TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Người Trung Quốc rút ví hơn 73,6 tỷ USD cho mặt hàng xa xỉ năm qua - gấp 3 lần GDP của 'quốc gia Bitcoin' El Salvador

24-01-2022 - 19:04 PM | Thị trường

Người Trung Quốc rút ví hơn 73,6 tỷ USD cho mặt hàng xa xỉ năm qua - gấp 3 lần GDP của 'quốc gia Bitcoin' El Salvador

Thị trường Trung Quốc chiếm đến 21% doanh số hàng xa xỉ trên toàn cầu trong năm 2021.

Công ty tư vấn Bain & Company cho biết trong báo cáo hàng năm về lĩnh vực hàng hóa cao cấp, người tiêu dùng Trung Quốc đang chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng xa xỉ, ngay cả khi họ không thể dễ dàng đi du lịch nước ngoài do các hạn chế liên quan đến đại dịch.

Theo ước tính của Bain được công bố hôm thứ Năm (20/1), doanh số bán hàng xa xỉ cá nhân ở Trung Quốc đại lục đã tăng 36% lên 471 tỷ nhân dân tệ (73,59 tỷ USD) vào năm 2021 so với năm 2020. Con số này cao gấp đôi so với 234 tỷ nhân dân tệ chi tiêu cho hàng xa xỉ ở đại lục vào năm 2019, trước thời điểm đại dịch. 

Doanh số bán hàng hiệu cao cấp tăng trưởng bất chấp sự sụt giảm doanh số bán lẻ của Trung Quốc nói chung kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020. Dữ liệu cũng phản ánh sự tăng trưởng của thị trường nội địa Trung Quốc như một điểm đến của các thương hiệu quốc tế.

Theo Bain, thị phần của Trung Quốc đại lục trên thị trường hàng hóa cao cấp toàn cầu đã tăng lên khoảng 21% vào năm 2021, tăng từ khoảng 20% ​​vào năm 2020. Báo cáo cho biết: "Chúng tôi dự đoán sự tăng trưởng này sẽ vẫn tiếp tục đưa đất nước trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2025, bất kể mô hình du lịch quốc tế trong tương lai như thế nào".

"Trung Quốc vẫn là minh chứng tiêu dùng tốt nhất trên thế giới", các nhà phân tích của Bain nói. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng của nước này kéo theo mức tăng trung bình của thu nhập khả dụng vẫn cao hơn lạm phát.

Thêm vào đó, doanh số bán hàng da thuộc tăng khoảng 60% và là danh mục tăng trưởng nhanh nhất, theo sau là thời trang và phong cách sống tăng trưởng khoảng 40%.

Thêm nhiều cửa hàng miễn thuế ở Trung Quốc

Động lực chính cho sự tăng trưởng của hàng xa xỉ tại Trung Quốc là sự phát triển của các cửa hàng miễn thuế ở Hải Nam, một tỉnh đảo ở miền nam Trung Quốc. Trong hai năm gần đây, các chính sách mới của chính phủ đã cắt giảm thuế và đưa ra các biện pháp thân thiện với doanh nghiệp nhằm biến khu vực này thành một cảng thương mại tự do và trung tâm tiêu dùng quốc tế.

Ngay cả trước khi các hạn chế đi lại do đại dịch gây ra khiến người mua hàng không thể đi du lịch nước ngoài, các thương hiệu cao cấp đã chuyển đến Hải Nam và các khu vực khác của Trung Quốc đại lục.

Theo Bain, doanh số bán hàng cao cấp tại các cửa hàng miễn thuế ở Hải Nam đạt mức tăng trưởng hàng năm 85% vào năm 2021, đạt 60 tỷ nhân dân tệ, sau khi tăng 122% vào năm 2020. Các cửa hàng này chiếm 13% thị trường hàng xa xỉ cá nhân của Trung Quốc đại lục vào năm ngoái, tăng từ 9% vào năm 2020 và 6% trong những năm trước.

Báo cáo cho biết "chênh lệch giá đáng kể" giữa giá niêm yết chính thức và giá ở Hải Nam đã góp phần làm tăng trưởng chậm lại ở các kênh bán hàng khác, ít nhất là đối với một số sản phẩm.

Các nhà phân tích tại The Economist Intelligence Unit kỳ vọng các chính sách mới của chính phủ sẽ giúp thị trường hàng miễn thuế nội địa của Trung Quốc tăng gần gấp 4 lần lên 258 tỷ nhân dân tệ trong giai đoạn 2021-2025, cùng với việc mở các cửa hàng miễn thuế mới tại các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thiên Tân và Thượng Hải.

"Thị trường miễn thuế ở Hải Nam vẫn còn bị thiếu hụt chủng loại sản phẩm và khả năng cạnh tranh về giá cả, đặc biệt là đối với các sản phẩm từ trung cấp đến cao cấp", họ nói. "Trong khi đó, người tiêu dùng Trung Quốc thích kết hợp việc mua sắm của họ với một kỳ nghỉ ở nước ngoài, để trải nghiệm các nền văn hóa và môi trường nước ngoài."

Cách chi tiêu xa xỉ của Trung Quốc vào năm 2021 đang gây tích trữ hàng hóa lên toàn cầu

Theo ước tính của Bain, chi tiêu toàn cầu cho hàng xa xỉ đạt 283 tỷ euro (320,6 tỷ USD) vào năm 2021, phục hồi từ mức sụt giảm vào năm 2020 để vượt qua mức 281 tỷ euro trong doanh số bán hàng xa xỉ của năm 2019.

Tuy nhiên, năm ngoái, người tiêu dùng Trung Quốc vẫn chi ít hơn khoảng 30 tỷ euro cho hàng xa xỉ so với năm 2019.

Các nhà phân tích cho biết, tăng trưởng doanh số bán hàng xa xỉ mạnh mẽ đã chậm lại trong nửa cuối năm ngoái, chỉ ra các yếu tố như cơ sở so sánh cao vào năm 2020, sự bùng phát rời rạc của Covid và các quy định mới về những người có ảnh hưởng trực tuyến.

Tham khảo: CNBC

https://cafef.vn/nguoi-trung-quoc-rut-vi-hon-736-ty-usd-cho-mat-hang-xa-xi-nam-qua-gap-3-lan-gdp-cua-quoc-gia-bitcoin-el-salvador-20220124154150405.chn

Khánh Huyền

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên