Ngừng giao thương với Nga: Châu Âu báo lỗ nặng, Moscow lại nhận tin vui không ngờ
Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt từ phương Tây nhưng Nga lại ghi nhận tín hiệu tích cực: Là quốc gia ghi nhận mức lạm phát thấp nhất ở khu vực châu Âu.
- 25-05-2023Lũ lụt nghiêm trọng tại Italia: Khủng hoảng khí hậu đã tới châu Âu?
- 23-05-2023Bất ngờ được cấp nhà ở xã hội, đôi vợ chồng mừng như “bắt được vàng”: Hé lộ tình trạng "khát" nhà ở tại nền kinh tế hàng đầu châu Âu
- 21-05-2023Quốc gia 'nhà nghèo châu Âu' được dự báo sẽ giàu hơn Anh vào năm 2030
Cảng lớn ở châu Âu lỗ nặng do lệnh trừng phạt Nga
Các cảng hàng hóa lớn nhất của Châu Âu là Rotterdam (Hà Lan), Hamburg (Đức) và Antwerp (Bỉ) ghi nhận sụt giảm đáng kể về lượng container trong năm nay.
Nguyên nhân chính được cho là xuất phát từ việc ngừng vận chuyển hàng hóa Nga do lệnh trừng phạt, bên cạnh những tác động kéo dài của đại dịch Covid-19 ở Trung Quốc, lạm phát cao, sức mua của người tiêu dùng giảm...
Theo RT, trước năm 2022, khoảng 70% hàng nhập khẩu của Nga đi qua ba cảng này.
Hồi tuần trước, cảng Hamburg thông báo, doanh thu hàng hóa trong quý đầu tiên của năm 2023 đã giảm 10,2% so với cùng kỳ xuống còn 28,1 triệu tấn, trong khi lượng container thông qua giảm 15,9%.
" Vào đầu năm ngoái, Nga vẫn là đối tác thương mại lớn thứ tư của cảng Hamburg ", ông Axel Mattern, người đứng đầu bộ phận tiếp thị tại cảng Hamburg, nói rằng các số liệu đang phản ánh "tình hình kinh tế chung khó khăn" do các chuyến hàng Nga bị đình chỉ.
Rotterdam ở Hà Lan, cảng lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU), cũng ghi nhận các chuyến hàng giảm trong quý đầu năm 2023, với tổng sản lượng hàng hóa trung chuyển giảm 1,5% và doanh thu giảm 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cơ quan quản lý cảng gần đây cảnh báo rằng, sự gia tăng kỷ lục về lưu lượng container từ châu Á sẽ không bù đắp được cho việc ngừng giao thông với Nga.
Theo dịch vụ báo chí của cảng Antwerp, sự sụt giảm là do bất ổn kinh tế và nhu cầu vận chuyển container trên toàn cầu, cũng như các lệnh trừng phạt đối với Nga.
Đặc biệt, lệnh trừng phạt Nga đã khiến lưu lượng hàng hóa Nga qua cảng Antwerp trong ba tháng đầu năm 2023 giảm 2/3 so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến doanh thu giảm 6,6%.
Trước khi bị trừng phạt, các cảng của EU là tuyến đường vận chuyển chính cho hàng hóa đến Nga.
Các biện pháp trừng phạt của EU đã cấm các tàu của Nga vào các cảng châu Âu, cũng như hạn chế bảo hiểm hàng hóa của Nga... khiến các hãng vận tải phải ngừng vận chuyển hàng hóa Nga hoặc định tuyến lại các chuyến hàng từ châu Âu đến các cảng ở Viễn Đông Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.
Lạm phát ở Nga thấp nhất châu Âu
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin hôm 23/5 cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt từ phương Tây nhưng Nga lại ghi nhận tín hiệu tích cực: Là quốc gia ghi nhận mức lạm phát thấp nhất ở khu vực châu Âu.
" Tính đến đầu tháng 5, lạm phát [của Nga] đã giảm xuống 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số thấp nhất trong số tất cả các quốc gia châu Âu ", ông Mishustin nói.
Chỉ số này giảm đáng kể sau mức giảm mạnh từ 10,99% trong tháng 2 xuống 3,51% trong tháng 3.
Trong khi đó, Thụy Sĩ ghi nhận mức lạm phát 2,6% trong tháng 4, mức thấp thứ hai sau Nga.
Nền kinh tế lớn nhất khu vực châu Âu, Đức, chứng kiến lạm phát tăng tới 7,2%, Pháp – 5,9%, Ý – 8,2%. Lạm phát hàng năm của khu vực đồng Euro được ghi nhận ở mức 7%.
Ông Mishustin cũng cho biết, tỷ lệ thất nghiệp của Nga đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 3,5%.
Nhịp sống thị trường