Sau năm 2018 thua lỗ, Đại Thiên Lộc đặt mục tiêu có lãi 38 tỷ đồng
Tại ĐHĐCĐ thường niên tới đây, HĐQT Đại Thiên Lộc (DTL) sẽ xin ý kiến các cổ đông ủy quyền cho HĐQT tìm kiếm đối tác cung cấp dây chuyền, thiết bị sản xuất thép lá đen cán nguội dùng để tráng thiếc (TMBP) và dây chuyền mạ thiếc công suất 200.000 tấn/năm với giá trị đầu tư khoản 10 triệu USD.
Đại Thiên Lộc vừa công bố kế hoạch kinh doanh với doanh thu 3.200 tỷ đồng, giảm gần 8% so với kết quả đạt được trong năm 2018 với giá trị xuất khẩu 10 triệu USD; lợi nhuận sau thuế tương ứng thu về 38 tỷ đồng. Riêng 3 tháng đầu năm, Công ty ghi nhận lỗ gần 26 tỷ đồng.
Phía Công ty cho biết, giá thép trong và ngoài nước bắt đầu đà giảm từ cuối năm 2018 và chưa có dấu hiệu phục hồi. Lượng hàng tồn kho của Công ty ở mức khá cao cộng thêm việc hạn chế về vốn chủ sở hữu nên các hoạt động đầu tư cũng như xoay vòng vốn của Công ty gặp nhiều khó khăn.
Một nội dung đáng chú ý khác, do nguồn vốn chủ sở hữu bị hạn chế nên Công ty sẽ tạm ngưng thực hiện việc đầu tư dây chuyền sản xuất thép không gỉ (inox) như ĐHĐCĐ thường niên 2018 đã thông qua. Tại ĐHĐCĐ thường niên tới đây, HĐQT sẽ xin ý kiến các cổ đông ủy quyền cho HĐQT tìm kiếm đối tác cung cấp dây chuyền, thiết bị sản xuất thép lá đen cán nguội dùng để tráng thiếc (TMBP) và dây chuyền mạ thiếc công suất 200.000 tấn/năm với giá trị đầu tư khoản 10 triệu USD.
Ghi nhận tại BCTC kiểm toán 2018, Đại Thiên Lộc thua lỗ hơn 17 tỷ đồng, chênh lệch khá lớn so với mức lỗ tự lập gần 5 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do doanh thu giảm, giá vốn tăng dẫn đến lợi nhuận gộp thu về giảm 15%. Được biết, trong chi phí giá vốn Công ty, chi phí nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng cao nhất và tăng mạnh thời gian qua, từ mức 1.975 tỷ lên 2.375 tỷ đồng. Là đơn vị chuyên sản xuất lá mạ kẽm (tôn kẽm), thép lá mạ màu (tôn màu), mạ hợp kim nhôm – kẽm (tôn lạnh), thép lá cán nguội, thép ống/hộp…
Tiếp tục phản hồi về nguyên nhân thua lỗ năm qua, Công ty cho biết năm 2018 với sự biến động lớn về giá ngành sắt thép nói chung và ngành tôn nói riêng đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động Công ty. Chi tiết, chi phí sản xuất tăng chủ yếu do chi phí nguyên vật liệu, trong khi giá bán ra giảm mạnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận Công ty. Ngoài ra, nhưng năm gần đây Đại Thiên Lộc có đẩy mạnh quảng bá thương hiệu khiến chi phí bán hàng tăng mạnh, đi cùng với sự giảm sút của thị trường xuất khẩu đã kéo lùi đáng kể lợi nhuận Công ty.
Trí Thức Trẻ