Người tiêu dùng Việt hào hứng với sự kiện giới thiệu thịt heo trắng Tây Ban Nha
Chuỗi sự kiện “chào sân” của thịt bò Tây Ban Nha do INTERPROC SPAIN tổ chức đang thu hút nhiều sự chú ý của người tiêu dùng và cả các doanh nghiệp trong nước.
Người Việt có thói quen sử dụng loại thịt heo trong các bữa ăn gia đình, chính vì vậy nguồn cầu về thịt heo luôn cao. Ngày nay với sự phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn về nguồn cung thực phẩm và thịt heo nhập khẩu đang dần phổ biến hơn tới thị trường trong nước. Tổ chức Nông lương liên hiệp ngành thịt heo trắng Tây Ban Nha Interporc bày tỏ tham vọng xâm nhập thị trường Việt Nam - một thị trường tiêu thụ đầy triển vọng của châu Á.
Thịt heo trắng Tây Ban Nha có gì đặc biệt?
Thịt heo trắng được đánh giá là một trong những loại thịt tốt cho sức khỏe với giá trị dinh dưỡng cao. Tại các nước phát triển, thịt heo trắng là thực phẩm được ưa chuộng hơn bao giờ hết.
Trong thịt heo trắng có rất ít mỡ, các axit béo trong thịt đa phần là axit béo không bão hòa phù hợp cho chế độ ăn uống lành mạnh tốt cho sức khỏe. Thịt heo trắng cung cấp các protein có giá trị sinh học cao, chứa nhiều axit amin và các khoáng chất cần thiết như sắt, kẽm, vitamin nhóm B… Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích ăn thịt nạc trong các bữa ăn từ 3-4 khẩu phần ăn một tuần. Chính vì vậy đây là lựa chọn tuyệt vời cho một khẩu phần ăn sạch và khỏe.
Trong các loại thịt heo được tiêu thụ trên thị trường thế giới thì thịt heo xuất xứ từ Tây Ban Nha được đánh giá là một trong những loại thịt có chất lượng tốt.Ngành thịt heo Tây Ban Nha là một ngành áp dụng hệ thống sản xuất Châu Âu, toàn bộ các tiêu chuẩn về chất lượng cũng như an toàn thực phẩm đang áp dụng cho ngành thịt heo Tây Ban Nha là cao trên thế giới, đảm bảo phúc lợi động vật, đảm bảo an toàn, sản phẩm có chất lượng cao.
Ngành thịt heo trắng - ngành mũi nhọn của kinh tế Tây Ban Nha
Chính nhờ những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng sản phẩm đã giúp thịt heo trắng Tây Ban nha gây dựng uy tín trên thị trường quốc tế. Tây Ban Nha là nước xuất khẩu thịt heo lớn thứ 2 trong liên minh châu âu EU, là nhà sản xuất thịt lớn thứ 4 và nước xuất khẩu thịt heo lớn thứ 3 trên thế giới. Năm 2017, sản lượng thịt heo Tây Ban Nha xuất khẩu đạt hơn2 triệu tấn thịt, 5 tỷ Euro, tăng 16% về giá trị so với năm 2016.
Ngành chăn nuôi heo chiếm 11% trong tỷ trọng tổng lượng xuất khẩu ngành nông nghiệp thực phẩm của Tây Ban Nha, là sản phẩm chính thứ 3 trên thị trường quốc tế, chỉ đứng sau rau và hoa quả. Tây Ban Nha có nền công nghiệp hóa cao về sản xuất thịt heo không chỉ đủ cho tiêu thụ nội địa mà còn cho cả thế giới.
Xuất khẩu thịt heo tươi và đông lạnh chiếm đến hơn 70% tổng sản lượng và giá trị xuất khẩu thịt heo, nhưng các sản phẩm khác như nội tạng, xúc xích, thịt muối, thịt xông khói và thịt vai cũng là những sản phẩm xuất khẩu quan trọng. Tại thị trường châu Âu, các nước nhập khẩu chủ yếu là Pháp, Ý, Bồ Đào Nha; còn các thị trường quan trọng không kém nữa là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Mexico, Mỹ và Việt Nam.
Thâm nhập thị trường Việt Nam
Mặc dù Việt Nam không phải là một trong những thị trường xuất khẩu thịt heo chính của Tây Ban Nha nhưng những bước phát triển về kinh tế đầy triển vọng, sự cải thiện về mặt logistic, sự phát triển dân số thành thị, sức tiêu thụ thịt heo tăng mạnh… đã giúp Việt Nam trở thành thị trường đầy tiềm năng tại châu Á.
Interporc tin rằng, thị trường Việt Nam sẽ mang lại những cơ hội thú vị cho thịt Heo trắng Tây Ban Nha. Các công ty thành viên của hiệp hội đã được trang bị và mong muốn được mang đến các sản phẩm thịt heo có nguồn gốc Tây Ban Nha cho các doanh nghiệp và các nhà phân phối, bán lẻ và kênh Horeca.
Trong thời gian tới, Interporc sẽ tiếp tục chú trọng vào việc đổi mới, thúc đẩy thương hiệu Thịt heo Tây Ban Nha tại các thị trường nước ngoài trong đó có Việt Nam và dĩ nhiên đi cùng với đó là củng cố sự tin tưởng của các chuyên gia và người tiêu dùng đối với các sản phẩm thịt heo Tây Ban Nha.