Ngành công nghiệp ô tô Anh Quốc “lĩnh đòn” nặng vì Brexit?
Việc Anh sẽ tách khỏi Liên minh châu Âu sẽ gây nhiều thiệt hại cho các ngành công nghiệp đặc biệt là lĩnh vực sản xuất xe hơi, Autoevolution đưa tin.
- 28-06-2016Brexit tiếp tục càn quét châu Âu và thị trường chứng khoán bên kia bờ Đại Dương
- 27-06-2016Brexit sẽ phá hủy Premier League?
- 27-06-2016Bị lỗ vì mua vào Bảng Anh nhưng Soros vẫn thắng lớn từ Brexit
Kết quả của cuộc trưng cầu dân ý Brexit tại Vương quốc Anh đã kéo theo nhiều hệ lụy đến nền kinh tế Anh, EU và cả thế giới, trong đó có ngành công nghiệp xe hơi.
Các nhà phân tích ước tính, ngành công nghiệp sản xuất ô tô tại Vương quốc Anh sẽ mất tới hàng trăm triệu USD lợi nhuận và người lao động cũng đứng trước nguy cơ bị cắt giảm việc làm.
Bởi lẽ, việc Anh rời Liên minh châu Âu sẽ khiến cho các hoạt động kinh doanh và thương mại hạn chế rất nhiều. Đặc biệt, nhiều lao động nước ngoài đang làm việc tại các nhà máy sản xuất ô tô tại Anh có thể ngừng làm việc.
Cụ thể, theo quy định hiện hành, các công nhân lao động có hộ chiếu EU đều có thể làm việc tại Anh nhưng không cần phải xin giấy phép lao động. Ngược lại, nếu nằm ngoài EU, thì các lao động phải đáp ứng được những yêu cầu khá nghiêm ngặt thì mới được cấp thị thực và làm việc tại Anh.
Đặc biệt, ngành ảnh hưởng lớn nhất sẽ là vận tải, ô tô, nơi thuế xuất khẩu được áp dụng cho các loại xe sản xuất tại Vương quốc Anh khi bán vào thị trường EU.
Đồng thời, các mẫu xe ở các nước khác nhập khẩu vào Vương quốc Anh cũng phải chịu thêm thuế nhập khẩu, điều này có thể khiển giá xe bán ra trên thị trường có thể tăng lên và người tiêu dùng có ít sự lựa chọn hơn trước.
Theo báo cáo Detroit Free Press, có khoảng 80% lượng xe lắp ráp tại Anh trong năm 2015 đã được xuất khẩu. Trong số 1,5 triệu đơn vị lắp ráp tại Anh, có tới 58% số xe được xuất khẩu sang các nước châu Âu khác.
Vì vậy, việc Anh quyết định rời khỏi EU, Liên minh châu Âu có thể áp thuế lên đến 10% trên các mẫu xe hơi xuất khẩu. Đồng thời, ngành xuất khẩu phụ tùng ô tô cũng có thể phải đối mặt với thuế 2,7%.
Trong số những mẫu xe chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc Anh rời khỏi EU, Jaguar Land Rover là nhà sản xuất chịu thiệt hại lớn nhất. Là bởi, hãng ô tô lớn nhất nước Anh này sẽ đứng trước nguy cơ bị giảm khoảng 1 tỉ bảng Anh lợi nhuận hàng năm, tương đương 1,47 tỷ USD.
Bên cạnh đó, các thương hiệu ô tô khác như GM cũng bị ảnh hưởng, bởi Anh cũng là thị trường lớn đứng thứ 4 của GM và cũng là thị trường ô tô lớn nhất của GM tại châu Âu. Toyota, Nissan, Ford và Honda đều ảnh hưởng. Các hãng xe sang khác như Bentley hay MINI và Rolls-Royce cũng bị ảnh hưởng.
BizLIVE