Nghề phi công không “hào nhoáng” như bạn vẫn nghĩ đâu: Luôn phải tuân thủ loạt quy tắc nghiêm ngặt, chỉ những người trong ngành mới hiểu rõ
Đó giờ ai cũng thấy nghề phi công là rất “hào nhoáng”, sang chảnh. Thế nhưng chỉ những người làm trong ngành mới hiểu công việc này vất vả và khó khăn đến thế nào.
- 11-02-2020Chuyên gia Nguyễn Phi Vân: Người tiêu cực sợ mất việc chỉ biết nói xấu công ty, người thông minh biết biến nỗ lực thành chìa khoá thành công!
- 03-02-2020Bí ẩn đảo Mull: Máy bay biến mất vào màn đêm, 4 tháng sau xác phi công bỗng xuất hiện gần như nguyên vẹn cùng hàng loạt chi tiết khó hiểu
- 26-12-20194 lời khuyên giúp bạn đứng vững giữa vòng xoáy thị phi của chốn công sở: Nhân viên trẻ, thiếu tự tin tại nơi làm việc nhất định phải đọc
Từ lâu, phi công hay tiếp viên hàng không luôn thuộc top những ngành nghề đáng mơ ước và được rất nhiều người ngưỡng mộ. Từ nhỏ thấy máy bay lướt ngang trên trời, dám chắc ai cũng từng tấm tắc ước gì mình là người được điều khiển chiếc phi cơ khổng lồ từ độ cao hơn 10.000 mét đó.
Thế nhưng "đời không như là mơ", ngành nghề nào cũng có những mặt trái và khó khăn mà chỉ những người trong cuộc mới hiểu rõ. Dưới đây chính là một vài quy tắc khắt khe mà những người phi công luôn phải tuân thủ khi muốn làm công việc này.
1. Không được để râu
Hầu hết các phi công của những hãng hàng không thương mại chỉ có thể để ria mép là nhiều nhất. Họ không được phép để râu vì nếu có trường hợp khẩn cấp xảy ra trên máy bay, một bộ râu có thể cản trở mặt nạ oxi đeo vừa khít vào mặt họ. Tuy vậy ở một số hãng bay, người ta vẫn cho phép phi công để râu, miễn là chúng được cắt tỉa gọn gàng.
Việc để râu có thể gây ảnh hưởng đến quá trình đeo mặt nạ oxi của phi công trong trường hợp khẩn cấp.
Tuy vậy một số hãng hàng không vẫn cho phép phi công để râu, miễn là chúng được cắt tỉa gọn gàng một chút.
2. Không được uống nước khi đang ở trong buồng lái
Việc uống cà phê hay uống nước để tỉnh táo điều khiển chiếc phi cơ xem ra khá cần thiết nhỉ? Tuy nhiên trong ngành hàng không, đặc biệt là những hãng khai thác các chuyến bay Airbus A350, người phi công không được sử dụng các chất lỏng, vì nếu chúng lỡ đổ ra các bộ máy điều khiển thì có thể dẫn đến một số sự cố ngoài ý muốn.
Muốn uống nước hay cafe, phi công thường phải rời khỏi buồng lái và sang khu vực phòng nghỉ của mình.
3. Không làm việc quá 8 tiếng vào ban đêm và 9 tiếng một ngày
Có một sự thật rằng trên các chuyến bay thương mại đường dài luôn phải có 2 phi công luân phiên nhau làm việc. Mục đích chính là để họ tránh bị mệt mỏi, thiếu ngủ. Trong lúc người phi công này được đảm bảo trong điều kiện tỉnh táo để điều khiển chuyến bay, người kia có thể thoải mái đánh một giấc nếu muốn.
Hầu hết trên các chuyến bay thương mại đường dài đều luôn có 2 phi công luân phiên túc trực.
4. Không được trò chuyện ở độ cao thấp hơn 3.050m
Hầu hết các tai nạn máy bay đều xảy ra dưới độ cao này, đó là lý do tại sao "quy tắc buồng lái vô trùng" (Sterile Cockpit Rule) xuất hiện. Quy tắc này cấm các phi công làm bất kỳ điều gì khác ngoài việc điều khiển máy bay cho đến khi chúng đạt độ cao lớn hơn, trong đó bao gồm cả việc nói chuyện.
Phi công cũng không được nói chuyện với nhau trong quá trình làm việc đâu nhé!
5. Không được tự ý lựa chọn đồ ăn
Các phi công trên cùng một chuyến bay không bao giờ được ăn cùng một loại thực phẩm. Thử tưởng tượng trường hợp xấu nhất khi cả 2 người cùng bị ngộ độc, điều này nghe thật đáng sợ có phải không?
Nếu phi công này ăn bò, người kia bắt buộc phải ăn mì Ý hoặc ngược lại chứ không bao giờ được dùng chung 1 món.
6. Không được sử dụng các thiết bị điện tử
Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã quá quen thuộc trước quy định phải tắt tất cả các thiết bị điện tử hoặc chuyển chúng sang chế độ máy bay khi đang trong khoang hành khách. Quy định này cũng bắt buộc đối với phi công đấy, thậm chí họ còn phải tránh xa chiếc điện thoại thân yêu để không bị phân tâm khi đang điều khiển máy bay.
Các phi công cũng phải tránh xa chiếc điện thoại thân yêu để tránh bị phân tâm khi đang trong buồng lái.
7. Thực hiện quy tắc 2 người
Điều này có nghĩa rằng lúc nào cũng phải có ít nhất 2 người trong buồng lái. Nếu 1 trong 2 phi công cần sử dụng nhà vệ sinh, đi uống nước hay nghỉ ngơi, một tiếp viên hàng không khác phải ở lại buồng lái với phi công còn lại. Đây là quy trình được thực hiện chặt chẽ trên hầu hết mọi chuyến bay thương mại.
Nếu 1 phi công rời khỏi buồng lái, thông thường sẽ có 1 tiếp viên hàng không khác vào đó cùng với phi công còn lại.
8. Không có chuyện vừa hạ cánh và đi thẳng về nhà
Các phi công thường là người đầu tiên lên máy bay và cũng là người cuối cùng rời khỏi đó. Trước và sau khi đón hành khách, họ luôn phải tiến hành kiểm tra nhiều thứ trên máy bay. Quá trình này cũng mất khá nhiều thời gian đấy, chính vì vậy không có chuyện máy bay vừa hạ cánh thì họ sẽ được đi thẳng về nhà ngủ nghỉ đâu.
Các phi công thường là người đầu tiên lên máy bay và cũng là người cuối cùng rời khỏi đó.
Nguồn: Brightside
Trí thức trẻ