Ngày nay người ta dùng dép xỏ ngón để đi... đổ rác, đi dạo ít ai biết trước đây nó từng là vật phẩm đại diện cho sự quý tộc cao sang
Tưởng là một vật dụng hết sức bình dân, thế nhưng dép xỏ ngón từng là một vật phẩm biểu tượng cho sự giàu có, quyền lực của giới hoàng gia xưa.
Từ thời các vua Pharaon...
Cách đây 5500 năm, từ thời Pharaon, Ai Cập, những đôi dép xỏ ngón lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử nhân loại. Tuy nhiên, chỉ có các Pharaon, những người trong gia đình hoàng tộc , các vị chức sắc và các vị linh mục mới có quyền được xỏ vào đôi dép quyền quý này. Những đôi dép xỏ ngón đầu tiên chỉ nặng 68g và được tết từ rơm hoặc tết dải từ cọ, cói giấy hoặc sậy.
Vì vậy, dép xỏ ngón được coi là một biểu tượng của sức mạnh đối lập với hình ảnh đôi chân trần – hình ảnh của xã hội nghèo đói lúc đó. Những người có quyền đi dép xỏ ngón luôn ngẩng cao đầu trước thiên hạ rằng đi dép xỏ ngón chính là để tiếp thu những tinh hoa của thế giới. Hay nói cách khác, những đôi “chipchip” của người Ai Cập không gì có thể sánh bằng và có tiền chưa chắc đã mua được đôi dép có quyền lực ấy.
Trong suốt một thời gian ở Nhật Bản, những đôi dép xỏ ngón là công cụ cần phải có để lội xuống ruộng lúa. Phiên bản dép xỏ ngón nông thôn ”zori” ở Nhật Bản được làm từ gỗ còn quai dép được tết từ các sợi dây thường. Sau này, phiên bản dép xỏ ngón thành thị “geta” xuất hiện với hình thức nhẹ nhàng, thanh thoát, sang trọng và lịch sự hơn để kết hợp với kimono trang phục truyền thống của Nhật Bản. Vì vậy, đôi dép xỏ ngón không chỉ là một phụ kiện truyền thống của người Nhật mà trước kia, người dân ở đất nước mặt trời mọc còn trân trọng coi hình ảnh đôi dép xỏ ngón như là những hạt gạo mà người nông dân làm ra.
... đến phiên bản dép xỏ ngón Brazil dành cho người nổi tiếng
Ngày nay, dép xỏ ngón trở thành một biểu tượng thời trang của các ngôi sao và nghiễm nhiên là một phụ kiện không thể thiếu trong những cuộc vui chơi ở những vùng nhiệt đới. Hãng giày dép Havaianas của Brazil bán được 230 triệu đôi dép xỏ ngón mỗi năm. Trở thành biểu tượng của nghèo đói của Brazil những năm 1960-1980, dép xỏ ngón trở thành sự phản chiếu thiêng liêng của linh hồn dân tộc. Trong tiếng Bồ Đào Nha, những đôi dép xỏ ngón có tên là “hawaiiese” mang đậm không khí lễ hội nóng bỏng trên những bãi biển Brazil. Dép xỏ ngón còn được liệt kê vào danh sách một trong số mặt hàng thiết yếu của đất nước này cùng với gạo và đậu trong việc điều chỉnh lạm phát kinh tế.
Văn hóa dép xỏ ngón ngày nay
Nhờ có World Cup năm 1998 mà đôi dép xỏ ngón được giới siêu sao để ý nhiều hơn. Vào thời điểm đó, nhân viên của Havaianas đã trang hoàng cả khán đài bằng ba màu đặc trưng của lá cờ Tổ quốc Brazil xanh cổ vịt, vàng và xanh lá cây với hy vọng đội tuyển quốc gia sẽ chiến thắng. Nếu như đội tuyển Brazil giành chiến thắng trước đội tuyển Pháp thì có lẽ chiến lược quảng bá những đôi dép xỏ ngón mang đậm sắc màu nhiệt đới đã thành công hơn.
Từ Kardashian, Rihanna đến Jennifer Lopez, những ngôi sao lớn của Hollywood đều coi dép xỏ ngón trở thành phụ kiện không thể thiếu không chỉ khi ra ngoài đường mà còn được dùng trong các shoot thời trang. Nhà báo, nhà phê bình thời trang nổi tiếng Loic Prigent chia sẻ trên báo Elle rằng anh rất yêu thích những đôi tông, anh thực sự không thể nào ghét những đôi dép thời trang này được. Đây chắc chắn là một xu hướng mà các fashion icon nên học hỏi và đi theo trào lưu.
Jennifer Lopez
Hilary Duff
Colin Farrell
Một shoot hình thời trang nằm trong bộ sưu tập suit của nhà thiết kế Marc Jacobs
Trí thức trẻ