“Ngũ cốc của người nghèo” nay đã lên thực đơn được gắn sao Michelin: Trở thành cái tên vàng của năm 2023, các công ty lớn đổ xô vào tìm cách chế biến
Hạt kê, một loại ngũ cốc cổ xưa đã xuất hiện trong bữa ăn của nhiều người trong gần 8.000 năm mà không được chú ý nhiều.
- 22-07-2023Mô hình tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc đã lỗi thời?
- 22-07-2023Máy bay rụng đuôi chỉ 2 phút sau khi cất cánh, khiến 256 người thiệt mạng: Vụ tai nạn thảm khốc khiến hàng không Mỹ phải thực hiện một loạt thay đổi
- 21-07-2023Arm cần trở thành một công ty AI nếu muốn IPO thành công
Nhưng gần đây, loại hạt giàu dinh dưỡng này đã được đưa ra quốc tế. Tại bữa tiệc nhà nước tại Nhà Trắng cho Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tháng 6, hạt kê đã được dùng làm món salad khai vị với ngô nướng.
Cú hích tạo xu hướng
Một chiến dịch quảng cáo toàn cầu đã khiến kê được chú ý nhiều hơn trong năm nay. Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực của Liên Hợp Quốc đã đặt tên năm 2023 là Năm Quốc tế của Hạt Kê, dẫn đến việc nguyên liệu này xuất hiện khắp mọi nơi, từ các nhà hàng trong khách sạn Ấn Độ đến căn tin của Quốc hội Ấn Độ. Ông Modi đã rất tích cực quảng bá loại hạt này trong và ngoài nước.
Khi ẩm thực cao cấp Ấn Độ được công nhận toàn cầu, hạt kê cũng xuất hiện trên nhiều thực đơn của các nhà hàng hàng đầu. Tại Dubai, đầu bếp Rahul Rana sử dụng hạt kê trong thực đơn của mình tại Avatara - một nhà hàng đã giành được sao Michelin năm nay. Ông nói rằng hạt kê là một nguyên liệu quan trọng tại nhà hàng chay này và ông dự định sẽ bổ sung nó vào các món ăn khác trong menu thưởng thức 16 món mới.
Từng được gọi là "ngũ cốc của người nghèo", hạt kê đã bị lãng quên sau những thay đổi căn bản về nông nghiệp trên toàn thế giới vào những năm 1960 khiến cho sản lượng lúa mì và gạo tăng lên.
Hạt kê đang trở lại một cách từ từ. Các công ty bia lớn như Great State Ale Works của Ấn Độ và Glutenberg của Canada đang sử dụng các kỹ thuật hiện đại để ủ bia từ hạt kê.
Các công ty hàng tiêu dùng cũng đang đặt cược vào nhu cầu tăng lên với các sản phẩm ăn vặt có hạt kê. Các công ty lớn bao gồm Nestlé SA, Britannia Industries Ltd, Tata Consumer Products Ltd và Slurrp Farm đang tạo ra các sản phẩm dựa trên hạt kê như ngũ cốc, bánh quy và bột làm bánh để giúp loại hạt này trở nên phổ biến hơn với khách hàng.
“Hạt kê nằm ở vị trí lý tưởng của giao điểm giữa sự bền vững, sức khỏe và quay trở lại với gốc rễ của chúng ta. Loại hạt này đang trở lại với những căn bếp Ấn Độ hiện đại, khi người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm lành mạnh,” giám đốc quản lý tại Tata Consumer Soulfull là Prashant Parameswaran nói.
Lựa chọn lý tưởng
Kê là lựa chọn lý tưởng đối với những người muốn xoá đói và lo lắng về biến đổi khí hậu. Đây là một loại hạt chịu hạn, có thể chịu được thời tiết cực đoan.
Đây cũng là một lựa chọn tốt hơn so với nhiều loại tinh bột. Hạt kê giàu protein, sắt có thể giúp ngăn ngừa loét dạ dày, béo phì và bệnh tim mạch. Hạt kê rất dai và có thể chịu được nhiệt độ lên đến 50°C. Một kilogram gạo yêu cầu 4.000 lít nước trong khi một kilogram hạt kê chỉ cần 400 lít.
Sự tăng trưởng của hạt kê sẽ là một phúc lợi cho Ấn Độ - một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới. Nước này đang có cơ hội trở thành trung của hạt kê tâm toàn cầu với sản lượng hơn 17 triệu tấn hàng năm, tức là chiếm khoảng 80% sản lượng của châu Á.
Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức trong việc đưa hạt kê lên đĩa. Loại ngũ cốc này hiện có giá gần gấp đôi so với các sản phẩm với lúa mì. Parameswaran nói rằng khi có nhiều người chơi hơn tham gia vào thị trường và các sản phẩm với hạt kê trở nên phổ biến hơn thì giá cả mới có khả năng giảm xuống.
"Khi nhiều người bắt đầu thấy các sản phẩm phù hợp với sở thích của họ và hòa nhập tốt vào lối sống của họ thì loại hạt này sẽ trở nên phổ biến,” ông nói.
Tham khảo Bloomberg
Nhịp Sống Thị Trường