TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Người làm việc "quên bản thân" có nguy cơ đau tim cao hơn 33%: Dù công việc bộn bề vẫn phải ghi nhớ 3 nguyên tắc này

17-12-2020 - 15:06 PM | Sống

Người làm việc "quên bản thân" có nguy cơ đau tim cao hơn 33%: Dù công việc bộn bề vẫn phải ghi nhớ 3 nguyên tắc này

Một trong những chiếc chìa khóa tìm ra sự cân bằng giữa công việc và sức khỏe là “học cách quản lý căng thẳng”.

Việc không thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống có thể khiến sức khỏe của bạn rơi vào trạng thái tiêu cực. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người làm việc nhiều giờ và không có thời gian cho bản thân có nguy cơ bị đau tim cao hơn 33% và nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 13%.

Chính vì vậy, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã tiến hành một nghiên cứu để xác định quốc gia nào có thể mang lại cho người lao động sự cân bằng tốt nhất giữa cuộc sống cá nhân và cuộc sống công việc. Các nhà nghiên cứu đã xem xét một số yếu tố bao gồm giờ làm việc trung bình, thời gian dành cho bản thân và số lượng công việc nội trợ trong gia đình. Cuối cùng, Hà Lan đứng đầu với số điểm 9,3/ 10.

Chính vì tầm quan trọng của sự cân bằng này, hiện nay có rất nhiều cách để cân bằng cuộc sống cá nhân và công việc để bảo vệ sức khỏe của bạn. Đặc biệt, với 3 lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra chìa khóa thay đổi cuộc đời bạn.

1. Loại bỏ các hoạt động không cần thiết

Người làm việc quên bản thân có nguy cơ đau tim cao hơn 33%: Dù công việc bộn bề vẫn phải ghi nhớ 3 nguyên tắc này - Ảnh 1.

Nhiều doanh nhân thành đạt làm việc nhiều giờ hơn giờ quy định vì bản thân họ có nhiều mối quan hệ giúp cho mình được phát triển và nâng cao. Tuy nhiên, một số doanh nhân khác lại có thói quen, hoạt động không cần thiết hoặc mang lại giá trị thấp dẫn đến việc lãng phí thời gian và căng thẳng. 

Vì vậy, để tìm hiểu xem doanh nhân sử dụng thời gian có ích hay không, thì họ thường hãy quan sát và ghi lại từng phút trong thời gian làm việc của họ sau vài ngày. Sau đó, xem lại những gì họ đã viết ra và xác định các hoạt động không tạo thêm giá trị. Đây cũng là một cách đơn giản và dễ dàng mà bạn có thể học hỏi.

Ngoài ra, hãy loại bỏ những điều gây mất tập trung, phiền nhiễu như kiểm tra mạng xã hội hoặc nhận cuộc gọi riêng tư không quan trọng trong khi bạn làm việc. Những hoạt động này có thể không làm bạn mất quá nhiều thời gian nhưng nếu các hoạt động này tiếp diễn liên tục thì bạn sẽ phải mất hàng giờ liền để xử lý nó.

Vì vậy, hãy tận dụng tối đa từng phút trong ngày là điều cần thiết để tìm thấy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Bằng cách cắt giảm các hoạt động không cần thiết, làm sao lãng... bạn có thể làm việc ít giờ hơn và chăm sóc sức khỏe của mình.

2. Lên lịch cho các hoạt động xã hội

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các hoạt động xã hội đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Những người tự cô lập mình với người khác có khả năng làm tăng các bệnh liên quan đến trầm cảm.

Đương nhiên, việc dành thời gian cho các hoạt động xã hội có thể là một việc khó khăn, đặc biệt là khi bạn đang cố gắng xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một cách để khắc phục điều này là bạn hãy lên lịch các hoạt động xã hội của mình theo thời gian cố định, hay định kỳ trong tháng, năm với những người bạn thân nhất của bạn. Ví dụ, nếu bạn có dự định ăn một bữa tối mỗi tháng với một nhóm bạn của mình, hãy đặt hoạt động này vào lịch trình của bạn và sau đó sắp xếp công việc của mình sau đó để phù hợp với bữa tối đó. Chiến lược này hiệu quả vì nó quy định bạn phải dành thời gian để ngắt kết nối và vui chơi với bạn bè.

Hãy coi hoạt động xã hội này như một cuộc gặp gỡ với một khách hàng quan trọng, điều mà bạn không thể hủy bỏ cho dù bạn có bận đến đâu.

3. Học cách giải quyết lành mạnh để ứng phó với căng thẳng

Người làm việc quên bản thân có nguy cơ đau tim cao hơn 33%: Dù công việc bộn bề vẫn phải ghi nhớ 3 nguyên tắc này - Ảnh 2.

Là một doanh nhân rất căng thẳng. Dù bạn đã cắt bỏ tất cả các hoạt động trong danh sách hay tần suất gặp bạn bè, bạn vẫn không thể thoát khỏi sự căng thẳng. Căng thẳng mãn tính có tác động tiêu cực đến tinh thần, thể chất và có thể dẫn đến các tình trạng sức khỏe nguy hiểm như bệnh tim mạch hoặc huyết áp cao. Vì vậy, chìa khóa để tìm sự cân bằng giữa công việc và sức khỏe là học cách quản lý căng thẳng.

Hãy tập thói quen lùi lại một bước khi gặp những tình huống căng thẳng, bình tĩnh và suy nghĩ mình nên giải quyết như thế nào thay vì hoảng hốt và muộn phiền. Ví dụ: Một khách hàng gửi cho bạn một email yêu cầu một điều gì đó gần như không thể, điều đầu tiên chúng ta thường cảm nhận là nhịp tim đập nhanh hơn và lo lắng bao trùm lên suy nghĩ. Lúc này, bạn hãy đứng dậy khỏi máy tính và thư giãn. Nếu bạn có thể đi dạo, hãy làm điều đó để xoa dịu những suy nghĩ đang tích tụ trong đầu. Đi dạo, dù chỉ trong vài phút cũng giúp giảm căng thẳng và mang lại sự minh mẫn cho đầu óc.

Tiến sĩ Michael Galitzer khuyên các doanh nhân nên tập thở sâu để giảm bớt căng thẳng. Để có thể tập thở sâu, đầu tiên, bạn hãy đặt một tay lên bụng và một tay lên ngực. Bắt đầu hít thở sâu từ bụng để nạp đầy không khí vào phổi. Khi bạn từ từ hít vào và thở ra, hãy tập trung vào cách bụng bạn lên xuống. Điều này sẽ khiến bạn tập trung vào điều gì đó khác hơn là những gì đang khiến bạn căng thẳng. Hít vào 4 giây, giữ hơi thở thêm 4 giây, rồi thở ra trong 4 giây. Sử dụng một trong những phương pháp này có thể giúp bạn đối phó với căng thẳng và làm dịu tâm trí trong tình huống khiến bạn căng thẳng.

Rất có thể bạn không quen đặt mình lên ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng, chăm sóc bản thân không có nghĩa là đặt công việc kinh doanh của bạn sang một bên. Bằng cách làm theo những lời khuyên này, bạn có thể tìm thấy sự cân bằng hoàn hảo giữa công việc và sức khỏe của mình, đặc biệt là có được sự thành công xứng đáng.

Theo Entrepreneur

Lưu Ly

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên