MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ngân hàng Thế giới: Dù là 'cái nôi' của nhiều nhân vật nổi bật, đổi mới sáng tạo khu vực Đông Á vẫn ở mức thấp

Ngân hàng Thế giới: Dù là 'cái nôi' của nhiều nhân vật nổi bật, đổi mới sáng tạo khu vực Đông Á vẫn ở mức thấp

Ngày 24/2/2021, Ngân hàng Thế giới công bố báo cáo Đổi mới sáng tạo cho các quốc gia đang phát triển Đông Á. Theo đó, đổi mới sáng tạo là nhân tố quan trọng để tăng năng suất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại các quốc gia Đông Á trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng.

Báo cáo nhận định, các quốc gia đang phát triển tại khu vực Đông Á đã có những thành tựu ấn tượng trong tăng trưởng bền vững và giảm nghèo. Tuy nhiên, khi tăng năng suất có dấu hiệu chững lại, thương mại toàn cầu gặp nhiều bất ổn, và công nghệ tiến bộ nhanh chóng, để duy trì tăng trưởng kinh tế các quốc gia cần phải chuyển đổi sang những hình thức sản xuất mới và tốt hơn.

Báo cáo đã đưa ra các phân tích ứng dụng đổi mới trong khu vực, những hạn chế chính mà các doanh nghiệp gặp phải và chương trình hành động nhằm thúc đẩy tăng trưởng dựa vào đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách giải quyết thách thức này.

Ngân hàng Thế giới: Dù là cái nôi của nhiều nhân vật nổi bật, đổi mới sáng tạo khu vực Đông Á vẫn ở mức thấp - Ảnh 1.

Nguồn: Ngân hàng Thế giới

Phó Chủ tịch khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Ngân hàng Thế giới, bà Victoria Kwakwa nhấn mạnh: "Có rất nhiều các bằng chứng thể hiện mối liên kết giữa đổi mới sáng tạo và năng suất cao hơn. Đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, cùng với sự thay đổi nhanh chóng của thế giới, đã tạo động lực để các chính phủ trong khu vực hành động khẩn trương để thúc đẩy hơn nữa đổi mới sáng tạo bằng cách đưa ra các chính sách tốt hơn".

Báo cáo cho hay, mặc dù khu vực Đông Á là cái nôi của nhiều nhân vật nổi bật trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, ngoại trừ Trung Quốc, các quốc gia trong khu vực đổi mới sáng tạo ở mức độ thấp hơn so với kỳ vọng dành cho các quốc gia có mức thu nhập bình quân tương tự. Hầu như các công ty còn chưa đạt tới ranh giới công nghệ cao. Khu vực này đang tụt hậu so với các nền kinh tế tiên tiến về độ phủ và cường độ sử dụng công nghệ mới.

"Bên cạnh một số ví dụ đáng chú ý, đại đa số các công ty trong tại các nước đang phát triển khu vực Đông Á hiện không tìm tòi đổi mới", ông Xavier Cirera, một trong những tác giả chính của báo cáo cho biết. "Do vậy, cần phải có một mô hình đổi mới trên diện rộng - hỗ trợ một lượng lớn các công ty áp dụng các công nghệ mới, đồng thời cho phép các công ty đã đạt trình độ phát triển cao thực hiện các dự án đòi hỏi hàm lượng sáng tạo lớn".

Bên cạnh đó, một số yếu tố cản trở quá trình đổi mới trong khu vực, bao gồm thông tin không đầy đủ về công nghệ mới, sự không chắc chắn về lợi nhuận cho các dự án đổi mới, khả năng của các công ty còn yếu, trình độ nhân viên chưa cao, và hạn chế lựa chọn các phương án tài chính. Ngoài ra, các chính sách và thể chế đổi mới hiện hành không phù hợp với khả năng và nhu cầu của doanh nghiệp.

Như vậy, các quốc gia cần định hướng lại chính sách để thúc đẩy sự "khuếch tán" của các công nghệ hiện có, không chỉ riêng sáng chế; hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực dịch vụ, không chỉ riêng ngành sản xuất; và nâng cao khả năng sáng tạo của doanh nghiệp. Thực hiện các chính sách đổi mới sáng tạo ở phạm vi bao quát hơn sẽ rất quan trọng để tăng năng suất cho một số lượng lớn các công ty trong khu vực.

Ông Andrew Mason, cũng là một tác giả chính của báo cáo khẳng định: "Việc các chính phủ trong khu vực hỗ trợ đổi mới trong ngành dịch vụ là rất quan trọng, vì vai trò ngày càng lớn của nó trong các nền kinh tế - không đơn thuần chỉ giúp tăng chất lượng trong ngành dịch vụ mà còn là đầu vào chính của các ngành chế tạo sản xuất".

Các quốc gia cũng cần tăng cường các yếu tố bổ trợ cho đổi mới sáng tạo, bao gồm kỹ năng của người lao động và các công cụ tài chính để tài trợ cho các dự án đổi mới. Xây dựng mối liên kết mạnh hơn giữa các tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp cũng sẽ là nhiệm vụ cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng dựa vào đổi mới sáng tạo trong khu vực.

Hà Trần

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên