MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người đàn ông bị lừa chuyển số tiền lớn vào tài khoản 21926868 tại Techcombank, Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

30-11-2024 - 16:37 PM | Smart Money

Theo cơ quan Công an, thủ đoạn lừa đảo này làm suy giảm niềm tin của người dân vào các dịch vụ giao hàng và thương mại điện tử, cản trở sự phát triển của nền kinh tế số.

Người đàn ông bị lừa chuyển số tiền lớn vào tài khoản 21926868 tại Techcombank, Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng ANM), Công an TP Đà Nẵng cho biết, thời gian gần đây đơn vị tiếp nhận nhiều trường hợp người dân phản ánh về việc bị lừa đảo thông qua hình thức giả mạo nhân viên giao hàng tiết kiệm (GHTK).

Theo đó, đối tượng gọi điện tự xưng là nhân viên GHTK giao đơn hàng, lấy lý do đưa nhầm số tài khoản ngân hàng đăng ký thành viên shipper của GHTK nên hướng dẫn người dân thủ tục tự hủy tư cách hội viên. Tiếp đó, đối tượng đưa ra các yêu cầu để người dân thực hiện thao tác chuyển tiền để xác thực, rồi chiếm đoạt.

Cụ thể, trong tháng 11/2024, Phòng ANM tiếp nhận tin báo của ông B.T (trú Đà Nẵng) về việc ông nhận được cuộc gọi từ số điện thoại “0914582542” tự xưng là nhân viên GHTK thông báo giao đơn hàng và cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng đăng ký làm nhân viên shipper của GHTK nên yêu cầu ông liên hệ trang Facebook tên “Nhân Viên CSKH GHTK” để hủy đăng ký thành viên. Khi liên hệ, ông B.T được gọi điện video call hướng dẫn cách thức hủy thành viên nhưng không thể thực hiện được với lý do chưa phải là tài khoản doanh nghiệp. Đồng thời, tài khoản Facebook này tiếp tục gọi điện hướng dẫn ông B.T đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng để kích hoạt tài khoản doanh nghiệp.

Ông B.T đăng nhập ứng dụng ngân hàng và làm theo hướng dẫn, thực hiện chuyển tiền vào tài khoản Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam số 21926868 mang tên: “Cong ty TNHH dich vụ GHVN” với số tiền hơn 158 triệu đồng. Ông B.T thấy nghi ngờ nên hỏi lại thì được thông báo đó là mã thành viên, lúc chuyển khoản chỉ cần giữ màn hình 3 giây thì sẽ được chuyển sang một giao diện khác. Đối tượng còn gửi video minh họa người khác làm tương tự để tạo lòng tin, khiến ông B.T thực hiện các xác thực sinh trắc học và vô tình chuyển tiền đến tài khoản của đối tượng, bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Theo Phòng ANM (Công an TP Đà Nẵng), thủ đoạn lừa đảo này làm suy giảm niềm tin của người dân vào các dịch vụ giao hàng và thương mại điện tử, cản trở sự phát triển của nền kinh tế số. Nếu không tuyên truyền và ngăn chặn kịp thời, thiệt hại tài chính đối với người dân sẽ ngày càng nghiêm trọng, khiến người dân e ngại khi tham gia giao dịch trực tuyến. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho người dân mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp và nền kinh tế số nói chung.

Phòng ANM, Công an TP Đà Nẵng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, không làm theo các hướng dẫn của người lạ qua điện thoại dù họ giới thiệu là ai. Không nên truy cập các đường link, tải và cài đặt bất kỳ ứng dụng nào khi chưa rõ nguồn gốc. Tuyệt đối không tiết lộ thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu cho bất kỳ ai. Không thực hiện giao dịch, chuyển tiền khi nghi ngờ bị lừa đảo và báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ.

Tin Vũ

Nhịp sống Thị trường

Trở lên trên