cảnh báo khách hàng không cung cấp thông tin tài khoản qua điện thoại, chat hay hình chụp cho bất kỳ ai.
Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) mới đây vừa phát thông báo cập nhật một số hình thức lừa đảo, đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng và khuyến cáo giao dịch an toàn
Theo VIB, thông thường đối tượng lừa đảo tiếp cận khách hàng qua điện thoại, nhắn tin, kết bạn qua các trang mạng xã hội với kịch bản.
Thứ nhất, đối tượng lừa đảo thông báo khách hàng có đơn hàng online cần xác nhận hoặc gặp vấn đề về pháp luật cần chứng minh bằng thông tin tài chính.
Thứ hai, đối tượng lừa đảo thông báo thu phí thường niên, phí duy trì thẻ hoặc tăng phí, lãi suất. Khi khách hàng không đồng ý, đối tượng gợi ý giúp khách hàng hủy thẻ.
Thứ ba, đối tượng lừa đảo đưa ra các chương trình ưu đãi: hoàn phí thường niên, tăng hạn mức thẻ, hỗ trợ phương án thanh toán nợ và giảm lãi.
Thứ tư, đối tượng gửi hình văn bản có mộc đỏ qua tin nhắn/email để thông báo khách hàng thỏa điều kiện được nhận khuyến mại.
Đối tượng có thể đóng vai là nhân viên giao hàng, sàn thương mại điện tử, đại diện cơ quan có thẩm quyền hoặc nhân viên chăm sóc khách hàng của ngân hàng để thực hiện thủ đoạn lừa đảo.
Sau khi được khách hàng tin tưởng, đối tượng hướng dẫn thủ tục để xử lý yêu cầu là khách hàng gửi hình chụp thông tin thẻ trên ứng dụng ngân hàng, hoặc vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng, hoặc nhập thông tin cá nhân và thông tin bảo mật thẻ trên link do đối tượng cung cấp. Từ đó, đối tượng chiếm đoạt tiền của khách hàng bằng cách sử dụng thông tin thẻ để mua hàng hóa, dịch vụ.
Theo VIB, tất cả chương trình khuyến mại, thay đổi biểu phí/lãi suất nêu trên đều là giả mạo; đồng thời cam kết tuyệt đối không liên kết với bất kỳ đơn vị bên ngoài để cấp phát khoản vay, không cung cấp các dịch vụ mời chào nâng hạn mức thẻ tín dụng, miễn phí thường niên và các dịch vụ trái phép thông qua cuộc gọi từ các số điện thoại không được nhận diện đến từ VIB.
Trước tình trạng trên, VIB khuyến nghị khách hàng thực hiện các biện pháp bảo mật tăng cường nhằm đảm bảo an toàn trong giao dịch thẻ theo hướng dẫn.
Thứ nhất, khách hàng không cung cấp thông tin tài khoản, thẻ (bao gồm số thẻ, CVC, ngày hết hạn, mã OTP) qua điện thoại/chat/hình chụp cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và VIB không bao giờ yêu cầu cung cấp thông tin này.
Thứ hai, tại ứng dụng ngân hàng số, khách hàng có thể chủ động thực hiện: tạm khóa từng chức năng thanh toán riêng biệt (khóa thanh toán online/ ATM/ POS/ contactless/ giao dịch tại nước ngoài), điều chỉnh hạn mức giao dịch thẻ trong ngày và hạn mức trực tuyến trong ngày tùy theo nhu cầu. Lưu ý: khi khóa chức năng thanh toán trực tuyến thì các giao dịch lưu thẻ và thanh toán định kỳ có thể bị gián đoạn.
Thứ ba, thường xuyên kiểm tra thông báo phát sinh giao dịch thẻ và khóa thẻ ngay lập tức nếu phát hiện thẻ có giao dịch đáng ngờ.
Thứ tư, báo cáo cuộc gọi giả mạo, lừa đảo đến cơ quan chức năng.
Thứ năm, tham khảo thông tin thẻ trên các kênh thông tin chính thức của ngân hàng.
An ninh tiền tệ
CÙNG CHUYÊN MỤC
