Ngành hàng không tiếp tục "thở oxy" chờ đợi đại dịch đi qua
Chưa có dấu hiệu cho thấy các nước sẽ sớm mở cửa trở lại đón khách nước ngoàii, đồng nghĩa các hãng hàng không tiếp tục gặp khó khănn.
- 01-05-2021Hàng không các nước vật lộn đưa công dân rời "chảo lửa Covid" Ấn Độ
- 29-04-2021Đang lãi lớn, 2 nhà ga hàng không tư nhân đầu tiên đảo chiều lỗ 820 tỷ đồng
Theo Midas Aviation, các hãng hàng không sẽ phải chuẩn bị cho một mùa hè khắc nghiệt nữa khi nhu cầu đi lại của người dùng chưa thể tăng lên, sớm nhất cho đến nửa cuối năm nay.
Khoảng thời gian được xem là bận rộn nhất trong năm của các hãng hàng không có thể sẽ "yên tĩnh" như năm 2020, khi kế hoạch phục hồi của tất cả các hãng hàng không cũng như ngành du lịch các nước chưa biết khi nào thực thi được. Theo báo cáo, các hãng hàng không dự kiến cắt giảm 2/3 số ghế mà họ có trong những tháng tới.
Grant, nhà phân tích chính của tập đoàn dữ liệu hàng không OAG cho biết, tỷ lệ gia tăng lây nhiễm ở nhiều quốc gia, các cuộc tranh luận làm chậm tốc độ triển khai vaccine trong khi chính phủ các nước thắt chặt các biện pháp hạn chế đi lại khiến ngành hàng không phải đối mặt với tương lai ảm đạm trước mắt.
Deutsche Lufthansa AG trong tuần này đã đưa ra kế hoạch công suất cho năm 2021 đạt mức 40% trước đại dịch. Sân bay Heathrow (London) - sân bay bận rộn nhất châu Âu trong thời điểm bình thường – đã cắt giảm dự báo về lượng hành khách.
Các động thái của Vương quốc Anh, Singapore, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cùng nhiều nước khác vừa áp đặt hạn chế độ với điểm nóng là Ấn Độ cũng là một đòn giáng mạnh vào kế hoạch của nhiều hãng hàng không.
Bất chấp những bước tiến trong việc triển khai vaccine tại nhiều nước, các chính phủ đã trở nên thận trọng trong việc khởi động lại hoạt động đi lại vì lo sợ các biến chủng virus corrona mới.
Mỹ liệt kê 80% quốc gia trên thế giới vào danh sách cấm đi, trong khi kế hoạch phân loại các quốc gia của Vương quốc Anh trước khi mở cửa du lịch trở lại vào tháng tới cũng sẽ bao gồm rất ít quốc gia không phải tuân thủ quy tắc kiểm dịch. Liên minh châu Âu cũng khá dè dặt.
"Rất nhiều cuộc nói chuyện, nhiều cuộc thảo luận nhưng không có gì mang lại sự yên tâm cho một ai đó đặt vài trăm bảng cho một chuyến bay", ông Grant nói.
Tham khảo nguồn: Bloomberg