Ngân hàng số Việt Nam được khen ngợi trên tạp chí châu Á
Bài viết "Làm thế nào để vượt qua thử thách trong bối cảnh ngân hàng số tại Việt Nam" trên tạp chí công nghệ châu Á – TechInAsia - chỉ ra những cách thức sáng tạo mà một ngân hàng số mới ra mắt tại Việt Nam kết nối với khách hàng của mình.
Bài viết cho biết, trong khi các nước ở khu vực Đông Nam Á như Singapore và Indonesia đã cấp phép dịch vụ ngân hàng số cho những doanh nghiệp phi ngân hàng, thì ở Việt Nam, điều này vẫn chưa thể thực hiện.
Một thị trường đầy thách thức
Tác giả Stephanie Yeo nhận định, Việt Nam là ngôi nhà của dân số trẻ, nơi có thể tìm kiếm các dịch vụ và giải pháp kỹ thuật số linh hoạt và hiệu quả, đồng thời 70% người trưởng thành Việt Nam có tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, họ thiếu khả năng tiếp cận các sản phẩm tài chính khác như đầu tư và tín dụng. Bên cạnh đó, tác giả cũng cho rằng nhiều người Việt còn lo ngại về vấn đề trộm cắp danh tính và bảo mật. Mức độ hiểu biết về tài chính ở Việt Nam còn hạn chế, khiến các ngân hàng khó tiếp cận người dùng sử dụng các dịch vụ khác ngoài mở tài khoản thông thường.
Mặt khác, các quy định của Việt Nam đối với ngân hàng số vẫn còn một số điểm chưa rõ ràng. Điều này có nghĩa bất kỳ công ty khởi nghiệp nào muốn thành lập một ngân hàng số đều phải hợp tác với một ngân hàng hiện có, làm chậm quá trình một cách đáng kể.
Điều hướng các rào cản
TechInAsia chọn Cake by VPBank – thương hiệu mới ra đời đầu năm 2021– để ví dụ về cách thức một ngân hàng số tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường. Bài báo trích dẫn những chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Quang, CEO ngân hàng số Cake by VPBank, về chiến lược của doanh nghiệp này.
"Cake hướng tới mục tiêu trở thành "ngân hàng đơn giản, hấp dẫn và đáng tin cậy" - một ngân hàng mang lại sự hòa nhập tài chính nhiều hơn cho người dân Việt Nam bằng cách làm cho ngân hàng số trở nên dễ dàng, có thể nhanh chóng truy cập được từ thiết bị di động của họ", ông Quang cho biết.
Ông Nguyễn Hữu Quang – CEO Cake by VPBank
Cake là thành quả hợp tác giữa Be Group – đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng gọi xe Be, và VPBank – một trong những ngân hàng TMCP tư nhân hàng đầu Việt Nam. Theo ông Quang, Cake là một phần mở rộng tất yếu mà Be Group hướng đến với hệ sinh thái của mình: mang lại sự tiện lợi cho người dùng. Sau cú bắt tay với VPBank, Cake tiếp tục đẩy mạnh liên kết cùng các fintech có tiếng trên thị trường để mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm.
Một trong những đối tác fintech đầu tiên của Cake là nền tảng ngân hàng đám mây Mambu. Bằng cách sử dụng ngân hàng đám mây, Cake có thể tung ra các dịch vụ mới trong vòng vài tuần, trong khi hệ thống ngân hàng lõi truyền thống đã phải mất nhiều năm để thực hiện. Ngoài ra, Cake cũng đã chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi của mình chỉ trong 74 ngày - một kỷ lục ở châu Á. Nhờ đó, Cake có khả năng phát triển đầy đủ các dịch vụ ngân hàng tương đương với các dịch vụ của chi nhánh ngân hàng vật lý.
Ngân hàng số Cake cũng bắt tay hợp tác với công ty giải pháp thanh toán Radar Payments để phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán end-to-end của mình.
"Với sự giúp đỡ của các công ty fintech, chúng tôi chỉ mất một đến hai tháng để cung cấp sản phẩm mới cho khách hàng", ông Quang chia sẻ. "Điều này cho phép chúng tôi đầu tư nhiều hơn vào con người, sản phẩm và hoạt động tiếp thị cho Cake thay vì phải tập trung quá nhiều vào quy trình phát triển".
Thu hút khách hàng mới
Việc thu hút khách hàng vẫn là một thách thức lớn đối với các ngân hàng số, nhưng sự kết nối của Cake với Be đã giúp họ vượt qua rào cản này. Cake tiết kiệm chi phí hơn hẳn các đối thủ, vì đã có một lượng lớn khách hàng tiềm năng từ các tài xế và người dùng dịch vụ gọi xe của Be, những khách hàng tin tưởng công ty và công nghệ của ứng dụng.
Chiến lược của Cake tập trung vào việc đảm bảo tích hợp giữa nền tảng của mình và ứng dụng Be, cho phép tài xế và khách hàng thanh toán trên Be qua Cake một cách liền mạch. Hệ sinh thái Be cũng gia tăng giá trị cho các dịch vụ của Cake, giúp khách hàng tiếp cận với nhiều dịch vụ khác nhau như dịch vụ đặt xe, vé máy bay, đặt phòng khách sạn và thậm chí cả bảo hiểm.
Những cách tiếp cận này đã mang lại hiệu quả tốt cho Cake. Công ty đã có 1 triệu khách hàng trên nền tảng của mình vào cuối năm 2021, chỉ sau 11 tháng hoạt động và đang tìm cách tung ra nhiều dịch vụ hơn nữa, chẳng hạn như các giải pháp đầu tư vi mô và cho vay tiêu dùng, vào năm 2022.
Hướng tới một tương lai ngân hàng số
Khi đại dịch Covid-19 tiếp tục thúc đẩy quá trình số hóa và đưa nhiều người hơn vào nền kinh tế kỹ thuật số, ông Quang tin tưởng rằng các ngân hàng số nói riêng - và fintech nói chung - sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.
Theo quan điểm của ông, sẽ có sự hợp tác lớn hơn giữa các ngân hàng với các công ty fintech, và sự xuất hiện của công nghệ mới nổi như AI và dữ liệu lớn sẽ giúp thay đổi cách mọi người sử dụng dịch vụ ngân hàng của họ.
Ông chia sẻ: "Ngành công nghiệp này sẽ sản xuất ra các sản phẩm tài chính mới nhanh hơn và hợp lý hơn. Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hành vi cơ bản của người dùng và nền kinh tế kỹ thuật số sẽ tiếp tục mở rộng đáng kể trong thời gian tới - chuyển đổi kỹ thuật số là điều tất yếu".